21 เม.ย. เวลา 06:43 • ท่องเที่ยว

มหาสงกรานต์เมืองไทย “เวิลด์คลาสอีเว้นท์”ระดับท๊อปเทนของโลก

ถึงตอนนี้จะผ่านงาน Maha Songkran World Water Festival 2024 เย็นทั่วหล้า มหาสงกรานต์ 2567 ไปหลายวัน
แต่ยังนึกถึงบรรยากาศความสนุกสนานงานตลอดถนนราชดำเนินไปถึงท้องสนามหลวง เลยขอนำมาเล่าอีกครั้ง
อดที่จะชื่นชมททท.ไม่ได้เลย งานนี้จัดดีมากและยิ่งใหญ่มากจริงๆ
ตัวเองเป็นคนชอบเที่ยวงานประเภทเฟสติวัลและคาร์นิวัลอยู่แล้ว บางทียอมเสียเงินซื้อตั๋วเครื่องบินและวางแผนท่องเที่ยวในประเทศต่างๆเพื่อร่วมงานเหล่านี้โดยตรง อย่างเช่นปีนี้ก็มุ่งหน้าไปเที่ยวตรุษจีนที่ลอนดอนเพราะเป็นบรรยากาศตรุษจีนที่ยิ่งใหญ่มากที่สุดนอกประเทศจีน
ในโมเม้นท์ที่ได้ทำงานข่าวท่องเที่ยวมานาน จะเห็นขบวนพาเหรดหรือขบวนรถพาเหรดในประเทศอยู่บ่อยครั้ง แต่ที่จัดในกรุงเทพฯให้ยิ่งใหญ่เหมือนครั้งนี้ เหมือนไม่ได้เห็นนานมากแล้ว ครั้งสุดท้ายเห็นที่ถนนราชดำเนินนอก จำได้ว่าขบวนยาวมาตลอดราชดำเนินกลาง แต่ว่าจำไม่ได้จริงๆว่าเป็นงานสงกรานต์หรืออะไร เหมือนเป็นขบวนรถบุปผชาติอะไรสักอย่าง นั่นคือน่าจะเกือบ 20 ปีมาแล้วนะคะ
สำหรับงานขบวนพาเหรดสงกรานต์ปีนี้ ที่ชอบและคิดว่าสวยมากคือขบวน “มโหธรเทวี” นางสงกรานต์ ประจำปี 2567 โดยแอนโทเนีย โพซิ้ว รองชนะเลิศอันดับหนึ่งนางงามจักรวาล 2023 เธองดงามมากจริงๆ นั่งมาบนหลังนกยูง เดินตามถ่ายแอนโทเนียมาตลอดทางเลยค่ะ
ต่อด้วยขบวนรถพาเหรด 16 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดเชียงใหม่ ขอนแก่น ชลบุรี สมุทรปราการ นครศรีธรรมราช เชียงราย หนองคาย พิษณุโลก สงขลา บุรีรัมย์ พระนครศรีอยุธยา นครพนม ลำปาง เลย สุโขทัย และภูเก็ต
แต่ละจังหวัดต่างก็ประชันกันเต็มที่ แบบไม่ยอมน้อยหน้าใคร ทั้งการตกแต่งขบวนรถพาเหรดที่แสดงถึงประเพณีวัฒนธรรม บ่งบอกถึงสัญลักษณ์หรือของดีประจำจังหวัด รถขบบวนพาเหรดที่ชนะเลิศคือเลย และรองชนะเลิศคือเชียงราย (แต่ในส่วนตัวชอบเชียงรายมากกว่า ออกแบบเป็นแนวชาติพันธุ์และดอกไม้ประดับ ดูเป็นแนวคาร์นิวัล)
ส่วนขบบวนพาเหรดคน ชอบเชียงใหม่ แม่สาวกางจ้องถีบจักรยาน เป็นขบวนที่น่ารักมาก ที่จริงก็ชอบอีกหลายขบวนนะคะ
และยังมีขบวนอะไรอีกเยอะแยะ ตั้งแต่ขบวนรถพระพุทธรูปประดิษฐานพระพุทธมหาสุวรรณปฏิมากร (องค์จำลอง) จากวัดไตรมิตรวิทยาราม ขบวนรถพาเหรด Soft Power สาขาเกม ขบวนพาเหรด LGBTQ ขบวนพาเหรด KOL อินฟลูเอนเซอร์ ที่มีฟ่าน ปิงปิง ร่วมด้วย
