22 เม.ย. เวลา 01:30 • หุ้น & เศรษฐกิจ

หนึ่งในการลงทุนที่นิยมมายาวนาน นั่นคือ “การซื้ออสังหาริมทรัพย์เพื่อปล่อยเช่า” 🏠

เนื่องจากเป็นการลงทุนที่มีโอกาสสร้างรายได้สม่ำเสมอ และมีโอกาสเพิ่มมูลค่าของสินทรัพย์ในระยะยาว ทำให้หลายๆ คนฝันอยากเป็นเสือนอนกินสบายๆ ไม่ต้องทำงานหนัก เพราะมี Passive Income มาให้ใช้สม่ำเสมอทุกเดือนทุกปี ว่าแต่การลงทุนอสังหาฯ ยังเวิร์คอยู่มั้ยในยุคนี้ 🧐 ถ้าเราอยากลงทุนเพื่อสร้าง Passive Income จากอสังหาฯ ต้องรู้อะไรบ้าง❓
เช็คลิสต์ก่อน 📝 จะได้ลดความเสี่ยง (Checklist before Take Risk) ก่อนการตัดสินใจลงทุนอสังหาฯ
🧾 ค่าใช้จ่ายแฝง : หนึ่งในรายการความเสี่ยงที่สำคัญข้อนึงเลย เพราะอสังหาฯ หนึ่งชิ้นมีค่าใช้จ่ายแฝงมากมายที่ซ่อนเอาไว้ไม่น้อย ไม่ว่าจะเป็นค่าน้ำ/ค่าไฟ ค่าส่วนกลาง ภาษีต่างๆ รวมไปถึงค่าซ่อมบำรุงเบ็ดเตล็ดมากมาย ซึ่งหากเราลืมคิดถึงข้อนี้ และไม่ได้รวมไว้ในค่าเช่า รับรองได้ว่ามีแต่ขาดทุนเข้าเนื้อแน่ๆ ครับ
🎊 ความสดใหม่ของสถานที่ : แน่นอนว่าในมุมของผู้เช่า ระหว่างอสังหาฯ เก่าและอสังหาฯ ใหม่ ถ้าอยู่ภายใต้เงื่อนไขและรายละเอียดเหมือนกัน อสังหาฯ ใหม่ย่อมได้เปรียบในแง่ความสดใหม่ที่ย่อมว้าวกว่าเสมอ เรื่องนี้ใช้ในแทบทุกสินค้า ฉะนั้น ปัจจัยข้อนี้จึงควรพิจารณาเปรียบเทียบเพื่อเลือกก่อนตัดสินใจซื้อเสมอ
📍 ทำเลที่ตั้ง : ความสะดวกในการเดินทางและสภาพแวดล้อมของอสังหาฯ นั้น เป็นข้อพิจารณาที่จำเป็นสำหรับการตัดสินใจเช่าของผู้เช่ามากเป็นลำดับแรกๆ ครับ ระหว่างอสังหาฯ ที่ติดรถไฟฟ้า กับไม่ติดฯ แค่เรื่องเดียวก็มีผลต่อการตัดสินใจแล้ว ฉะนั้น ข้อนี้ต้องเลือกทำเลให้ดี เล็งเผื่ออนาคตไว้สักหน่อย ที่สำคัญ มีผลกับราคาอสังหาฯ ด้วยนะ
📊 อัตราดอกเบี้ยผันผวน : จุดนี้เป็นสิ่งที่ผู้ให้เช่าหลีกเลี่ยงไม่ได้ครับ หากว่ายังคงใช้บริการสินเชื่อเงินผ่อนอยู่ ไม่สามารถซื้อสดได้ ซึ่งข้อนี้เองที่เป็นจุดวัดข้อได้เปรียบเสียเปรียบระหว่างการผ่อน กับ การเช่าว่าแบบไหนเหมาะกับเรามากกว่า หากว่าเงินเฟ้อสูง ดอกเบี้ยเงินกู้ขึ้นเอาๆ นั่นหมายความว่า ผู้ให้เช่าจะมีต้นทุนที่สูงขึ้นจากภาระการผ่อนจ่าย ซึ่งในขณะเดียวกัน ถ้าไม่สามารถปรับเพิ่มรายรับจากค่าเช่าได้ นั่นหมายถึง กำไรที่ลดลงจนอาจเสมอตัวหรือเข้าเนื้อได้เลยครับ
จะเห็นได้ว่าการลงทุนในอสังหาฯ เพื่อปล่อยเช่าในปัจจุบันไม่ได้ง่ายอย่างที่คิด สำหรับมนุษย์เงินเดือนที่จำเป็นต้องกู้ธนาคารเพื่อทำการลงทุน อาจต้องเผชิญกับความผันผวนและปัจจัยเสี่ยงมากมาย 😨
THEE PLANS 🦌 ขอแนะนำอีกหนึ่งบริการช่วยลงทุนเพื่อให้คุณถึงเป้าหมายได้ง่ายๆ และสบายกว่ากับ AIA INVEST PRO ❤️ บริการดูแลการลงทุนแบบครบวงจรที่ครอบคลุมทั้งการวางแผน วิเคราะห์ ปรับพอร์ต เพื่อโอกาสรับผลตอบแทนที่สูงขึ้น มั่นใจได้ว่าเงินทุกบาทของเรา จะได้รับการดูแลอย่างดีโดยมืออาชีพ
3️⃣ เหตุผลที่ AIA INVEST PRO ช่วยให้การลงทุนของเราเป็นเรื่องที่ง่ายขึ้น
☝️ คัดสรรหลักทรัพย์และบริหารจัดการโดยทีมงานผู้เชี่ยวชาญการลงทุนระดับโลก ที่มีประสบการณ์การลงทุนมากกว่า 1 ทศวรรษ จำนวนกว่า 250 คน จาก 18 ประเทศทั่วโลก คอยเกาะติดเหตุการณ์สำคัญ มองหาโอกาสสร้างผลตอบแทน และปรับเปลี่ยนสัดส่วนการลงทุนให้เหมาะสมกับสถานการณ์แทนเรา
🤘 เข้าถึงการลงทุนต่างประเทศได้อย่างมั่นใจ เพราะมีพันธมิตรชั้นนำระดับโลกอย่าง BlackRock, Baillie Gifford, Wellington Management และ Capital Group ที่ช่วยคัดสรรสินทรัพย์คุณภาพ และบริหารการลงทุนให้โดยเฉพาะ
🤟 ง่าย สะดวก โดยการเลือกลงทุนเพียงกองเดียวใน AIA Asset Allocation Funds จากทั้งหมด 6️⃣ กองทุนที่ออกแบบไว้เพื่อรองรับทุกระดับความเสี่ยง มีทั้งการลงทุนในและต่างประเทศ โดยเอไอเอจะทำการปรับพอร์ตให้เหมาะสมตามสถานการณ์อย่างอัตโนมัติ
การทำงานที่เหนื่อยมากพออยู่แล้ว อย่าให้เรื่องการเงินและการลงทุนมาทำให้ชีวิตหนักขึ้นกว่าเดิมเลย ปล่อยให้ผู้เชี่ยวชาญดูแลการลงทุนแทนเราดีกว่าครับ 💋
สนใจอ่านบทความอื่นๆ เพิ่มเติม มาเป็นเพื่อนบ้านกับ THEEPLANS 🫎 กันครับ https://thee.pw/LinkTree
#UnitLinked
#ประกันชีวิตควบการลงทุน
#AIAINVESTPRO
#วางแผนการเงิน
#วางแผนชีวิต
#THEEPLANS
#FinancialSolutions
#STANDbyYOU
โฆษณา