22 เม.ย. เวลา 16:14 • ความคิดเห็น
ฉันรู้สึกไม่ได้รับความสำคัญเมื่อฉันพูดกับคุณแล้วคุณหยิบมือถือขึ้นมาดู มันทำให้ฉันเสียใจและรู้สึกเหมือนว่าเรื่องที่ฉันพูดไม่สำคัญ ฉันจะขอให้คุณช่วยไม่หยิบมือถือขึ้นมาและตั้งใจฟังฉันพูด เพื่อที่ว่าเราจะได้สื่อสารกันได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น
การใช้ "I messages" ในสถานการณ์นี้เป็นวิธีที่ดีในการแสดงออกถึงความรู้สึกของคุณโดยไม่ทำให้คนที่คุยกับคุณรู้สึกถูกโจมตี
คุณสามารถสร้าง "I messages" ได้ด้วยสูตรง่ายๆ ดังนี้:
1.แสดงความรู้สึกของคุณ: เริ่มต้นด้วยการพูดว่า "ฉันรู้สึก"
2.ตามด้วยอารมณ์อธิบายพฤติกรรม: ระบุพฤติกรรมที่ส่งผลต่อคุณโดยไม่ตำหนิ
3.อธิบายผลกระทบ: อธิบายว่าพฤติกรรมนั้นส่งผลต่อความรู้สึกหรือความต้องการของคุณอย่างไร
4.คำร้องขอ: หากจำเป็น ระบุว่าคุณต้องการหรืออยากให้เกิดอะไรขึ้นแตกต่างไปจากเดิม
โฆษณา