23 เม.ย. เวลา 02:38 • หุ้น & เศรษฐกิจ

Passive Income สามารถสร้างได้ด้วยวิธีไหน มีความจำเป็นอย่างไรในการหารายได้ยุคปัจจุบัน ?

เพราะไม่ว่าใครก็อยากมีความมั่นคง มั่งคั่ง รวมถึงมีอิสระทางการเงิน ในปัจจุบันกระแสการมี Passive Income เป็นสิ่งที่ได้รับความนิยมเป็นวงกว้างในกลุ่มคนที่ต้องการวางแผนชีวิตที่ดีในอนาคต แต่สำหรับผู้ที่เพิ่งจะเริ่มศึกษาเกี่ยวกับการวางแผนทางการเงิน หรือมองหาวิธีเพิ่มรายได้ในระยะยาวให้กับตนเอง ในขั้นเริ่มต้นอาจจะยังไม่มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการสร้าง Passive Income หรือยังไม่เข้าใจถึงความหมายที่แท้จริงของการสร้าง Passive Income
ดังนั้น FINN จึงได้ทำการรวบรวมข้อมูลพื้นฐานน่ารู้เกี่ยวกับการสร้าง Passive Income ว่าคืออะไร สามารถสร้างได้อย่างใคร ทำงานประจำอยู่สามารถทำได้หรือไม่ มาฝากไว้ให้ทุกท่านลองอ่านและนำไปปรับใช้กันได้เลย!
รู้จัก Passive Income
Passive Income คือ การสร้างรายได้ที่เกิดจากการที่เราได้ลงแรงหรือลงมือทำไปในตอนแรกหรือช่วงแรก ๆ และยังคงได้รับรายได้จากการทำงานนั้นอย่างต่อเนื่องแม้ว่าการทำงานจะได้เสร็จสิ้นลงไปแล้วก็ตาม อาจเรียกได้ว่าเป็นการลงทุนลงแรงเพียงครั้งเดียวแต่สามารถสร้างรายได้ให้อย่างต่อเนื่องไปเรื่อย ๆ เป็นการสร้างรายรับกลับมาหาตัวผู้ที่เป็นเจ้าของ Passive Income อย่างสม่ำเสมอนั่นเอง
Passive Income ต่างกับ Active Income อย่างไร ?
สำหรับรายได้แบบ Active Income นั้นเป็นรายได้จากการทำงานทั่วไป เช่น เงินเดือน ค่าจ้าง ค่าคอมมิชชัน หรือการทำงานในทุกวันเพื่อแลกมา ต่างจากรายได้แบบ Passive Income ที่ไม่จำเป็นที่จะต้องทำต่อเนื่องทุกวัน แม้งานจะเสร็จแล้ว ก็ยังคงสร้างรายได้ให้ได้เรื่อย ๆ เช่น การรับจ้างถ่ายรูปถือเป็น Active Income การลงภาพถ่ายขายผ่านทางเว็บไซต์ผู้ให้บริการถือเป็น Passive Income, การรับวาดรูปตามสั่งถือเป็น Active Income การวาดรูปลงขายผ่านทางเว็บไซต์ผู้ให้บริการ หรือวาด Sticker Line ขายถือเป็น Passive Income
ทำไมถึงควรมี Passive Income
หตุผลที่เราควรสร้าง Passive Income นั่นก็เพราะว่า เราทุกคนมีเวลาอย่างจำกัด และการทำงานอย่างเต็มที่ภายใต้กรอบระยะเวลาเหล่านั้นอาจยังไม่สามารถสร้างรายได้ให้อย่างมากเพียงพอ หรือหากเพียงพอก็อาจเป็นการสร้างรายได้ที่เหน็ดเหนื่อยแสนสาหัส ต้องทำอยู่ตลอดเวลา เบียดเบียนเวลาในการพักผ่อนหรือการใช้ชีวิตในแบบที่มุ่งหวัง การสร้าง Passive Income จึงถือเป็นทางเลือกที่ดีในการหารายได้เสริมที่ไม่จำเป็นจะต้องทุ่มเทเวลาหรือแรงกายแรงใจทำอยู่ตลอดเวลา และมีเวลาไปทำอย่างอื่นหรือทำงานอื่น ๆ เพิ่มมากขึ้นได้นั่นเอง
การมี Passive Income มีข้อดีอย่างไร ?
