22 เม.ย. เวลา 00:36 • หุ้น & เศรษฐกิจ

TSMC รายงานผลกำไรไตรมาสแรกแข็งแกร่งเกินคาด คาดยอดขายไตรมาส 2 พุ่ง 30% จากความต้องการชิปเอไอ

Taiwan Semiconductor Manufacturing Corporation หรือ TSMC ผู้ผลิตชิปรายใหญ่ที่สุดของโลก ประกาศผลกำไรไตรมาสแรกที่แข็งแกร่งเกินคาดเมื่อวันพุธที่ผ่านมา โดยได้รับแรงหนุนจากความต้องการที่เพิ่มขึ้นในอุตสาหกรรมปัญญาประดิษฐ์ (AI) ที่กำลังเติบโตอย่างรวดเร็ว
กำไรสุทธิ ของ TSMC เพิ่มขึ้นเป็น 225.49 พันล้านดอลลาร์ไต้หวัน สำหรับช่วงสามเดือนที่สิ้นสุดวันที่ 31 มีนาคม 2567 สูงกว่าที่นักวิเคราะห์จาก Reuters ประเมินไว้ที่ 218.1 พันล้านดอลลาร์ไต้หวัน (ราว 6.7 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) ตัวเลขนี้ยังสูงกว่ากำไรสุทธิของปีที่แล้วที่ 206.99 พันล้านดอลลาร์ไต้หวัน
กำไรต่อหุ้น สำหรับไตรมาส 1 อยู่ที่ 8.70 ดอลลาร์ไต้หวัน หรือ 1.38 พิ่มขึ้นจาก 1.31 ดอลลาร์สหรัฐฯ ในปีที่แล้ว อย่างไรก็ตาม กำไรสุทธิลดลง 5.5% เมื่อเทียบเป็นรายไตรมาส ซึ่งอาจเป็นสัญญาณว่าความต้องการอาจลดลงเล็กน้อยจากช่วงสูงสุดในปี 2023 นอกจากนี้ TSMC ยังมี ต้นทุนที่เพิ่มขึ้น เพื่อสนับสนุนการพัฒนาชิปที่มากขึ้น โดยค่าใช้จ่ายด้านทุนเพิ่มขึ้นเป็น 5.77 พันล้านดอลลาร์ในไตรมาส 1 ปี 2024 จาก 5.24 พันล้านดอลลาร์ ในไตรมาสก่อนหน้า
รายได้ไตรมาสแรก เพิ่มขึ้น 16.5% เป็น T$592.64 พันล้าน การเพิ่มขึ้นอย่างแข็งแกร่งเมื่อเทียบเป็นรายปี ส่วนหนึ่งมาจากฐานที่เปรียบเทียบต่ำกว่า เนื่องจาก TSMC ยังคงประสบปัญหาความต้องการชิปที่อ่อนแอในปี 2023 TSMC ยังได้รับผลประโยชน์จากการอ่อนค่าของดอลลาร์ไต้หวันตลอดทั้งไตรมาสแรก ซึ่งส่งผลต่อรายได้เป็นดอลลาร์สหรัฐฯ ที่เพิ่มขึ้น
ผลกำไรที่สดใส นี้เกิดขึ้นจากความต้องการชิปที่เพิ่มขึ้นจากอุตสาหกรรม AI กำไรของ TSMC ถูกมองว่าเป็นตัวชี้วัดความต้องการชิปทั่วโลก เนื่องจากบทบาทสำคัญของบริษัทในอุตสาหกรรมการผลิตชิป
บริษัทเป็นผู้ผลิตชิประดับสัญญารายใหญ่ที่สุดของโลก และมีบริษัทเทคโนโลยีชั้นนำหลายแห่ง เช่น Nvidia (NASDAQ:NVDA) และ Apple (NASDAQ:AAPL) เป็นลูกค้า โดยเฉพาะอย่างยิ่ง Nvidia เป็นแหล่งความต้องการที่สำคัญสำหรับ TSMC เนื่องจากบริษัทผลิตชิป AI ที่ล้ำหน้าที่สุดที่มีอยู่ในตลาดขณะนี้
TSMC ยังคาดการณ์ว่ายอดขายในไตรมาสที่ 2 อาจเพิ่มขึ้นสูงถึง 30% จากกระแสความต้องการเซมิคอนดักเตอร์ที่ใช้ในแอปพลิเคชันปัญญาประดิษฐ์ (AI) ความต้องการโปรเซสเซอร์สำหรับปัญญาประดิษฐ์ที่พุ่งสูง ทำให้ผู้บริหาร TSMC ยืนยันถึงความแข็งแกร่งของความต้องการนี้อย่างชัดเจน
"เกือบทุกบริษัทนวัตกรรมด้าน AI กำลังทำงานร่วมกับ TSMC เพื่อตอบสนองความต้องการด้านพลังงานในการประมวลผลที่ประหยัดพลังงานอันมหาศาลสำหรับ AI" C.C. Wei ซีอีโอ กล่าวระหว่างการประชุมรายงานผลกำไรไตรมาสแรกของบริษัท
"ความต้องการดาต้าเซ็นเตอร์ที่เกี่ยวข้องกับ AI นั้นแข็งแกร่งมาก" เขากล่าวเสริม พร้อมชี้ว่าการเปลี่ยนจากเซิร์ฟเวอร์แบบเดิมไปเป็นเซิร์ฟเวอร์ AI เป็นผลดีต่อ TSMC
คาดว่าเซิร์ฟเวอร์ AI จะคิดเป็นสัดส่วนประมาณ 10% ของรายได้ในปี 2024 ซึ่งเพิ่มขึ้นมากกว่าสองเท่าจากปีที่แล้ว โดยตัวเลขดังกล่าวจะเพิ่มขึ้นเป็นมากกว่า 20% ของรายได้ภายในปี 2028 บริษัทกล่าว อย่างไรก็ตาม บริษัทคาดการณ์ว่าความต้องการชิปสำหรับรถยนต์จะลดลงในปีนี้ เมื่อเทียบกับประมาณการเติบโตก่อนหน้านี้
บริษัทคงการคาดการณ์ไว้สำหรับการใช้เงินทุนในปีนี้ที่ 28,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ถึง 32,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เมื่อเทียบกับ 30.45 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ของปีที่แล้ว และกล่าวว่า 70%-80% จะถูกนำไปใช้กับเทคโนโลยีขั้นสูง สำหรับปี 2024 บริษัทคาดว่ารายได้จะเพิ่มขึ้นในช่วงต่ำถึงกลาง 20% เมื่อเทียบเป็นดอลลาร์สหรัฐฯ
โฆษณา