21 เม.ย. เวลา 02:20 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี

Ai กับ มนุษย์

โลกในยุคปัจจุบัน เทคโนโลยีก้าวหน้าอย่างรวดเร็ว หุ่นยนต์เอไอกำลังเข้ามามีบทบาทสำคัญในชีวิตมนุษย์มากขึ้นเรื่อยๆ จะเห็นได้จากในชีวิตประจำวันของเราตอนนี้แทบจะมีเอไอเข้ามาข้องเกี่ยวแทบจะทุกส่วน
1
ทำให้เป็นข้อกังวลเป็นอย่างมากว่าหุ่นยนต์เอไอจะเข้ามาแย่งงาน เข้ามาแทนที่มนุษย์ในอีกไม่ช้า ซึ่งปัจจุบันมนุษย์มี IQ เฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 85-115 โดยหากต่ำกว่า 85 ก็หมายถึงคนที่มีเชาวน์ปัญญาด้อยกว่าเกณฑ์ แต่หากมากกว่า 115 ก็หมายถึงคนที่มีเชาวน์ปัญญาฉลาดกว่าคนปกติทั่วไป
2
ในขณะที่มีการวัด IQ ของหุ่นเอไอในทุกค่ายที่ทำออกมาในตอนนี้จะอยู่ที่ค่าเฉลี่ยประมาณ 67-101 ซึ่งถ้าดูแค่เผินๆ ก็อาจมองว่าเอไอมันยังไม่ฉลาดแซงหน้ามนุษย์ แต่นักวิทยาศาสตร์ก็ได้ออกมาคาดการณ์ว่าภายในปี 2030 ที่จะถึงนี้ หุ่นเอไอจะมี IQ แซงหน้ามนุษย์ไปได้อย่างแน่นอน
3
หุ่นยนต์เอไอมีข้อดีในการทำงานที่แม่นยำ รวดเร็ว และไม่เหนื่อยล้า มันสามารถประมวลข้อมูลได้อย่างรวดเร็ว ช่วยแก้ปัญหาที่ซับซ้อนได้ดีกว่ามนุษย์ที่ยังมีข้อผิดพลาดได้เวลาทำงานไปนานๆ หรือในจำนวนปริมาณมาก แต่ในขณะเดียวกันหุ่นยนต์เอไอมันก็ยังมีข้อจำกัดทางด้านอารมณ์ที่มันไม่มี ไม่สามารถแสดงความรู้สึก ยังขาดความคิดสร้างสรรค์ และทักษะในการตัดสินใจ
มนุษย์เราจึงยังมีความได้เปรียบในเรื่องจิตใจอารมณ์ความรู้สึก ความเข้าใจในบริบททางสังคมและวัฒนธรรม ความสามารถในการคิดนอกกรอบจากรูปแบบเดิมๆ การตัดสินใจโดยอาศัยสามัญสำนึก ตลอดจนการมีอารมณ์ความรู้สึกร่วม
ด้วยเหตุนี้จะดีกว่าไหมถ้ามนุษย์กับเอไอมีความสัมพันธ์ไปในลักษณะการส่งเสริมซึ่งกันและกัน เราควรใช้ประโยชน์จากศักยภาพด้านการประมวลผลและความรวดเร็วแม่นยำของเอไอ ในขณะที่มนุษย์คอยกำกับการตัดสินใจสำคัญด้วยความคิดสร้างสรรค์และคำนึงถึงบริบททางศีลธรรมมนุษยธรรม
1
โลกในอนาคตจึงควรเป็นโลกที่ทั้งสองอยู่ร่วมกันและช่วยเหลือกันและกันบนพื้นฐานของศักยภาพและข้อจำกัดของตนเอง เราควรใช้เทคโนโลยีเอไอในการช่วยเหลือ ในการรักษา ในการนำพาความสะดวกสบายความก้าวหน้าสู่สังคมมนุษย์ ไม่ใช่ไปฝึกฝนเอไอเพื่อเอามาใช้ในการสงครามห้ำหันมนุษย์ด้วยกันเอง หรือเทรนเอไอเพื่อนำมาหลอกหลวงเป็นเครื่องมือของมิจฉาชีพ หากเป็นเช่นนั้นสิ่งที่เราเคยหวาดกลัวเอไอว่าจะเข้ามาทำร้ายมนุษย์กันมันอาจจะกลายเป็นจริงเข้าสักวัน
2
เอไอจะพัฒนาไปไกลมากแค่ไหน มนุษย์เราก็ต้องไม่ลืมรากเหง้าและศีลธรรมของตนเองครับ
2
อ้าวอิง
โฆษณา