ในเมื่อผู้คนต่างก็ให้ความสนใจและมุ่งหวังจะใช้วิธีนี้ในการสร้างรายได้ แน่นอนว่าข้อดีของการสร้าง Passive Income นั้นมีอยู่มากมาย ดังนี้
  • เพิ่มโอกาสทางการเงินมากยิ่งขึ้น
  • เข้าใกล้เป้าหมายในการมีอิสระทางการเงินมากขึ้น
  • มีรายได้เข้ามาอย่างสม่ำเสมอแม้จะทำงานเสร็จไปแล้ว
  • เป็นช่องทางการสร้างรายได้ที่ไม่ทำให้ร่างกายรับภาระหนักจนเกินไป
  • มีเวลาในการทำงานอื่น ๆ หรืองานประจำตามปกติของตัวเองต่อไป
  • มีเวลาพักผ่อนให้ร่างกายและมีเวลาในการใช้ชีวิตในแบบที่ตัวเองต้องการ
ใครบ้างที่ควรมี Passive Income
สำหรับผู้ที่กำลังสงสัยว่าแล้วแบบนี้ใครบ้างที่ควรมี Passive Income ตัวเราเองควรสร้างรายได้แบบ Passive Income หรือไม่ ? ตอบได้เลยว่าสำหรับยุคนี้นั้นไม่ว่าใคร ๆ ก็ควรให้ความสำคัญกับการใช้การสร้างรายได้แบบ Passive กันไว้ เพราะนอกจากจะเป็นช่องทางในการเพิ่มรายได้ ช่วยเพิ่มสภาพคล่องในการใช้จ่าย ยังเป็นการสร้างความมั่นคงทางด้านการเงินในอนาคตระยะยาวอีกด้วย
วิธีสร้าง Passive Income
วิธีในการสร้าง Passive Income มีอะไรบ้าง ? สำหรับวิธีการสร้างรายได้แบบ Passive นั้นมีอยู่มากมาย สามารถเลือกตามความถนัดหรือความสะดวกกันได้ ดังนี้
  • การฝากเงินในบัญชีธนาคารที่ให้อัตราดอกเบี้ยสูง
  • การลงทุนในพันธบัตรรัฐบาลหรือตราสารหนี้
  • การลงทุนในหุ้นหรือการลงทุนในกองทุนรวม
  • การลงทุนอสังหาริมทรัพย์ ปล่อยเช่าบ้าน/คอนโด
  • การสร้างผลงานอันเป็นลิขสิทธิ์ของตนเอง
  • การทำคอร์สเรียนออนไลน์ต่าง ๆ
  • การลงทุนในสินค้าบริการตู้หยอดเหรียญ
  • การทำประกันสะสมทรัพย์/ประกันบำนาญ
ทำงานประจำสามารถสร้าง Passive Income ได้หรือไม่ ?
แน่นอนว่าแม้จะทำงานประจำก็สามารถสร้าง Passive Income ได้ โดยอาจเริ่มจากการทำอะไรง่าย ๆ ที่สามารถใช้เวลาว่างที่มีทำได้ เช่น การวาดรูปลงขาย การถ่ายรูปลงขาย การอัดคลิปทำคอร์สออนไลน์ หรือแม้กระทั่งการฝากเงินในบัญชีธนาคารที่ให้อัตราดอกเบี้ยสูง ก็ถือเป็นจุดเริ่มต้นที่พนักงานออฟฟิศทำได้ ไม่รบกวนเวลาทำงานประจำนั่นเอง
อยากมี Passive Income ต้องเริ่มต้นอย่างไร ?
สำหรับคนที่อยากจะสร้างรายได้แบบ Passive แต่ไม่รู้ว่าจะต้องเริ่มต้นอย่างไร FINN ได้สรุปขั้นตอนมาให้ เข้าใจได้ง่าย ลงมือทำได้ทันที
สำรวจว่าตนเองมีความรู้ความสามารถหรือความสนใจด้านใดเป็นพิเศษ
สำรวจว่าตนเองมีเวลาที่จะนำมาใช้กับการสร้างรายได้แบบ Passive มากน้อยแค่ไหน
ลองหาข้อมูลเพิ่มเติมว่าสิ่งที่สนใจสามารถนำมาต่อยอดในการสร้างรายได้ได้อย่างไร
วางแผนวิธีการสร้างรายได้ ทำการศึกษาเพิ่มเติมอย่างรอบคอบก่อนลงมือทำ
ทั้งหมดนี้ถือเป็นข้อมูลน่ารู้ที่เกี่ยวข้องกับ Passive Income ไม่ว่าจะทำควบคู่กับงานประจำ หรือยึดเป็นอาชีพหลักก็สามารถทำได้ เพียงแต่ต้องศึกษาให้มั่นใจ หากทำได้ FINN บอกเลยว่าจะถือเป็นอีกหนึ่งวิธีการบริหารจัดการการเงินที่ดีในระยะยาวเลยทีเดียว
สำหรับเดือนไหนที่มีเรื่องกังวลเรื่องค่าใช้จ่าย หรือเป็นช่วงแรกของการเริ่มสร้าง Passive Income ที่อาจต้องลงทุนจนหมุนเงินไม่ทันก็สามารถเบิกเงินเดือนล่วงหน้าของตนเองและปรึกษาในเรื่องการวางแผนการเงินกับ FINN ได้ https://go.finn-app.com/pincome0424 ไม่ต้องไปกู้ยืมใคร ไม่ต้องกลัวเรื่องดอกเบี้ยบานปลาย สบายใจได้เลย
โฆษณา