20 เม.ย. เวลา 16:07 • ความคิดเห็น

เมื่อเด็กรุ่นใหม่ที่ประสบผลสำเร็จในโซเชียล ไม่ได้เริ่มจากศูนย์แต่อาศัยบารมีพ่อแม่

หลายๆ ครั้งที่ท่องโลกอินเตอร์เน็ต แล้วไปเจอหลายๆ คนแชร์ความสำเร็จ แบบเด็กรุ่นใหม่จบมาทำงานในกรุงเทพ ในเมืองหลวงแล้วไม่ชอบ อยากลาออกมาทำการเกษตรแล้วประสบผลสำเร็จ รวยเป็นกอบเป็นกำพร้อมเชิญชวนเด็กจบใหม่ ไม่ต้องตั้งใจทำงาน ที่กดดัน หันมาทำการเกษตรเดี๊ยวเดียวก็รวย แบบเขา เรียนรู้ทุกอย่างเอง อะไรแบบนี้ แบบวัยรุ่นสร้างตัว
แต่เมื่อได้เข้าไปอ่านไปศึกษาดูแล้วพบว่า เฮ้ย เด็กพวกนี้ม้นกินบุญเก่าพ่อแม่นี้หว่า ไม่ได้แบบว่าเก็บเงิน แล้วชื้อที่ดินเอง เก็บหอมรอมริบอะไร อาศัยที่ดินเก่าพ่อแม่ รถไถก็ของพ่อแม่ คนงานก็พ่อแม่จ้างมา
แล้วก็บอกว่าจบจุฬา เกียรตินิยมก็มาทำการเกษตรรุ่งได้ ได้เงินเป็นล้านๆ อ้าวมันก็ได้สิวะ ก็พวกเอ็งเอาเงินแม่มาลองผิดลองถูกทำไป พลาดอะไรไปก็ไปขอเงินมาใหม่ มันเทียบกับเด็กบ้านนอกอย่างแท้จริงไม่ได้หรอก เพราะเขามีร้อย ลงทุนร้อย เขาพลาด เข้าก็หมดตัว ส่วนเอ็งพลาดก็ขอเงินพ่อ เงินแม่มาลุยใหม่ โชคดีได้ก็คืนเงิน ถ้าพลาด ก็ขอใหม่ ถ้าไม่แย่มากไม่ติดยา ไม่ติดพนัน ยังไงก็ประสบผลสำเร็จ เพราะโอกาสพวกเอ็งมันไม่จำกัด แต่คนอื่นมันจำกัด พลาดก็มีแต่เงินทุนจะลดลง
ตอนแรกเก็บเงิน กู้เงินมาทำร้านหมูกระทะ ไปๆมาๆขาดทุน ล้มแล้วลุกใหม่มันไม่ได้มี แสน มีล้าน แบบต้อนแรก มันเหลือเงินหมื่น เขาก็มาเปิดร้านส้มตำ ทำไปทำมาเจ๊งอีก มันก็เหลือเงินพัน เหลือพอขายน้ำปั่น ถ้าเขาพลาดอีก เขาก็เหลือเงินร้อย
ส่วนไอ้พวกคาบช้อนเงินช้อนทอง เรียนจบมหาลัยดังๆ มาทำงานแล้วไม่มีพาสชั่น เลิกมาทำงานเกษตร ทำไม่เป็นก็ทำให้ ปลูกทุเรียนเน่า ก็ปลูกอ้อย ปลูกอ้อยไม่ได้ก็ไปปลูกมัน ทำไปทำมา เงินไม่พอก็มาขอพ่อ ขอแม่ใหม่ เจ๊งล้าน ขอล้าน เจ๊งอีกขออีก ทำไปเรื่อยๆ จับทางได้ ขายได้เงิน แล้วเอามาโชว์ แล้วบอกว่าเกษตรไม่ยาก ถ้ากล้าทำ โถๆๆๆๆ มาลองเป็นเด็กบ้านนอก ไม่มีที่ดินทำกินต้องเช่าที่เขาไหมละ
น้องๆ หลายคน เห็นก็อยากจะเดินตาม พรุ่งนี้แทบจะไปยื่นใบลาออก กลับบ้านไปปลูกกล้วยปลูกอ้อย อยากบอกน้องๆ ว่าให้ใจเย็นๆกันก่อนอย่าเพิ่งใจร้อน ทำตามความสำเร็จของคนอื่น ให้หันกลับมาดูต้นทุนของตัวเองก่อนว่ามีเพียงพอที่จะพลาด ที่จะผิดแล้วหรือยัง ถ้ายังก็กลับไปก้มหน้าทำงานก่อน มีเงินพอแล้วค่อยออกมาทำมันก็ยังไม่สาย
อย่าไปหลงความสำเร็จของคนอื่น ความสำเร็จมันไม่ได้ง่ายเหมือเราดูใน tiktok 3 นาที นั้นหรอก มันแค่ตัดๆ ต่อๆ มาให้ดู จริงบ้างไม่จริงบ้าง ไม่มีใครไปพิสูจน์ อย่าไปเชื่อไปซะทุกอย่าง วัยรุ่นสร้างตัว บางทีก็อยู่ในรูปของมิจฉาชีพก็มี
เห็นเราสนใจทักไป ให้เราลงทุน แล้วเชิดหายก็มีเยอะออกจะตายไป เหมือนลงทุนฟาร์มเห็ด ลงทุนปูนา บ้านออมเงิน ลับหลังพวกนี้ได้เงินมาไม่สุจริตทั้งนั้น ไม่ว่าจะการพนันออนไลน์ หรือ แชร์ลูกโซ่ หลอกลวง อย่าไปหลงความสำเร็จจอมปลอม
โดนตำรวจจับไปก็มาก ส่วนไอ้ที่ไหวตัวทัน หนีไปต่างประเทศก็เยอะ บางทีการทำงานที่ของแทร่ อาจจะไม่ได้มีพาสชั่นอะไรนั้นมาก แต่เราก็หาอย่างอื่นมาทดแทน ทำงานให้มันดีที่สุด มีเงินเก็บพร้อมเสี่ยง ค่อยออกมาทำเอง ก็ยังไม่สาย
โฆษณา