22 เม.ย. เวลา 14:48 • สิ่งแวดล้อม

ลดใช้พลาสติก ส่งมอบของขวัญวันคุ้มครองโลก

วันคุ้มครองโลก ปีนี้มีธีม Planet vs Plastics หรือ โลก และ พลาสติก ผู้คนกว่าพันล้านคนทั่วโลก ร่วมสร้างความตระหนักรู้วิกฤตขยะพลาสติก พร้อมเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมเพื่อปกป้องสิ่งแวดล้อม
วันคุ้มครองโลก (Earth Day) ซึ่งตรงกับวันที่ 22 เมษายน ของทุกๆ ปี เป็นวันที่เรามีโอกาสรำลึกถึงสิ่งแวดล้อม และใคร่ครวญว่าเราจะต้องทำอะไรอีกบ้างเพื่อปกป้องของ ขวัญที่ธรรมชาติมอบแก่โลกของเราใบนี้
ซึ่งประกาศโดยโครงการสิ่งแวดล้อมสหประชาชาติ (United Nations Environment Program "UNEP") เมื่อวันที่ 22 เมษายน พ.ศ. 2513 เพื่อสร้างความตระหนักเกี่ยวกับ สิ่งแวดล้อม และกระตุ้นให้ทุกคนอนุรักษ์ ปรับปรุง และฟื้นฟูสภาพแวดล้อมโลก
ย้อนไปเมื่อ 22 เมษายน 2513 ประชาชนอเมริกันที่ตระหนักถึงความสำคัญของปัญหาสิ่งแวดล้อมกว่า 20 ล้านคน พร้อมใจกันมาชุมนุมประท้วงการเพิ่มขึ้นของมลภาวะ และการทำลายทรัพยากรธรรมชาติบนพื้นโลก
ผลจากการชุมนุมครั้งนั้นเกิดแรงกระเพื่อมครั้งใหญ่ นำไปสู่การออกพระราชบัญญัติแก้ไขมลพิษในอากาศของสหรัฐอเมริกา และมีการจัดตั้งสำนักงานป้องกันสิ่งแวดล้อมแห่งชาติขึ้น และ กำหนดให้ วันที่ 22 เมษายน ของทุกปี เป็นวันคุ้มครองโลก หรือ Earth Day
วันคุ้มครองโลก (Earth Day) สำหรับปีนี้มาในธีม Planet vs Plastics - 'โลก และ พลาสติก' ซึ่งทุกปีผู้คนประมาณ 1 พันล้านคนทั่วโลก จะดำเนินการกิจกรรมเพื่อสร้างความตระหนักรู้เกี่ยวกับวิกฤตสภาพภูมิอากาศและนำมาซึ่งการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมเพื่อปกป้องสิ่งแวดล้อม
ซึ่งการมีส่วนร่วมในวันคุ้มครองโลกอาจมีได้หลายรูปแบบ เช่น ห้องเรียนขนาดเล็ก การปลูกสวนสมุนไพรหรือเก็บขยะ นอกจากนี้ ผู้คนยังอาสาปลูกต้นไม้ เข้าร่วมโครงการด้านนิเวศวิทยาอื่นๆ หรือมีส่วนร่วมในการประท้วงบนท้องถนนเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและความเสื่อมโทรมของสิ่งแวดล้อม
แคมเปญและโครงการวันคุ้มครองโลกอย่างเป็นทางการ มีเป้าหมายเพื่อเพิ่มความรู้ด้านสิ่งแวดล้อมและรวบรวมผู้คนหรือกลุ่มที่มีความคิดเหมือนกัน เพื่อจัดการกับปัญหาต่างๆ เช่น การตัดไม้ทำลายป่า การสูญเสียความหลากหลายทางชีวภาพ และความท้าทายอื่นๆ
ธีมสากลสำหรับวันคุ้มครองโลกในปีนี้คือ ' Planet vs. Plastics ' แสดงการตระหนักถึงภัยคุกคามจากพลาสติกที่มีต่อสุขภาพของมนุษย์ และผู้รณรงค์เรียกร้องให้ลดการผลิตพลาสติกลง 60% ภายในปี 2583
พลาสติกเกิดขึ้นตั้งแต่เมื่อไร
ในปี 1950 โลกผลิตพลาสติกได้เพียงสองล้านตัน ขณะนี้เราผลิตได้มากกว่า 450 ล้านตัน
ครึ่งหนึ่งของพลาสติกทั้งหมดที่เคยผลิตเกิดขึ้นในช่วง 15 ปีที่ผ่านมา และคาดว่าจะเพิ่มขึ้นอีกสองเท่าภายในปี 2593
มีการจำหน่าย ขวดน้ำพลาสติกมากกว่า หนึ่งล้านขวด ทุกๆ นาที ทุกปีมีขยะพลาสติกประมาณ 11 ล้านตันไหลลงสู่มหาสมุทร พลาสติกที่ผลิตได้เพียง 9% เท่านั้นที่ถูกรีไซเคิล และพลาสติกมักประกอบด้วยสารเติมแต่งที่สามารถยืดอายุของผลิตภัณฑ์ได้ โดยมีการประมาณการว่าจะใช้เวลาอย่างน้อย 400 ปีจึงจะสลายตัว
#EarthDay
#วันคุ้มครองโลก
#UNDP
#PlanetVsPlastics
#ESGuniverse
#โลกกับพลาสติก
โฆษณา