22 เม.ย. เวลา 10:21 • ภาพยนตร์ & ซีรีส์

คิดถึง เนี่ยอู้เซ็ง อยากให้มีงานแปลไทยมากกว่านี้

เจ็ดนักกระบี่ รอยแหนเงาจอมยุทธ์ หรือกระบี่กู้บัลลังค์ เดชนางพญาผมขาว คือหนังสือกำลังภายในของเนี่ยอู้เซ็งที่ผมชอบที่สุด 3 ลำดับแรก ถ้าจะจำกัดความงานของเนี่ยอู้เซ็งก็ค้องบอกว่า งดงามสมบูรณ์ เกินพรรณนา ราวภูษิตฟ้าไร้ตะเข็บ
เสาหลักของนิยายกำลังภายในยุคใหม่จะต้องมีชื่อกิมย้งกับเนี่ยอู้เซ็งเคียงคู่กันเสมอ ทั้งคู่เป็นเพื่อนรักกัน และประสบชะตากรรมคล้ายๆกัน บ้านเกิดพวกเขาอยู่แผ่นดินใหญ่ แต่เมื่อคอมมิวนิสต์ยึดครองประเทศพวกเขาก็อยู่ไม่ได้ จำต้องหนีออกมาฮ่องกง หนำซ้ำพ่อของพวกเขายังถูกคำสั่งประหารอย่างไม่เป็นธรรม
สำหรับกิมย้งนั้น มาจากตระกูลบัณฑิตรับราชการต่อเนื่อง มีบิดาเป็นขุนนางราชวงศ์ชิง เมื่อถึงยุคคอมมิวนิสต์จึงถูกมองว่าเป็นชนชั้นศักดินา นายทุน เป็นแลนด์ลอร์ดเจ้าของที่ดิน จึงถูกประหารยึดที่ดินมาเป็นของรัฐ กิมย้งเคยบอกว่าเขาไม่โกรธทหารที่ประหารพ่อเขา เพราะทุกคนล่วนประสบเหตุเดียวกัน ไม่ได้เลือกปฏิบัติสังหารพ่อของกิมยังเพียงคนเดียวเสียเมื่อไหร่
แต่ส่วน เฉิน ซินหยู ผู้เป็นบิดาของเฉิน เหวินถง(ชื่อจริงของเนี่ยอู้เซ็ง)แล้ว เนี่ยอู้เซ็งเชื่อว่าพ่อถูกปรักปรำ ทั้งๆ ที่พ่อควรจะเป็นวีรบุรุษของชาติเสียด้วยซ้ำ
ในกลุ่มผู้รักชาติในช่วงปลายราชวงศ์ชิงและจุดเริ่มต้นของสาธารณรัฐจีนต้องมีชื่อเฉิน ซินหยู (พ.ศ. 2439 - 2493) อยู่ด้วย เขาเกิดในตระกูลขุนนางผู้รักชาติในมณฑลกวางสี ในช่วงสงครามต่อต้านญี่ปุ่นญี่ปุ่นบุก เหมิงซาน เฉิน ซินหยูได้เข้าร่วมขบวนการต่อต้าน เขาสามารถจัดระเบียบทหารในเมืองเมืองเข้าต่อต้านญี่ปุ่นเพื่อปกป้องบ้านเกิด เขาเสี่ยงชีวิตเพื่อปกป้องกลุ่มคนที่ลี้ภัยในเหมิงซาน และถึงแม้เฉินจะไม่ได้ประกอบวิชาชีพแพทย์ แต่เขาคุ้นเคยกับการทำยาสมุนไพร เขามักจะทํายาฟรีเพื่อช่วยชีวิตผู้คนในยุคแร้นแค้น
เนื่องจากความรู้ด้านการแพทย์แผนจีน เฉิน ซินหยูจึงมักซื้อวัสดุมาทำยาเพื่อรักษาคนในท้องถิ่น ในช่วงสงครามต่อต้านการรุกรานของญี่ปุ่นเขาได้รับผู้รู้หนังสือหลายคนที่หลบหนี รวมถึง Jian Youwen ผู้เชี่ยวชาญด้านประวัติศาสตร์ของอาณาจักรสวรรค์ไท่ผิง และ Jao Tsung-i ซึ่งมีชื่อเสียงในด้านการศึกษาบทกวีการประดิษฐ์ตัวอักษรและภาพวาดตุนหวง
คนเหล่านี้ทำให้เนี่ยอู้เซ็งซึบซัมภูมิหลังทางด้านวรรณกรรม ประวัติศาสตร์ บทกวี ซึ่งเป็นเหมือนคลังความรู้ที่ทำให้เขากลายเป็นผู้ที่มีความรู้ลึกซึ้งในเรื่องวรรณกรรม บทกวีโบราณ ประวัติศาสตร์ ฯลฯ
Jian Youwen เขียนไว้ในไดอารี่ของเขา "Twenty Years of Drifting in the Sea"ว่าเมื่อนึกถึงความเมตตาและคุณธรรมอันยิ่งใหญ่ของตระกูลเฉิน มันทําให้ทั้งครอบครัวของฉันน่าจดจําจริงๆ เมื่อครอบครัวของเราพบกับภัยพิบัติครั้งใหญ่เราอยู่ในต่างแดนในฐานะคนแปลกหน้าและเมื่อเรายากจนและไม่รู้ว่าจะตายที่ไหน เราก็มีความรักและศิษย์ที่จะระลึกถึงมิตรภาพระหว่างครูและนักเรียน ทั้งตระกูลเต็มใจรับ สนับสนุน ให้ที่พักพิง และปกป้องทั้งครอบครัวของฉันที่มีสิบคน และพวกเขาก็กลับมาอย่างปลอดภัย "
