20 เม.ย. เวลา 14:43 • ข่าวรอบโลก

โคลอมเบีย-ไนจีเรียเตรียมเข้าเป็นสมาชิก BRICS

BRICS ซึ่งก่อนหน้านี้ประกอบด้วย 5 ประเทศ ได้แก่ บราซิล รัสเซีย อินเดีย จีน และแอฟริกาใต้
ได้มีการขยายตัวเพิ่มอีก 4 ประเทศ ได้แก่ เอธิโอเปีย อิหร่าน อียิปต์ และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ที่เข้าร่วมกลุ่มเมื่อต้นปี 2024
ทำให้ปัจจุบัน BRICS มีสมาชิกรวม 9 ประเทศ และคาดว่าจะมีประเทศเพิ่มขึ้นในอนาคต
กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) รายงานว่า ปัจจุบัน GDP ของกลุ่ม BRICS คิดเป็นสัดส่วนมากถึง 36% ของ GDP โลกในแง่ของความเท่าเทียมกันของอำนาจซื้อ (PPP) เมื่อเทียบกับของกลุ่ม G7 ที่มีสัดส่วนเพียง 30%
ดิลมา รุสเซฟฟ์ หัวหน้าธนาคารเพื่อการพัฒนาใหม่ (NDB) กล่าวเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2024 ว่า ภายใน 4 ปีข้างหน้า ส่วนแบ่ง GDP ของประเทศสมาชิก BRICS จะแซงหน้ากลุ่ม G7
โดยส่วนแบ่ง GDP โลกของกลุ่ม BRICS จะเพิ่มขึ้นเป็น 40% ภายในปี 2571 ในขณะที่กลุ่มประเทศพัฒนาแล้วในกลุ่ม G7 จะลดลงเหลือ 27.8%
ข่าวล่ามาเร็วคือ ตอนนี้ 'โคลอมเบีย' ประเทศที่มีพื้นที่ใหญ่เป็นอันดับ 5 ของอเมริกาใต้กำลังพยายามที่จะเป็นสมาชิกของกลุ่ม BRICS อย่างเต็มตัวโดยเร็วที่สุด ด้วยการสนับสนุนของบราซิล
รวมทั้งบางประเทศได้ยื่นใบสมัครอย่างเป็นทางการแล้ว รวมถึงเวเนซุเอลา ไทย เซเนกัล คิวบา คาซัคสถาน เบลารุส บาห์เรน และปากีสถาน
นอกจากนั้น ยังมีประเทศอื่นๆ อีกหลายประเทศที่แสดงความสนใจขอเข้าร่วมกลุ่ม BRICS 'ไนจีเรีย' เป็นอีกหนึ่งในประเทศที่แสดงความจำนงต้องการเข้าร่วมเป็นสมาชิก BRICS
ไนจีเรียเป็นประเทศที่มีประชากรมากเป็นอันดับ 1 ของแอฟริกา และเป็นหนึ่งในประเทศผู้ผลิตน้ำมันสำคัญของโลก
เมื่อเดือนมีนาคม 2024 ไนจีเรียประกาศแผนการที่จะเข้าร่วม BRICS ภายใน 2 ปีข้างหน้า ด้วยมองว่าการเป็นสมาชิกเป็นวิธีหนึ่งในการให้เสียงของไนจีเรียเป็นที่รู้จักในเวทีระดับโลก
ขั้วของกลุ่ม BRICS ใหญ่ขึ้นเรื่อยๆ และมีแนวโน้มว่าจะโตขึ้นอย่างไม่หยุดยั้ง
เป็นเรื่องที่ต้องจับตามองว่า เมื่อมีสมาชิกเพิ่มขึ้น ความร่วมมือเข้มแข็งขึ้น กลุ่ม BRICS จะมีทิศทางเดินอย่างไรต่อไปในอนาคต
เพื่อนๆ คิดเห็นอย่างไร คอมเมนต์กันได้ใต้โพสต์นี้เลยค่ะ
#ตะลุยตลาดโลก
#exploringglobalmarket
โฆษณา