21 เม.ย. เวลา 00:00 • ปรัชญา

12 ความจริงที่ทำให้เราเติบโต

※ 12 ความจริง ที่ทำให้เราเติบโต ※
1. ทุกอย่างล้วนเป็นไปในแบบที่มันควรเป็น
เรื่องต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นกับเรา ไม่ว่าจะเป็นเรื่องดีหรือเรื่องไม่ดี ทั้งหมดนั้นล้วนมีเหตุผลที่ทำให้มันเกิดขึ้นมา อย่ามัวเอาเวลาไปคิดคร่ำครวญถึงมัน ว่าทำไมเรื่องแบบนี้ต้องเกิดกับเรา ยอมรับเรื่องต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นและก้าวเดินต่อไป
.
2. ส่วนใหญ่แล้วเรามักต้องหลงทาง
ก่อนจึงจะสามารถค้นพบสิ่งที่เป็นตัวเองได้
การมีชีวิตที่รายล้อมไปด้วยความสำเร็จนั้น
ย่อมเป็นสิ่งที่ดีและทุกคนอยากได้
แต่หากเราไม่เคยผิดพลาดหรือ
ไม่เคยหลงทางมาก่อน มันก็เป็นเรื่องยากที่เราจะสามารถสั่งสมประสบการณ์จนก้าวไปถึงวันที่สำเร็จได้ ดังนั้นเราจึงควรต้องเก็บเกี่ยวสิ่งที่เราได้รับในระหว่างการเดินทางไปสู่เป้าหมาย เพื่อนำมันมาเป็นวัตถุดิบสำคัญในการสร้างโอกาสไปสู่ความสำเร็จ
.
3. บางครั้งความเจ็บปวดอย่างถึงที่สุด
จะเป็นตัวผลักดันให้เราเติบโตขึ้น
ความผิดพลาดและความเจ็บปวดจะช่วยสอนบทเรียน และช่วยผลักดันให้เราเติบโตขึ้น หากวันนี้ชีวิตเรากำลังพบกับความเจ็บปวด ก็อย่าเอาแต่คร่ำครวญถึงมัน แต่จงใช้มันเป็นบทเรียน ใช้เป็นแรงผลักดันที่จะช่วยให้เราพัฒนาตนเอง และเติบโตขึ้นไปอีกขั้นหนึ่ง
.
4. หนึ่งในการตัดสินใจที่ยากที่สุด
ก็คือการตัดสินใจเดินออกมาจากบางอย่าง
การตัดสินใจเลิกทำบางอย่าง หรือเดินออกมาจากบางเรื่อง บางครั้งมันก็ทำได้ยาก ส่วนหนึ่งก็เป็นเพราะเรายังยึดติดหรือรู้สึกเสียดายบางอย่างที่ได้ทำไปก่อนหน้านั้นแล้ว แต่เราต้องพิจารณาให้ดี เพราะหากเรายังดื้อรั้น หรือฝืนทนต่อไป เราอาจจะต้องสูญเสียอะไรอีกหลาย ๆ อย่าง ซึ่งมันอาจไม่คุ้มค่าก็เป็นได้
.
5. คุณต้องดูแลตัวเองให้ดีก่อนเสมอ
คุณจะดูแลคนอื่นให้ดีได้อย่างไร
หากคุณยังดูแลตัวเองได้ไม่ดีพอ
ก็เหมือนกับกฎความปลอดภัยบนเครื่องบิน
ที่คุณจะต้องสวมหน้ากากออกซิเจนให้กับตัวเองก่อนที่จะไปช่วยสวมให้คนในความดูแลของคุณ
...
เพราะไม่อย่างนั้น หากคุณหมดสติไปก่อน
ก็จะไม่มีใครช่วยคนในความดูแลของคุณได้
ดังนั้นก่อนที่จะคิดไปช่วยเหลือผู้อื่น
จงดูแลตัวเองให้ดีพอเสียก่อน
หากอยากแบ่งปันอะไรให้ผู้อื่น
ก็จงทำให้ตัวเองมีสิ่งนั้นเสียก่อน
แล้วเราจึงจะสามารถแบ่งปันสิ่งนั้นให้กับผู้อื่นได้
.
6. หนึ่งในอิสรภาพที่ยิ่งใหญ่ที่สุด
ก็คือการไม่ยึดติดกับสิ่งที่คนอื่นคิดกับเรา
ในที่นี้ไม่ได้หมายความว่า
ให้เราปิดหูปิดตา
ไม่รับฟังคำแนะนำใด ๆ จากใครเลย
...
แต่มันคือการเลือกใช้ชีวิตในแบบที่เราต้องการ
โดยวางสิ่งที่คนอื่นคิดกับเราเอาไว้บ้าง
อย่าลืมว่าเราไม่สามารถทำให้คนทุก ๆ คนเห็นด้วยกับสิ่งที่เราทำในทุก ๆ เรื่อง ปล่อยวางความคิด
หรือคำวิพากษ์วิจารณ์ของผู้อื่นเสียบ้าง
แล้วชีวิตของเราจะมีความสุขมากขึ้น
.
7. เราอาจต้องพึ่งพาตัวเองบ้าง
หากปัญหาใดเป็นปัญหาของเราเอง
ลองคิดหาทางออกและ
แก้ปัญหาเหล่านั้นด้วยตัวเองให้ได้
อย่ามัวเอาแต่คิดพึ่งพาคนอื่น
เพราะสุดท้ายคนที่จะพาเรา
ไปได้ตลอดรอดฝั่ง
ก็คือตัวเราเองนั่นแหละ
.
8. สิ่งเดียวที่เราควบคุมได้ ก็คือ
การตอบสนองของเราที่มีต่อสิ่งที่เราควบคุมไม่ได้
เราไม่สามารถควบคุมอะไรได้ทุกอย่าง
แต่เราก็ยังสามารถควบคุมการตอบสนองต่อปัญหาที่เราควบคุมไม่ได้เหล่านั้น เราอาจควบคุมไม่ให้รถติดไม่ได้ แต่เราควบคุมอารมณ์ของตัวเราได้ หากเราต้องพบกับปัญหาที่คุณควบคุมไม่ได้ ลองค่อย ๆ คิดตรึกตรอง ว่าเราควรจะตอบสนองกับเหตุการณ์นั้นอย่างไรให้ได้ผลลัพธ์ที่ดีที่สุด
.
9. คนบางคนจะโกหกเรา
แม้อาจจะฟังดูโหดร้าย แต่เรื่องนี้ก็สามารถเกิดขึ้นกับเราทุกคนได้ ไม่ว่าคน ๆ นั้นจะเป็นใคร จะเป็นคนที่เรารักมากแค่ไหน มันก็มีโอกาสที่วันหนึ่ง คนนั้นจะโกหกหรือหลอกลวงเราได้ ดังนั้นไม่ว่าเราจะรับข้อมูลจากใคร ก็ต้องพิจารณาให้ถี่ถ้วนก่อนเสมอ
.
10. หากเราเอาแต่สนใจสิ่งที่เราไม่มี
เราก็จะไม่มีวันที่มีมากเพียงพอ
...
CODE 𝐎𝐟 𝐋𝐢𝐟𝐞 | 𝐅𝐚𝐜𝐞𝐛𝐨𝐨𝐤 𝐏𝐚𝐠𝐞
โฆษณา