22 เม.ย. เวลา 03:20 • หุ้น & เศรษฐกิจ
efinanceThai

โพลชี้ ชาวมะกันกว่า 50% เชื่อมั่น “ทรัมป์” คุมเงินเฟ้อได้ดีกว่า “ไบเดน”

ผลสำรวจคะแนนความนิยมแคนดิเดตประธานาธิบดีสหรัฐฯ โดยสำนักข่าว NBC พบว่า ผู้มีสิทธิลงคะแนนเสียงเลือกส่วนใหญ่ เชื่อมั่นว่า นายโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้สมัครจากพรรครีพับลิกัน จะสามารถจัดการปัญหาเงินเฟ้อและค่าครองชีพ ได้ดีกว่าประธานาธิบดีโจ ไบเดน
สำนักข่าว CNBC รายงานผลสำรวจดังกล่าว ซึ่งจัดทำขึ้นเมื่อวันที่ 12-16 เม.ย. ที่ผ่านมา โดยมีผู้เข้าร่วมตอบแบบสำรวจ 1,000 คนทั่วประเทศ โดยในจำนวนนี้ 52% ระบุว่า นายทรัมป์จะจัดการกับปัญหาดังกล่าวซึ่งเป็นความกังวลข้อใหญ่ในหมู่ชาวอเมริกันได้ดี ขณะที่ 30% เชื่อว่า ประธานาธิบดีไบเดนจะรับมือกับเงินเฟ้อและค่าครองชีพได้ดีกว่า
ผลสำรวจดังกล่าวจัดทำขึ้นหลังสหรัฐฯ รายงานเงินเฟ้อเดือนมี.ค. สูงกว่าคาดการณ์ โดยดัชนีราคาผู้บริโภคทั่วไป (Headline CPI) ปรับตัวขึ้น 3.5% เมื่อเทียบรายปี สูงกว่าผลสำรวจนักวิเคราะห์ที่คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 3.4% จากระดับ 3.2% ในเดือนก.พ. โดยนายทรัมป์ได้กล่าวโจมตีนโยบายเศรษฐกิจของประธานาธิบดีไบเดนทันทีหลังมีการรายงานข้อมูลเงินเฟ้อ
ทางด้านประธานาธิบดีไบเดนได้พยายามเบนความสนใจจากประเด็นเงินเฟ้อไปที่ประเด็นทางเศรษฐกิจอื่น ๆ ไม่ว่าจะเป็นการจ้างงาน กำแพงภาษี และอัตราการจัดเก็บภาษี โดยเขาได้เน้นย้ำประเด็นเหล่านี้อย่างมากในการหาเสียงเลือกตั้งในรัฐเพนซิลเวเนียเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยเมื่อวันพุธที่แล้ว (17 เม.ย.) ประธานาธิบดีไบเดนประกาศว่า จะเดินหน้าผลักดันการขึ้นภาษีนำเข้าเหล็กกล้าและอะลูมิเนียมจากจีนเป็น 3 เท่า และก่อนหน้านั้นเพียงวันเดียว เขายังย้ำถึงกฎระเบียบด้านภาษีและการจ้างงาน
ทั้งนี้ ผู้ตอบแบบสำรวจเพียง 11% เท่านั้นที่ระบุว่า “งานและเศรษฐกิจ” เป็นปัญหาที่สำคัญที่สุดที่สหรัฐฯ กำลังเผชิญในช่วงที่กำลังเข้าสู่การเลือกตั้งเดือนพ.ย. ปีนี้ ขณะที่ 23% ซึ่งเป็นกลุ่มใหญ่มองว่า อัตราเงินเฟ้อและค่าครองชีพถือเป็นปัญหาที่ต้องแก้ไขเป็นอันดับแรก ซึ่งทั้งสองประเด็นนี้ผู้ตอบแบบสอบถามคิดว่า นายทรัมป์น่าจะจัดการได้ดีกว่า
ส่วนคะแนนความนิยมในภาพรวมนั้น ผลสำรวจของ NBC พบว่า ประธานาธิบดีไบเดนเริ่มมีคะแนนตีตื้นไล่ตามทรัมป์ เช่นเดียวกับผลสำรวจของ New York Times/Siena College เมื่อต้นเดือนเม.ย.นี้ โดยผลสำรวจของ NBC ระบุว่า ทรัมป์มีคะแนนนำไบเดนอยู่ 2 คะแนน หลังจากก่อนหน้านี้ในเดือนม.ค. ทรัมป์มีคะแนนำอยู่ 5 คะแนน โดยผลสำรวจกำหนดความคลาดเคลื่อนเอาไว้ที่ +/- 3.10%
โฆษณา