21 เม.ย. เวลา 09:54 • คริปโทเคอร์เรนซี

มาตรการใหม่จาก ก.ล.ต. ปิดกั้นเว็บเทรดคริปโตต่างชาติ แก้ปัญหาได้จริงหรือ?

ก.ล.ต. ประกาศประสานงานกับกระทรวงดิจิทัลฯ เพื่อปิดกั้นการเข้าถึงแพลตฟอร์มเทรดคริปโตจากต่างประเทศที่ไม่มีใบอนุญาต อย่าง Binance และ Bybit โดยให้เหตุผลว่าเพื่อแก้ปัญหาการฟอกเงินและอาชญากรรมทางการเงิน ก.ล.ต. แนะนำให้นักลงทุนไทยเร่งถอนเงินออกจากแพลตฟอร์มเหล่านี้ และหันมาใช้บริการเฉพาะกับผู้ให้บริการที่ได้รับอนุญาตตามกฎหมายไทยแทน
แต่เท่าที่เห็น หลายคนไม่เห็นด้วยกับวิธีการแบบปิดกั้นและจำกัดทางเลือกของนักลงทุนแบบนี้ บางคนมองว่าการกำกับดูแลของ ก.ล.ต. เองก็ยังไม่มีประสิทธิภาพพอ ดังเช่นกรณีของ Zipmex ที่ทำให้นักลงทุนเดือดร้อน แล้วแบบนี้จะไปบังคับเลือกได้ยังไง?
ส่วนปัญหาอย่างการฟอกเงินนั้น หลายคนมองว่ามันเป็นหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ที่จะต้องไปจัดการ ไม่จำเป็นต้องมาปิดกั้นจนทำให้นักลงทุนเสียโอกาสหรือเดือดร้อนไปด้วย
ผมเองก็เห็นว่า ก.ล.ต. ควรจะเปิดกว้างรับฟังความคิดเห็นจากประชาชนและนักลงทุนให้มากกว่านี้ อาจจะต้องมองหาแนวทางอื่นๆ ในการกำกับดูแลนอกจากการปิดกั้น เช่น การให้ความรู้เรื่องการลงทุนอย่างปลอดภัย, การกำหนดให้แพลตฟอร์มต้องมีระบบป้องกันการฟอกเงินตามมาตรฐานสากล หรือลงโทษผู้กระทำผิดอย่างจริงจัง เป็นต้น
สุดท้ายนี้ปัญหาพวกนี้ต้องอาศัยความร่วมมือจากทุกฝ่าย ทั้งภาครัฐ เอกชน และประชาชน ผมหวังว่าทุกคนจะช่วยกันผลักดันให้อุตสาหกรรมคริปโตของไทย สามารถเติบโตไปในทางที่ดี มีความโปร่งใสและมั่นคง เป็นประโยชน์กับทุกฝ่ายอย่างแท้จริง
ทุกท่านมีความเห็นเพิ่มเติมยังไงบ้าง? มาแลกเปลี่ยนมุมมองกันได้นะครับ
โฆษณา