ในปี 1950 มีการปฏิรูปที่ดินโดยพรรคคอมมิวนิสต์ เกิดการแย่งชิงเพื่อผลประโยชน์ส่วนตัวและแก้แค้นระหว่างกัน เฉิน ซินหยูถูกจับและถูกกล่าวหาว่าเป็นปฏิปักษ์ต่อพรรค ทำให้เฉิน เหวินถงหรือเนี่ยอู้เซ็งเดินเท้ากลับไปที่เหมิงซาน แต่เมื่อถึงครึ่งทางเขาไปพบเพื่อนร่วมชั้นที่มีชื่องว่าเผิง หรงกัง เผิงบอกเขาว่า "พ่อของคุณเพิ่งถูกปราบปราม คุณกลับบ้านไปตอนนี้ก็เท่ากับไปตาย หนีเร็ว" เฉิน เหวินถงหนีไปในคืนนั้น คืนที่เต็มไปด้วยดวงดาวและหนีไปจนถึงฮ่องกง
หลายปีต่อมาจากความทรงจําของเผิงที่ได้รับการตีพิมพ์ในหนังสือ "ยุควรรณกรรมและประวัติศาสตร์" จากข้อมูลของเผิงบอกว่า มันเป็นฤดูใบไม้ร่วงของปีนั้นและเขาอยู่ในเขตเหมิงซานเขาได้พบกับเฉิน เหวินถงซึ่งกล่าวว่าพ่อของเขาถูกกล่าวหาและกักขังอย่างไม่ถูกต้อง และครอบครัวของเขาเขียนจดหมายเรียกร้องให้เขากลับบ้านเกิด เพื่อช่วยชีวิตผู้คน เผิง หรงกังกล่าวว่า
"ในตอนนั้นการปราบปรามโจรและขบวนการต่อต้านกําลังดําเนินการอยู่ทุกหนทุกแห่งในพื้นที่ชนบท การเคลื่อนไหวของเฉิน เหวินถงไม่เพียงแต่จะไม่สามารถช่วยพ่อได้แล้ว แต่กลัวว่าจะไม่สามารถป้องกันตัวเองได้ เฉิน เหวินถงฟังคําแนะนําและหนีไปฮ่องกง
ไม่นานหลังจากนั้น เฉิน ซินหยูพ่อของเขาก็ถูกประหาร หลายปีต่อมาเขาบอกต่อเผิง หรงกังว่า "คุณคือผู้ช่วยชีวิตผม "
.........................
หลังจากนามปากกาเนี่ยอู้เซ็งปรากฏขึ้นและโด่งดังไปทั่วโลก ในฐานะผู้ให้กำเนิดนิยายกำลังภายในยุคใหม่ งานของเขาเต็มไปด้วยวรรณศิลป์ ความรู้ลึกซึ้งทางประวัติศาสตร์ วรรณคดีโบราณ ภูมิประเทศ เนี่ยอู้เซ็งพานิยายกำลังภายในหนีจากเรื่องราวตื่นเต้นฆ่าฟันไร้เหตุผล มีแต่การแก้แค้น มาเป็นตัวเอกที่มีอุดมการณ์
ในปี 1985 เฉิน ฮุ่ยกวง เลขาธิการคณะกรรมการพรรคเขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วงของจีน ได้ไปเยือนฮ่องกง เขาร้องขอพบกับเฉิน เหวินถงหรือเนี่ยอู้เซ็งและได้เชิญเขากลับบ้านเกิด เฉิน เหวินถงขอร้องให้พรรคฟื้นฟูการที่เฉิน ซินหยูพ่อของเขาถูกประหารมีข้อเท็จจริงอย่างไร
หลังจากที่เฉิน ฮุ่ยกวง เดินทางกลับจีนได้ขอฟื้นคดีขึ้นมาไต่สวน หลังจากตรวจสอบซ้ําแล้วซ้ําอีกและพบว่าการประหารชีวิตเฉิน ซินหยูพ่อของเนี่ยอู้เซ็งนั้นไม่ยุติธรรมอย่างแท้จริง
รัฐบาลประชาชนมณฑลเหมิงซานออกเอกสารพิเศษเพื่อฟื้นฟูชื่อเสียงของตระกูลเขา หลังจากได้รับข่าวนี้ เนี่ยอู้เซ็งก็โล่งใจ และเขาเขียนถึงคณะกรรมการพรรคเขตเหมิงซาน และรัฐบาลมณฑลกวางซี
"ในที่สุดเรื่องชื่อเสียงของพ่อก็ได้รับการฟื้นฟู และปมที่ฝังอยู่ในใจข้าพเจ้ามานานหลายสิบปีก็ถูกคลายในที่สุด"
ตั้งแต่ปี 1954 ถึงปีที่เขาเกษียณจากงานเขียนคือปี 1984 เนี่ยอู้เซ็งเขียนนวนิยายกำลังภายในทั้งหมด 35 เรื่อง เสียดายที่มีแปลไทยประมาณ 10 เรื่องเท่านั้น
โฆษณา