23 เม.ย. เวลา 01:33 • หุ้น & เศรษฐกิจ

VinFast เปิดเผยยอดส่งมอบรถยนต์พุ่งสูง 444% รายได้เพิ่มขึ้น 3 เท่า แต่ขาดทุนสุทธิเพิ่มขึ้น

VinFast ผู้ผลิตยานยนต์ไฟฟ้าสัญชาติเวียดนาม รายงานยอดส่งมอบรถยนต์ในไตรมาสแรกของปีนี้เพิ่มขึ้นอย่างมาก และรายได้เพิ่มขึ้นถึง 3 เท่า เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว ถึงแม้ว่าบริษัทจะขาดทุนสุทธิเพิ่มขึ้น 3.5% บริษัทฯ ระบุว่า สามารถส่งมอบรถยนต์ได้เกือบ 9,700 คัน ในช่วงสามเดือนแรกของปี เพิ่มขึ้น 444% เมื่อเทียบเป็นรายปี
ทาย เล Chairwoman ของ VinFast กล่าวว่ามากกว่าครึ่งหนึ่งของยอดส่งมอบนั้น ไปยัง Green SM บริษัทในเครือ ซึ่งเป็นผู้ให้บริการแท็กซี่และบริการเช่าซื้อ ที่ได้รับการสนับสนุนโดยผู้ก่อตั้ง VinFast และอีก 4% ไปยัง Vinhomes บริษัทในเครือเดียวกัน
VinFast ยังคงยืนยันเป้าหมายการส่งมอบรถยนต์ไฟฟ้า 100,000 คันในปี 2024 แม้จะเผชิญกับการแข่งขันด้านราคาที่รุนแรงและความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจโลกที่บดบังแนวโน้มยอดขายรถยนต์
"VinFast มองว่าความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจและภูมิรัฐศาสตร์ทั่วโลกที่กำลังดำเนินอยู่นี้ เป็นความท้าทายระยะสั้น" ทาย กล่าวหลังจากการเผยแพร่รายงานผลประกอบการ
"การนำเสนอผลิตภัณฑ์ราคาที่ถูกลงในไตรมาสที่จะมาถึง โดยมุ่งเป้าไปที่กลุ่มลูกค้าที่กว้างขึ้น ควบคู่กับเครือข่ายผู้แทนจำหน่ายที่เพิ่มขึ้นและการขยายตลาด จะช่วยเร่งผลกระทบและขับเคลื่อนการเติบโตในช่วงครึ่งปีหลัง (ของปีนี้)"
VinFast ซึ่งก่อตั้งขึ้นในปี 2017 และมุ่งเน้นไปที่รถยนต์ไฟฟ้าอย่างเต็มที่ตั้งแต่ปี 2022 เริ่มจำหน่ายรถยนต์ในแคลิฟอร์เนียเมื่อปีที่แล้ว บริษัทฯ รายงานว่า ได้ลงนามสัญญากับตัวแทนจำหน่ายรายใหม่ 10 ราย ในสหรัฐอเมริกา ส่งผลให้จำนวนตัวแทนจำหน่ายเพิ่มขึ้นเป็น 16 ราย โดยวางแผนที่จะเพิ่มรุ่นรถยนต์อีกหลายรุ่นในอเมริกาเหนือในปีนี้ โดยตัวแทนจำหน่ายที่พึ่งเซ็นสัญญาใหม่ คาดว่าจะเริ่มจำหน่ายรถยนต์ได้ตั้งแต่ไตรมาสที่ 2
หุ้นของ VinFast ซึ่งได้รับการสนับสนุนจาก Vingroup บริษัทกลุ่มอุตสาหกรรมที่ใหญ่ที่สุดของเวียดนาม ลดลงประมาณ 97% ตั้งแต่ช่วงพีคในเดือนสิงหาคม ตอนที่บริษัทเข้าตลาดหลักทรัพย์ ปัจจุบันบริษัทฯ มีมูลค่า 7 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ
"ภาคธุรกิจรถยนต์ไฟฟ้าเผชิญกับแรงลมต้านตั้งแต่ต้นปี ราคาหุ้นของ VinFast เพียงแค่สะท้อนภาคธุรกิจ และอาจได้รับผลกระทบจากสภาพคล่องที่ค่อนข้างต่ำด้วย" ทาย กล่าว
"เราเชื่อว่าในระยะยาว ศักยภาพการเติบโตและมูลค่าของ VinFast จะสะท้อนอยู่ในราคาหุ้นอย่างเหมาะสม" เธอกล่าวเสริม
รายได้ไตรมาสแรกของบริษัทฯ เพิ่มขึ้นมากกว่า 3 เท่า เมื่อเทียบเป็นรายปี อยู่ที่ 302.6 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ถึงแม้ว่าจะลดลง 31% เมื่อเทียบกับไตรมาสที่ 4 ของปีที่แล้ว
ผลขาดทุนสุทธิของบริษัทฯ เพิ่มขึ้น 3.5% เป็น 618 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว แต่ลดลง 12.3% เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหน้า
โฆษณา