21 เม.ย. เวลา 08:22 • หุ้น & เศรษฐกิจ
ทำไมหุ้น tsmc ลง? Aiสรุปดีจนน้ำตาจะไหล
แม้ว่าผลประกอบการจะออกมาดีกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ก็ตาม ดังนี้
1. TSMC ปรับลดคาดการณ์การเติบโตของรายได้จากเซมิคอนดักเตอร์ในปี 2024 เหลือประมาณ 10% จากเดิมที่คาดว่าจะโตมากกว่า 10% ซึ่งนักลงทุนมองว่าเป็นสัญญาณชะลอตัวของอุตสาหกรรม[1][14]
2. แม้ TSMC จะคาดการณ์ว่ารายได้จากชิปเอไอจะเติบโตสูง แต่ปัจจุบันรายได้จากเอไอยังคิดเป็นสัดส่วนไม่ถึง 10% ของรายได้ทั้งหมด ในขณะที่ธุรกิจหลักอย่างสมาร์ทโฟนและพีซียังมีแนวโน้มชะลอตัว ซึ่งกดดันผลประกอบการในระยะสั้น[6]
3. การแข่งขันในอุตสาหกรรมรุนแรงขึ้น โดยเฉพาะจากคู่แข่งในจีนที่เร่งขยายกำลังการผลิตและตัดราคา รวมถึงลูกค้ารายใหญ่อย่าง Nvidia, Apple ก็พัฒนาชิปของตัวเองมากขึ้น ทำให้นักลงทุนกังวลเรื่องความสามารถในการรักษาส่วนแบ่งตลาดในระยะยาว[8][11]
4. ราคาหุ้น TSMC ปรับตัวขึ้นมามากกว่า 40% ในปี 2023 จากกระแสเอไอ ทำให้มูลค่าพื้นฐานสูงเกินไป (Overvalued) เมื่อเทียบกับคู่แข่งและค่าเฉลี่ยของอุตสาหกรรม จึงเกิดแรงขายทำกำไรและปรับฐาน[6][13
5. ความกังวลเรื่องความตึงเครียดระหว่างสหรัฐฯ-จีน และความเสี่ยงทางภูมิรัฐศาสตร์ในไต้หวัน ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อห่วงโซ่อุปทานของ TSMC ในระยะยาว ก็เป็นอีกปัจจัยกดดันต่อความเชื่อมั่นของนักลงทุน[11]
อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่ยังคงมีมุมมองบวกต่อแนวโน้มระยะยาวของ TSMC โดยเฉพาะจากการเติบโตของตลาดเอไอและไฮเพอร์ฟอร์แมนซ์คอมพิวติ้ง รวมถึงความสามารถในการผลิตชิปที่ล้ำสมัยกว่าคู่แข่ง แต่ราคาหุ้นในระยะสั้นอาจผันผวนตามความกังวลของตลาดและวัฏจักรของอุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์
สรุปของดีราคาถูก ซื้อตั้งแต่PE 15
ตอนนี้ขอtake profit ไปก่อน
รอหาจุดกลับตัว Buy back เข้าออกตามระบบ technical
โฆษณา