แต่ละขบวนยิ่งใหญ่สวยงามมาก เราไปเริ่มต้นชมตั้งแต่จุดเริ่มต้นขบวนคือ แถวใกล้ๆสะพานผ่านฟ้า เดินตามขบวนไปแวะถ่ายรูปอีกจุดตรงอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย แล้วเดินตามขบวนไปถึงสนามหลวง ที่จริงเดินไกลมาก แต่เพลิดเพลินไม่เหนื่อยไม่เบื่อเลย แม้อากาศจะร้อนมาก และอีกวันก็ยังไปชมขบวนอีกครั้ง ครั้งนี้ตั้งใจเลือกโลเกชั่นหน้าวัดพระแก้วเป็นฉากหลัง เพื่อให้ได้รูปสวยงาม
ไม่รู้ว่างานนี้เขาใช้งบจัดกันเท่าไร แต่ผลลัพธ์ที่ได้ออกมาน่าจะคุ้มค่า เพราะกระแสตอบรับดีสุดๆ เราเองก็โพสใน FB เพจและ Tiktok รวมกันได้หลายแสนริช น่าจะเกือบล้านริช คนแชร์และคอมเม้นท์มากมายมหาศาล ส่วนใหญ่จะไม่ได้ไปชม และอยากมาชมในปีต่อๆไป อาจจะทั้งไม่ทราบหรือติดงานหรือออกเที่ยวต่างจังหวัดกัน แต่ก็มีส่วนหนึ่งที่ได้มาชมและชื่นชอบงานนี้มากๆ
ไม่รู้จะเรียกว่างานนี้ของไทยว่าเป็นเฟสติวัลและคาร์นิวัล เพราะมีลักษณะผสมๆกัน
ที่จริง “เฟสติวัล” คืองานเฉลิมฉลอง งานรื่นเริง งานเทศกาลต่างๆ
ส่วน “คาร์นิวัล” น่าจะเป็นการจัดกิจกรรมให้ผู้คนสนุกกันให้เต็มที่
ซึ่ง 2 คำนี้น่าจะคล้ายๆกัน ต่างกันตรงที่คาร์นิวัลอาจจะเพิ่มเติมขบวนพาเหรดอะไรต่างๆเข้ามาหากนึกถึงเฟสติวัลใหญ่ๆ ที่ตัวเองจำได้คือ เทศกาลน้ำแข็งเมืองฮาร์บิน ประเทศจีน , เทศกาล Holi หรือสงกรานต์สาดสีของอินเดีย , เทศกาลหิมะที่ซัปโปะโระ ประเทศญี่ปุ่น , เทศกาลโคลน Boryeong Mud Festival ในเกาหลีใต้
, งานเคาน์ดาวน์ที่นิวยอร์ก สหรัฐฯ ,เทศกาลอ็อกโทเบอร์เฟสต์ ที่เมืองมิวนิก ประเทศเยอรมนี , เทศกาลดนตรีโคเชลลา ในสหรัฐ และมีอีกงานคือขบวนรถพาเหรดที่พาซาดีน่า สหรัฐอเมริกา แต่ไม่ได้ยินข่าวมาหลายปีแล้วสำหรับงานนี้
ส่วนงานคาร์นิวัลใหญ่ๆ อันดับแรกนึกถึงคาร์นิวัลที่กรุงริโอ เดอจาเนโร ประเทศบราซิล เป็นงานเฉลิมฉลองที่ยิ่งใหญ่และมีชื่อเสียงที่สุดของโลกก็ว่าได้ นึกถึงการเต้นรำและดนตรีสนุกสไตล์แซมบ้า และนึกถึงเวนิส คาร์นิวัล พาเหรดหน้ากากของอิตาลี , งานมาดิกราส์ LGBT ที่ซิดนีย์ ออสเตรเลีย จะมีขบวนพาเหรดที่มีสีสันและสนุกมาก และอีกอันนึง หลายคนคงเคยเห็นตามพวก Tiktok เทศกาลคาร์นิวัลแห่งวิอาเรจโจ ที่อิตาลี ที่ใช้กระดาษเปเปอร์มาเช่และการชักหุ่นแบบต่างๆ อันนี้บางขบวนดูหลอนนิดๆ แต่แปลกดี
,คาร์นิวัลนีซ ที่ฝรั่งเศส เป็นขบวนพาเหรดสีสันสดใส และขอเพิ่มเติมที่เพิ่งไปมา คือขบวนคาร์นิวัลฉลองตรุษจีนที่ลอนดอน ประเทศอังกฤษ ที่คนจีนในโซโหอันเป็นชุมชนชาวจีนใหญ่มาก ร่วมกันจัดให้ยิ่งใหญ่ คนแทบจะไปชมกันครึ่งลอนดอนเลยทีเดียว
เมื่อเทียบกับงานต่างๆเหล่านี้ โดยส่วนตัวได้ไปชมมา 4-5 งาน ต้องขอยกให้ Maha Songkran World Water Festival 2024 เย็นทั่วหล้า มหาสงกรานต์ 2567 ของเมืองไทย ไม่แพ้ใคร และเป็นหนึ่งในเฟสติวัล+คาร์นิวัลระดับโลก หรือเวิลด์คลาสอีเว้นท์ระดับท๊อปเทนไปเลยค่ะ
