23 เม.ย. เวลา 04:00 • สิ่งแวดล้อม

🔥🌳 Forest Fire Chapter 9 'การมีส่วนร่วม' เพื่อหยุดยั้งไฟป่า 🌳🔥

ปัญหาไฟป่าและหมอกควันได้ก่อให้เกิดมลพิษทางอากาศและฝุ่น PM 2.5 ซึ่งส่งผลกระทบต่อระบบทางเดินหายใจโดยตรง ก่อให้เกิดภูมิแพ้และเสี่ยงต่อการเป็นมะเร็งปอด ซึ่งปัญหาที่เกิดขึ้นหน่วยงานภาครัฐโดยเฉพาะกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช มีหน้าที่รับผิดชอบด้านไฟป่าในพื้นที่อนุรักษ์ ได้ดําเนินการแก้ไขปัญหาไฟป่าอย่างต่อเนื่อง
ปัจจุบันการแก้ไขปัญหาไฟป่าโดยหน่วยงานภาครัฐเพียงหน่วยเดียวคงไม่สามารถทําให้ปัญหาการเกิดไฟป่าลดลงได้ในเวลาอันรวดเร็ว เนื่องจากสาเหตุของการเกิดไฟป่านั้นเกิดมาจากการกระทําของมนุษย์ ดังนั้นในการแก้ไขปัญหาไฟป่าอย่างยั่งยืนและมีประสิทธิภาพมากที่สุด ย่อมต้องอาศัยความร่วมมือจากภาคประชาชนเพื่อการจัดการและการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น
ประกอบกับกระแสด้านการมีส่วนร่วมของประชาชนได้เข้ามามีบทบาทเป็นอย่างสูงในการบริหารและจัดการปัญหาต่างๆ ดังนั้นแนวทางการแก้ไขปัญหาไฟป่า จึงมีความจําเป็นต้องอาศัยความร่วมมือจากทุกภาคส่วนช่วยกันแก้ไขปัญหาในลักษณะของ “เครือข่ายการแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควัน”
การสร้างเครือข่าย หมายถึง การทําให้มีการติดต่อ สนับสนุนให้มีการแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารและร่วมมือกันด้วยความสมัครใจ โดยมีการสนับสนุนและอํานวยความสะดวกให้สมาชิกภายในเครือข่ายมีความสัมพันธ์กันฉันท์เพื่อน และที่สําคัญการสร้างเครือข่ายต้องไม่ใช่การสร้างระบบติดต่อกันด้วยการเผยแพร่ข่าวสารทางเดียว แต่จะต้องมีการแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารระหว่างกันด้วย ดังนั้น การสร้างเครือข่าย จึงเป็นทางเลือกที่จะส่งผลให้เกิดการพัฒนา สามารถแก้ไขปัญหาการดำเนินงานได้ด้วยความรวดเร็วและยั่งยืน
พบเห็นไฟป่า หรือการกระทำที่ก่อให้เกิดไฟป่า แจ้งสายด่วน 1362 ตลอด 24 ชั่วโมง
ที่มา: แนวทางการสร้างเครือข่ายการแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควัน(2556) โดย ส่วนควบคุมไฟป่า กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช
#กรมอุทยานแห่งชาติ #ไฟป่า #ForestFire #การมีส่วนร่วม #เครือข่ายการแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควัน #สายด่วนพิทักษ์ป่า1362
โฆษณา