22 เม.ย. เวลา 02:39 • สุขภาพ

หลายคนเชื่อว่าการปฏิเสธคนอื่นคือการเสียมารยาท

แต่ในความเป็นจริงนั้น การปฏิเสธก็คือการปฏิเสธ การเสียมารยาทก็คือการเสียมารยาท
สองเรื่องนี้ถือเป็นคนละเรื่องกัน
เราสามารถที่จะปฏิเสธแบบไม่เสียมารยาทได้
และในขณะเดียวกัน เราก็สามารถตอบตกลงแบบไม่มีมารยาทได้เช่นกัน!
ยกตัวอย่างเช่น
สมมติว่าเพื่อนร่วมงานอยากจะขอให้เราช่วยงานบางอย่าง
หากเราปฏิเสธอย่างไม่เสียมารยาท เราก็อาจจะพูดว่า
“ฉันต้องขอโทษด้วยนะ แต่ฉันไม่สะดวกที่จะช่วยจริงๆ”
ในทางกลับกัน หากเราตอบตกลงแบบเสียมารยาท เราก็อาจจะพูดว่า
“เอามาเลย เดี๋ยวฉันช่วยเอง ฉันรู้ว่าเธอกระจอกเกินกว่าจะทำงานนี้ได้อยู่แล้ว”
เป็นต้น
อย่างไรก็ตาม สำหรับหลายๆคน ต่อให้เราจะปฏิเสธด้วยคำพูดที่ดีขนาดไหน แต่ตราบใดที่เราปฏิเสธ มันก็ยังถือเป็นการเสียมารยาทอยู่ดี
เพราะการปฏิเสธมันคือการทำให้คนอื่นไม่สมหวัง เพราะการปฏิเสธมันคือการทำให้คนอื่นรู้สึกไม่ดี
พูดอีกนัยหนึ่งก็คือ สำหรับหลายๆคน ตราบใดที่เราทำอะไรบางอย่างที่ทำให้คนอื่นรู้สึกไม่ดี (เช่น การปฏิเสธคนอื่น) นั่นก็แสดงว่าเรากำลังเสียมารยาทแล้ว
ซึ่งถ้าเป็นแบบนั้นจริงๆล่ะก็ พวกเราทุกคนก็ล้วนแล้วแต่กำลังทำสิ่งที่สุ่มเสี่ยงจะเสียมารยาทกับคนอื่นในทุกๆคำพูดและการกระทำเลยครับ (ไม่ใช่แค่เฉพาะตอนที่เราปฏิเสธคนอื่นเท่านั้น)
ยกตัวอย่างเช่น
มันเป็นไปได้มากๆเลยครับว่า สิ่งที่ผมกำลังพิมพ์อยู่นี้อาจจะทำให้บางคนอ่านและรู้สึกไม่ชอบใจบางอย่าง
นั่นก็หมายความว่า แม้ผมจะไม่ได้กำลังพูดปฏิเสธใคร แต่ผมก็กำลังเสียมารยาทเป็นที่เรียบร้อยแล้ว
เป็นต้น
ถ้าเป็นแบบนั้นจริงๆล่ะก็ หนทางเดียวที่จะช่วยให้เราไม่เสียมารยาทกับคนอื่นได้คือการไม่พูดและไม่ทำอะไรทั้งสิ้น
แต่เอาเข้าจริงๆ ต่อให้เราจะไม่ได้พูดหรือทำอะไร
บางครั้ง เพียงแค่เราอยู่นิ่งๆเฉยๆ มันก็สามารถสร้างความไม่ชอบใจให้เกิดขึ้นในใจคนอื่นได้แล้ว! (เช่น เรากำลังนั่งประชุม และเราก็นั่งอยู่นิ่งๆ ไม่ได้แสดงความคิดเห็นอะไร ส่งผลให้มีคนในที่ประชุมไม่ชอบใจที่เรา “ไม่มีส่วนร่วม” ในการประชุมมากเท่าที่ควร เป็นต้น)
ฉะนั้น หากเรามองว่า การเสียมารยาทคือการที่คนอื่นรู้สึกไม่ชอบใจกับบางอย่างที่เราพูดหรือทำ (หรือไม่พูด/ไม่ทำ) ล่ะก็
เราทุกคนก็คงจะเสียมารยาทกันอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้
และไหนๆ เราก็ต้องเสียมารยาทกันอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้แล้ว
ผมขอเสนอให้เราพูดปฏิเสธคนอื่นไปดีกว่าครับ
เพราะไม่ว่าเราจะพูดปฏิเสธหรือไม่พูดปฏิเสธก็ตาม เราก็จะกลายเป็นคนที่เสียมารยาทอยู่ดี
ฉะนั้น สู้เป็นคนเสียมารยาทที่ได้ปฏิเสธในสิ่งที่เราอยากปฏิเสธ ดีกว่าเป็นคนเสียมารยาทที่ไม่ได้ปฏิเสธในสิ่งที่เราอยากปฏิเสธครับ
โฆษณา