22 เม.ย. เวลา 14:59 • สิ่งแวดล้อม

ส่องแผน 10 แบรนด์ ไทย-โกลบอล

ตัดขาดวงจรพลาสติก
ครบเกือบ 100 ปี การค้นพบพลาสติก ธุรกิจ ทิ้งมลพิษให้กับโลก ส่องแผน 5 แบรนด์ไทย 5 แบรนด์โกลบอล ยักษ์ใหญ่ ลด ละ เลิก ใช้พลาสติก ออกแบบบรรจุภัณฑ์พลาสติก ย่อยสลาย นำกลับมารีไซเคิลและใช้ใหม่ได้
การค้นพบพลาสติกตลอดเกือบ 100 ปีที่ผ่านมา ค.ศ.1907 ผู้คิดค้นคือ ลีโอ เฮนดริกค์เบเคอร์แลนด์ (Leo Hendrick Baekeland) นักเคมีชาวเบลเยียม ตั้งรกรากอยู่ในนิวยอร์ก ได้ประสบความสำเร็จในการนำพลาสติก พอลิเมอร์สังเคราะห์ ชนิดแรกมาใช้เป็นวัตถุดิบ ถือเป็นจุดกำเนิดการคิดค้นวัสดุที่นำไปสู่การประดิษฐ์สิ่งต่างๆมากมายในหลากหลายอุตสาหกรรม อาทิ
เส้นใยในอุตสาหกรรมสิ่งทอ, ขึ้นรูปภาชนะเครื่องใช้แทนแก้ว โลหะ, ภาคขนส่ง รถยนต์ เครื่องบิน, อุปกรณ์การแพทย์ และอิเล็กทรอนิกส์ อุปกรณ์สื่อสาร เป็นต้น นำไปสู่การสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจรวมถึง 712,000 ล้านเหรียญสหรัฐ ในปี 2023 ที่ผ่านมา
ข้อดีของพลาสติกคือ น้ำหนักเบา แต่ข้อเสียคือการยากต่อการย่อยสลาย การผลิตแต่ละปี จะสะสมขยะบนโลกมากขึ้นทุกปี จึงทำให้ยากต่อการกำจัด ไม่สามารถย่อยสลายได้เอง ทำให้เป็นต้นเหตุในการเกิดมลพิษ เพิ่มอุณหภูมิโลกร้อนขึ้น นำไปสู่ผลกระทบต่อสุขภาพของการปลอมปนขยะตกค้างในสิ่งแวดล้อม โดยเฉพาะไมโครพลาสติก ในสัตว์ทะเล และส่งผลกระทบมาสู่ประชากรบนโลก
การค้นพบพลาสติก แม้จะถือว่าประสบความสำเร็จเมื่อ 100 ปี จากการปฏิวัติอุตสาหกรรม กลับกลายมาเป็นมหันตภัยร้าย สร้างมลพิษปล่อยคาร์บอนให้โลก เพิ่มอุณหภูมิให้โลกสูงขึ้น จนนำไปสู่สภาวะอากาศรวน (Climate Change) ตัวการทำให้เข้าสู่ยุคโลกเดือด
ภาคอุตสาหกรรมและภาคการค้าทั่วโลก จึงต้องประกาศจุดยืน ลด ละ เลิก การใช้พลาสติก ตามพันธสัญญา ช่วยลดอุณหภูมิโลก ลดการปล่อยคาร์บอนเป็นศูนย์ภายในปี ค.ศ.2050 (พ.ศ.2593) ในประทเศไทยเป็นหนึ่งในฐานการผลิตพลาสติกที่สำคัญของโลก ข้อมูลจากศูนย์วิจัยกรุงศรี ได้ประเมินมีมูลค่าทางเศรษฐกิจของอุตสาหกรรมโดยรวมอยู่ที่ 1.1 ล้านล้านบาท ในปี 2565 ิดราเมีจุดแข็งอยู่ที่ อุตสาหกรรมปิโตรเคมีขนาดใหญ่
โดยมีจุดแข็งสำคัญจากอุตสาหกรรมปิโตรเคมีของไทยมีขนาดใหญ่และมีศักยภาพการผลิตค่อนข้างสูงเมื่อเทียบกับประเทศในอาเซียน จึงช่วยเพิ่มจุดแข็งและความสามารถในการแข่งขันให้แก่อุตสาหกรรมเม็ดพลาสติกซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ปลายน้ำของอุตสาหกรรมปิโตรเคมี อีกทั้งผู้ประกอบการรายใหญ
การเปลี่ยนแปลงตลาด ให้เกิดการรปรับพฤติกรรมการใช้พลาสติกในประเทศ จึงต้องเริ่มต้นจากภาคธุรกิจขนาดใหญ่ ผู้ผลิตและผู้จำหน่ายสินค้า นี่คือตัวอย่างของ 5 บริษัทยักษ์ใหญ่ของไทย และต่างประเทศที่หันมาปรับตัวเพื่อลดการใช้พลาสติก เพื่อเปลี่ยนแปลงตลาดในอนาคต
5 แบรนด์ยักษ์ใหญ่ของไทย
ประกาศจุดยืน ลด ละ เลิก ใช้พลาสติก
1. เซเว่น อีเลฟเว่นค้าปลีกผ่านแคมเปญ 7 Go Green
เซเว่น อีเลฟเว่น ประกาศจุดยืนอย่างชัดเจน ว่างดแจกถุงพลาสติกในวันที่ 1 ม.ค. 63 ที่ ร้านเซเว่น อีเลฟเว่นทั่วประเทศ ขานรับนโยบายของภาครัฐ พร้อมขอเชิญชวนให้คนไทยลดใช้ถุงพลาสติกอย่างจริงจังเพื่อร่วมกันอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม
ทั้งนี้ ซีพี ออลล์ ได้เริ่มดำเนินโครงการรณรงค์ลดและเลิกการใช้ถุงพลาสติกตั้งแต่ปี 2550 ผ่านโครงการ 7 Go Green (เซเว่น โก กรีน) ร่วมกับองค์กรต่างๆ จากนั้นได้จัดแคมเปญรณรงค์อย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็น “ลดวันละถุง…คุณทำได้ ไปจนถึงโครงการ “ลด และ เลิก ใช้ถุงพลาสติก”
ล่าสุดเปิดตัวโครงการ 7 Go Green Recycled Plastic Road โดยร่วมกับกลุ่ม SCG และกลุ่มบริษัท ดาวเคเมีคอล นำขยะพลาสติกมาทำพื้นที่ลานจอดรถหน้าร้าน เซเว่น อีเลฟเว่น สาขาสายไหม ซึ่งเป็นสาขาต้นแบบ
2. เทสโก้โลตัสร่วมปลุกกระแส ลดแจกถุง
เทสโก้ โลตัส อีกหนึ่งธุรกิจค้าปลีกที่ให้ความสำคัญกับสิ่งแวดล้อม ในฐานะผู้ประกอบการค้าปลีกที่มีร้านค้ากว่า 2,000 สาขาทั่วประเทศ ตระหนักดีถึงบทบาทในการช่วยบรรเทาปัญหาขยะและผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมมาตลอด โดยประกาศจุดยืนงดแจกถุงพลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวแล้วทิ้ง เริ่มในวันที่ 1 ม.ค. 63 พร้อมทั้งรณรงค์ให้ใช้ถุงผ้าหรือวัสดุทดแทนที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม
#ESG
#ESGuniverse
#พลาสติก
โฆษณา