23 เม.ย. เวลา 00:01 • ธุรกิจ

ในยุคโลกเดือด! เป็นแค่ธุรกิจธรรมดาไม่ได้ ต้องมีคำต่อท้ายว่าเป็น “ธุรกิจคาร์บอนต่ำ” ด้วยถึงจะดี

"ธุรกิจคาร์บอนต่ำ" หมายถึงอะไร? อธิบายง่ายๆ คือ ธุรกิจที่ปรับเปลี่ยนวิถีการดำเนินธุรกิจ เน้นลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก ,การใช้พลังงานและทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพ, ลดการปล่อยของเสีย และเปลี่ยนสู่การใช้พลังงานหมุนเวียน หรือ พลังงานสะอาดนั่นเอง
ถ้า SME หลายคนยังลังเลว่าจะเป็นธุรกิจที่มีนามสกุล “คาร์บอนต่ำ” ดีไหม? มาดูผลลัพธ์กัน
#กรณีไม่เป็นธุรกิจคาร์บอนต่ำ
1. SME อาจต้องเจอกับการจะเสียโอกาสทางธุรกิจ เพราะไม่สามารถส่งออกหรือทำการค้าได้ เนื่องจากปัจจุบันกฎ ระเบียบ มาตรการด้านสิ่งแวดล้อม กลายเป็นมาตรการกีดกันทางการค้าที่มิใช่ภาษีของหลายประเทศทั่วโลก
2. SME อาจต้องเสียคู่ค้า/ลูกค้า เนื่องจากบริษัทขนาดใหญ่ที่มีเป้าหมาย Net Zero หรือ ลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ จะเลือกทำธุรกิจกับซัพพลายเออร์ที่มีเป้าหมาย Net Zero เช่นเดียวกัน
3. SME อาจต้องเสียเงินเพิ่ม จากภาษีหรือค่าปรับด้านสิ่งแวดล้อม ส่งผลให้ธุรกิจมีต้นทุนเพิ่มขึ้น
#กรณีเป็นธุรกิจคาร์บอนต่ำ
1. เพิ่มความได้เปรียบคู่แข่ง SME มีโอกาสที่จะขยายธุรกิจสู่ตลาดโลกได้มากขึ้น เพราะเวลานี้ประเทศคู่ค้าใหญ่ๆ ต่างก็ดำเนินนโยบายด้านสิ่งแวดล้อมทั้งสิ้น
2. เพิ่มภาพลักษณ์ธุรกิจ ด้วยเมกะเทรนด์ BCG ที่มาแรง ทำให้ธุรกิจที่ใส่ใจด้านสิ่งแวดล้อมจะมีภาพลักษณ์ที่ดีในสายตาลูกค้าและคู่ค้าเพิ่มขึ้น
3. เพิ่มรายได้จากการขายคาร์บอนเครดิต ถือเป็นอีกช่องทางของการสร้างรายได้ให้ธุรกิจ ถือเป็นการลงทุนที่น่าสนใจ เนื่องจากความต้องซื้อคาร์บอนเครดิตในประเทศไทยมีมากขึ้นเรื่อยๆ ในขณะที่ฝั่งผู้ขายยังมีไม่มาก จึงเป็นโอกาสให้ SME ได้เช่นกัน
สนใจเข้าร่วมฟังสัมมนา “THE BUSINESS GAME CHANGER เมกะเทรนด์ขับเคลื่อน SME สู่ความยั่งยืน” พร้อมรับคำปรึกษาด้าน ESG และ Carbon Cradit จากหน่วยงานชั้นนำ
📍พบกัน วันที่ 9 พฤษภาคม 2567 เวลา 09.00-16.30 น.
📍ณ ห้องประชุมศาสตราจารย์สังเวียน อินทรวิชัย ชั้น 7 อาคารตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย
ลงทะเบียนฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย (รับจำนวนจำกัด)
ติดต่อสอบเพิ่มเติมได้ที่ : โทร 084-555-0802 คุณไขนภา / คุณสุนิสา
#คาร์บอนเครดิต #CarbonCradit #ESG #ซื้อขายคาร์บอนเครดิต #sme #smethailand #เพื่อนคู่คิดธุรกิจเอสเอ็มอี #เรื่องธุรกิจต้องSMETHAILAND
โฆษณา