22 เม.ย. เวลา 12:00 • หุ้น & เศรษฐกิจ

“อย่ารีบซื้อหุ้น เพราะกลัวตกรถ” 5 เทคนิคเลือกหุ้นแบบเซียนของ ดร.นิเวศน์ เหมวชิรวรากร

การเล่นหุ้นสไตล์เน้นคุณค่า (Value Investor : VI) ต้องรู้จักการเลือกหุ้นที่มีคุณภาพ และลงทุนในระยะยาว หลายคนสนใจเดินสายนี้ แต่ยังไม่รู้ว่าต้องเลือกหุ้นเข้าพอร์ตอย่างไร aomMONEY ชวนมาศึกษาเทคนิคของ ดร.นิเวศน์ เหมวชิรวรากร นักลงทุนสาย VI ที่ประสบความสำเร็จและคร่ำหวอดในวงการ
จนได้ฉายาว่าเป็น “วอร์เรน บัฟเฟตต์ เมืองไทย” ด้วย 5 ข้อต่อไปนี้!
1. กำไรเยอะ ไม่ได้แปลว่าเติบโต
หลายคนเข้าใจผิดว่า บริษัทที่มียอดขายและกำไรสูง คือบริษัทที่ “เติบโต” แต่จริงๆ แล้วสิ่งที่เราต้องโฟกัสคือกำไรและยอดขายย้อนหลัง 5-10 ปีต่างหาก จึงจะสะท้อนความมั่นคงของกิจการ ซึ่งก็ต้องมีเหตุผลชัดเจนว่า ทำไมบริษัทนี้จึงเติบโต
แต่ทั้งนี้ ดร.นิเวศน์ก็ให้ความเห็นว่าตัวเลขไม่ควรเกิน 15% เพราะจะเป็นการเติบโตที่สูงผิดปกติ หรือหากมีการเติบโตแค่บางปี ไม่ต่อเนื่อง แสดงว่ากิจการของบริษัทนั้นมีความผันผวน
2. เลี่ยงซื้อหุ้นที่ธุรกิจถูก Disrupt
ข้อนี้เห็นได้ชัดจากธุรกิจทีวี ที่เมื่อ 5-10 ปีก่อนอาจเติบโตได้ดี แต่ตอนนี้กลับถูกแทรงแซงด้วยสื่ออินเทอร์เน็ต คนหันไปเสพสื่อออนไลน์มากขึ้น ทำให้ธุรกิจทีวีเริ่มล้าสมัย สร้างผลตอบแทนได้น้อยลง หรือการเติบโตอาจหยุดชะงัก จนถึงขั้นหมดอนาคตได้เลยทีเดียว อาจไม่เหมาะที่จะถือหุ้นลงทุนระยะยาว
3. อย่ารีบซื้อเพราะกลัวตกรถ
นักลงทุนหลายคนต้องเจ็บตัวหนัก เพราะความ “กลัวตกรถ” รีบซื้อหุ้นทั้งที่ราคาแพงเกินไป โดยคิดว่าเป็นหุ้นที่ดี คุ้มค่าที่จะซื้อ แต่จริงๆ แล้วราคาหุ้นที่เหมาะสม ต้องดูที่ “ค่าอัตราส่วนราคาต่อกำไร” (P/E Ratio) โดยนำราคามาหารด้วยกำไรสุทธิต่อหุ้น (Price/Earning Per Share) จะทำให้เรารู้ว่า ถ้าซื้อหุ้นที่ราคาดังกล่าว จะคืนทุนในอีกกี่ปี (หากบริษัททำกำไรได้เท่าเดิมทุกปี) โดยค่าตัวเลขนี้ไม่ควรเกิน 30-40 เท่า ถ้ายิ่งต่ำ ก็จะยิ่งคืนทุนเร็ว แต่ทั้งนี้ก็ต้องพิจารณาปัจจัยอื่นๆ ด้วยครับ
4. บริษัทที่แข็งแกร่ง จะทำให้หุ้นมีคุณภาพ
บริษัทที่มีคุณภาพ ย่อมส่งผลให้หุ้นมีคุณภาพตามไปด้วย ดังนั้นเราควรเลือกบริษัทที่แข็งแกร่ง สามารถแข่งขันได้ในตลาด และมีความได้เปรียบอย่างยั่งยืน ยิ่งถ้าบริษัทไหนมีขนาดใหญ่ มีเครือข่ายมาก หรือมีลูกค้าที่ภักดีต่อแบรนด์ (Loyalty) ก็ยิ่งเป็นหุ้นที่มีคุณภาพสูง อย่างเช่นกิจการโรงพยาบาล ที่มีขนาดใหญ่ ซึ่งผู้ป่วยมักจะมารักษาที่เดิมเสมอ
5. เลือกบริษัทที่ผู้บริหารเก่ง เคยผ่านวิกฤติมาแล้ว
หุ้นตัวนั้นๆ จะยืนหยัดในวิกฤติได้หรือไม่ ส่วนหนึ่งก็ขึ้นอยู่กับสถานะทางการเงิน ถ้าแข็งแกร่งมากพอ ก็มีแนวโน้มว่าจะผ่านไปได้ และอาจจะกลับมาเติบโตกว่าเดิมด้วยซ้ำ ซึ่งดร.นิเวศน์มักลงทุนกับหุ้นที่กิจการโดดเด่นมาตั้งแต่ก่อนเกิดวิกฤติ ผู้บริหารมีฝีมือ เคยฝ่าวิกฤติมาได้หลายครั้งแล้ว สิ่งเหล่านี้ก็ช่วยพิสูจน์ได้ครับว่าหุ้นนี้เหมาะที่จะถือระยะยาว
การเล่นหุ้นถือเป็นศิลปะอย่างหนึ่ง ที่นักลงทุนจะต้องใช้ทั้งศาสตร์และศิลป์ เพื่อวิเคราะห์อย่างรอบด้าน ยิ่งถ้าเป็นการลงทุนระยะยาวก็ยิ่งต้องพิจารณาหลายปัจจัย ซึ่งแนวคิดของ ดร.นิเวศน์ ก็จะช่วยคัดกรองหุ้นที่เหมาะสมได้ครับ เพื่อนๆ ลองนำไปปรับใช้กับพอร์ตของตัวเองกันได้เลย
#aomMONEY #ลงทุน #หุ้น #วางแผนการเงิน #ด็อกเตอร์นิเวศน์ #MoneyHack
โฆษณา