23 เม.ย. เวลา 09:00 • นิยาย เรื่องสั้น

And if I can make it there. I'm gonna make it anywhere

เมื่อวานนี้คุยเรื่องอากาศหนาวที่อเมริกากับอพาร์ตเมนต์ที่ผมเช่ายิวไชล็อกอยู่ ทำให้นึกได้ว่าผมยังมีประสบการณ์ไม่ค่อยน่าจดจำอีกสองเรื่อง
เรื่องแรกคืออากาศหนาวทำให้ผมป่วย ไอรุนแรงเป็นอาทิตย์ จนทนไม่ได้ต้องไปหาหมอ หมอไม่ตรวจอะไรมากมาย แค่สั่งจ่ายยาแก้ไอแบบแรงๆ ให้ไปซื้อที่ร้าน
มานึกย้อนหลัง อาการน่าจะเป็นปอดบวม
เรื่องที่สอง ผมบ่นว่าหนาวๆ ได้ไม่นาน ก็มีคนใจดีมอบความอุ่นให้
คืนหนึ่งนอนอยู่ดีๆ ควันโขมงไปทั้งอพาร์ตเมนต์ เพราะชั้นล่างอพาร์ตเมนต์เป็นร้านพิซซา ร้านปิดแล้ว แต่ไฟยังติดอยู่
ผมกับเพื่อนเป็นสองคนสุดท้ายในตึกที่เผ่นหนีตายลงมาสี่ชั้นโดยมองไม่เห็นทางเลย ออกมาก็พบว่าทุกคนและรถดับเพลิงรออยู่ชั้นล่างเรียบร้อยแล้ว
คล้ายๆ ฉากจบในหนังฝรั่งแนวหายนะหลายเรื่อง
ที่เราลงมาช้าเพราะรู้ช้า ที่รู้ช้าเพราะไม่มีใครตะโกนบอกว่าไฟไหม้ ฝรั่งที่อยู่ชั้นบนรู้ก่อน ก็วิ่งผ่านห้องผมไปโดยไม่เรียกสักคำ
ชีวิตที่นิวยอร์ก ตัว who ตัว it จริงๆ
อพาร์ตเมนต์ที่ผมอยู่ ตอนหนาวก็หนาวจัด ตอนร้อนก็ร้อนเฉียดตาย
ชีวิตท่อนนี้ต้องเปิดเพลง New York, New York (เสียงร้องของ แฟรงก์ สินาตรา ต้นตำรับ) ประกอบ
"And if I can make it there
I'm gonna make it anywhere
It's up to you
New York, New York"
โฆษณา