23 เม.ย. เวลา 05:00 • ไลฟ์สไตล์

Framework Circle of control จากหนังสือ The Seven Habits of Highly Effective People by Stephen Covey

วันนี้ The Nerd Learner ชวนคุณมาควบคุมสิ่งต่าง ๆ ได้ดียิ่งขึ้นด้วย Framework Circle of control จากหนังสือ The Seven Habits of Highly Effective People by Stephen Covey
.
แนวคิดเรื่องวงกลมแห่งอิทธิพล วงกลมแห่งความกังวล และวงกลมแห่งการควบคุม ทั้ง 3 วงนี้คืออะไรวันนี้ TNL จะมาเล่าให้ฟัง...
🔴วงแรก Circle of Concern วงแห่งความกังวล เต็มไปด้วยเรื่องเหนือการควบคุมของเรา ถ้าเราไปโฟกัสก็พลอยทำให้เสียเวลา เสียพลังงานชีวิตไปได้ เรื่องเหล่านั้นคือ เรื่องในอดีต ความคิดคนอื่น การจราจร สภาพอากาศ เศรษฐกิจ
🟠วงสอง Circle of Influence วงแห่งการโน้มน้าว วงนี้จะเล็กลงมาจากวงแรกและมีความต่างกันตรงที่เราสามารถที่จะโน้มน้าวได้บ้าง เช่น คนที่เราอยากรู้จัก สถานที่ทำงาน สุขภาพ สังคม สิ่งที่จะทำ
🟡วงสามด้านในสุด Circle of Control วงแห่งการควบคุม วงนี้เป็นวงที่เราสามารถควบคุมเองได้ทั้งหมด เช่น คำพูดของเรา การตัดสินใจ ชีวิตของเราเอง หรือวิธีการทำงาน
จากที่ดูแล้วพอนึกออกไหมครับว่าเราควรที่จะโฟกัสในจุดไหน และเมื่อเราสามารถกำหนดเรื่องต่าง ๆ ที่อยู่ในวงกลมของการควบคุมได้ โน้มน้าวเรื่องต่าง ๆ จนทำให้วงกลมของความกังวลลดน้อยลงไปเรื่อย ๆ จนกลายเป็นว่าเราสามารถที่จะควบคุมสิ่งต่าง ๆ ได้ดีขึ้น ซึ่งผลดีไม่ใช่เพียงแค่นั้น ยังทำให้เราเป็นคนที่ดีขึ้นในมิติอื่น ๆ อีกด้วย ไม่ว่าจะเป็น
1.การเสริมสร้างนิสัยที่ดี เราสามารถควบคุมได้เพียงแค่เริ่มจากตัวเรา เช่น การมีสุขภาพที่ดี หรือการเติบโตในหน้าที่การงาน
2.สุขภาพจิตที่ดีขึ้น จัดการควบคุมอารมณ์ได้ดี รู้เหตุและผลมากขึ้น
3.ความยืดหยุ่นมากขึ้น ยอมรับในเหตุการณ์ที่อาจจะทำให้คุณผิดแผน และหาแนวทางแก้ไข เปิดใจรับผลลัพธ์ที่แตกต่าง
เป็นอย่างไรกันบ้างครับ หวังว่า Framework Circle of control จะสามารถพัฒนาทำให้คุณจัดการกับเรื่องต่าง ๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น เอาชนะความกังวลที่ไม่สามารถควบคุมได้ และโฟกัสในจุดที่เราสามารถ Control + Influence ได้นั่นเอง
โฆษณา