23 เม.ย. เวลา 06:45 • สิ่งแวดล้อม

ถอดบทเรียนกากแคดเมียม

ขยะมลพิษที่จัดการได้ หากวางระบบถูกที่ถูกทิศ
สถาบันสิ่งแวดล้อมไทยและผู้เชี่ยวชาญ ถอดบทเรียนปัญหากากแคดเมียม จัดเก็บ-กำจัดอย่างไรให้ยั่งยืน พร้อมดันหลักการกฏหมาย PRTR ให้เกิดความยั่งยืนในอุตสาหกรรมไทย
เรื่องเด็ดประเด็นร้อนตอนนี้ อย่างไรก็คงไม่พ้นเรื่องกากแคดเมียมในพื้นที่จังหวัดสมุทรสาคร ที่ได้มีการถูกพูดถึงและวิตกกังวลอย่างมากในช่วงที่ผ่านมา ที่มีต้นต่อเรื่องมาจากการขุดและเคลื่อนย้ายกากแร่แคดเมียม จากบ่อเก็บกากแร่ในบริเวณโรงถลุง สังกะสีเดิม ในพื้นที่อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก ตั้งแต่เดือนสิงหาคม 2566 ไปยังโรงงานในพื้นที่จังหวัดสมุทรสาคร
ความผิดปกติได้เกิดขึ้น เมื่อกลับตรวจสอบพบว่า กากแร่แคดเมียมที่โรงงานปลายทางการขนย้ายแร่ไปเก็บ กลับมีปริมาณน้อยกว่าที่แจ้งขออนุญาตขนย้าย และไม่ถูกจัดเก็บอย่างเหมาะสม เท่ากับว่ามีแร่อันตรายบางส่วนที่ล่องหนหายไป
อีกทั้งยังพบกากแร่แคดเมียมอีกส่วนหนึ่งไปอยู่ในโรงงาน พื้นที่จังหวัดชลบุรีเมื่อปลายเดือนมีนาคม 2567 ที่ผ่านมา ทั้งที่โรงงานนี้ เป็นโรงงานไม่มีใบอนุญาต และไม่มีคุณสมบัติ ทำหน้าที่ในการรับจัดการกากของเสียอันตราย
ด้วยกากแร่แคดเมียม ถือเป็นวัตถุกากของเสียที่อันตราย หากได้รับปริมาณมากจะมีโอกาสทำลายสุขภาพโดยเฉียบพลัน จึงไม่สามารถจัดเก็บได้ในโรงงานทั่วไป
ดังนั้น แม้จะมีการแก้ไขปัญหาโดยการวางแผนการจัดการขนย้ายกากแคดเมียมกลับไปที่ต้นกำเนิด ณ จังหวัดตาก
แต่หากไม่ได้รับการจัดการที่ถูกต้องหรือ ใช้เทคโนโลยีที่เหมาะสมในการหลอมเพื่อนำแร่ไปใช้ประโยชน์ต่อ ย่อมส่งผลกระทบต่อระบบนิเวศและสุขภาพของประชาชนในระดับรุนแรง จึงทำให้ประชาชนในพื้นที่เกิดความวิตกกังวลใจของประชาชน ต่อการขนย้ายที่จะส่งผลกระทบต่อชาวบ้าน ทั้งในพื้นที่ที่มีการสะสมกากแคดเมียมและพื้นที่ที่มีการขนย้าย
เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนี้ ได้สะท้อนเห็นถึงปัญหาด้านประสิทธิภาพในการบริหารจัดการของเสียอันตรายของประเทศ ทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องจึงร่วมกันทบทวน วิเคราะห์ และเสนอมาตรการการบริหารจัดการให้มีความรัดกุม เพื่อป้องกัน การติดตามและกำกับดูแล รวมถึงการแก้ไขปัญหาให้ทันท่วงทีอย่างเป็นระบบ
สถาบันสิ่งแวดล้อมไทย หรือ TEI ที่เป็นตัวกลางประสานระหว่างภาคีภาครัฐ ภาควิชาการ และภาคประชาสังคม จึงได้จัดการเสวนาเพื่อร่วมกันเสนอทางออกในการป้องกันและรับมือกับปัญหาที่อาจจะเกิดขึ้นในอนาคต
ผ่านการเสวนาในหัวข้อ "บทเรียนและทางออกการจัดการแคดเมียม” เพื่อสะท้อนข้อมูลสถานการณ์ และปัญหาการจัดการกากแดดเมียมที่ผ่านมา รวมทั้งร่วมเสนอมาตรการยกระดับการจัดการของเสียอันตรายในอนาคต
ในงานเสวนาได้มีนักวิชาการและผู้เชี่ยวชาญที่เกี่ยวข้องร่วมถกประเด็นและถอดบทเรียน ย้อนรอยสถานการณ์บัญหากากแคดเมียม รวบรวมข้อมูลและข้อคิดเห็นที่เกี่ยวข้องกับปัญหาการเคลื่อนย้ายและการจัดการกากแร่แคดเมียม พร้อมการสังเคราะห์ข้อเสนอจากวิทยากรและผู้สนใจร่วมการเสวนา จัดทำเป็นข้อเสนอหรือมาตรการในการเพิ่มประสิทธิภาพจัดการกากของเสียอันตรายสำหรับภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง
#ESG
#ESGuniverse
#สถาบันสิ่งแวดล้อมไทย
#TEI
#แคดเมียม
#กากแคดเมียม
#cadmium
#แอมโมเนีย
#แมกนิเซียม
#สารเคมี
#ปนเปื้อน
#โลหะหนัก
#สิ่งแวดล้อม
#สุขภาพ
#โรงงาน
#สมุทรสาคร
#โรคอิไตอิไต
#สุขภาพ
โฆษณา