และขอยกเครดิตในการจัดงานให้ทั้งคุณสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล (ท่านรมต.ปุ๋ง) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา , คุณฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ (ท่านผู้ว่ากลาง) ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย และคุณอภิชัย ฉัตรเฉลิมกิจ (ท่านรองชัย) รองผู้ว่าการด้านสินค้าและธุรกิจท่องเที่ยว ททท. ซึ่งต้องขอชมเชยว่าจัดงานนี้ได้อย่างดีและยิ่งใหญ่มากๆ สมศักดิ์ศรีเมืองไทย บรรลุเป้าหมายเป็น 1 ใน 10 ประเทศสุดยอดเฟสติวัลของโลก
และยังเป็นการฉลองประเพณีสงกรานต์ถือเป็นประเพณีประจำชาติที่มีความยิ่งใหญ่ ที่องค์การยูเนสโกเพิ่งประกาศเมื่อไม่นานมานี้ให้ “สงกรานต์ในประเทศไทย” เป็นรายการในบัญชีตัวแทนมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมนุษยชาติ
ผลจากการจัดงานนี้ ททท.ได้ทำสรุปตัวเลขตลอดระยะเวลาการจัดงาน 5 วัน ตั้งแต่วันที่ 11 – 15 เมษายน 2567 ได้รับการตอบรับจากนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติอย่างท่วมท้น มีผู้เข้าร่วมงานถึง 784,883 คน และสร้างรายได้หมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจ 2,886.82 ล้านบาท นับเป็นความสำเร็จในการจัดงานที่ได้เผยแพร่เทศกาลสงกรานต์สะท้อนอัตลักษณ์ซอฟพาวเวอร์ไทยสู่เทศกาลระดับโลก
แถมตัวผู้เขียนเองยังมีเรื่องน่ายินดี เพราะลูกสาวคือณัฐชยา สุรงค์เดชะ สามารถคว้าเทพีสงกรานต์วัดพุทธปทีป ลอนดอน วัดไทยแห่งแรกในยุโรปที่ก่อตั้งมานานถึง 58 ปี วัดแห่งนี้เริ่มจากการที่พระราชสิทธิมุนี (ท่านเจ้าคุณโชดก) วัดมหาธาตุยุวราชรังสฤษฎิ์ ได้รับอาราธนาให้เดินทางไปทำการสอนวิปัสสนากรรมฐาน และได้ก่อตั้งวัดนี้ขึ้นมา
ปัจจุบันเจ้าอาวาสคือท่านเจ้าคุณเหลา หรือพระราชวิเทศปัญญาคุณ ที่เราเพิ่งเจอตอนงาน 338 ปีวัดมหาธาตุฯ ท่านมาที่เมืองไทย ก็ไม่น่าเชื่อว่าแม่ช่วยงานวัดมหาธาตุ กรุงเทพลูกก็ช่วยงานสาขาของวัดมหาธาตุคือวัดพุทธปทีปนะคะ ก็ช่วยเผยแพร่วัฒนธรรมไทยกันไปทั้งแม่และลูกค่ะ
ก่อนจะปิดท้ายว่า มีผู้คอมเม้นท์มากมายในช่องทางโซเชี่ยลมีเดียว่าอยากให้มีการจัดงานใหญ่แบบนี้อีกสักครั้ง และเชื่อว่าททท.โดยการนำของท่านผู้ว่าฐาปนีย์ ทำทุกงานได้อย่างยิ่งใหญ่ สมศักดิ์ศรีเมืองไทย รอคอย....ชมอีกนะคะ
ทั้งสงกรานต์ไทยเวิลด์อีเว้นท์ของโลก และเทศกาลลอยกระทงที่ยิ่งใหญ่มากไม่แพ้กัน รวมถึงงานใหญ่ๆอีกหลายงาน ที่ผลักดันเมืองไทย ให้เป็นจุดหมายปลายทางแห่งเวิลด์เฟสติคาร์นิวัล
#MahaSongkranWorldWaterFestival2024 #เย็นทั่วหล้ามหาสงกรานต์2567 #สงกรานต์ #มหาสงกรานต์ #สงกรานต์2567 #Songkran
โฆษณา