23 เม.ย. เวลา 07:12 • ครอบครัว & เด็ก

23 เมษายน วันหนังสือและลิขสิทธิ์สากล World Book and Copyright Day

#Onthisday 23 เมษายน วันหนังสือและลิขสิทธิ์สากล - WORLD BOOK AND COPYRIGHT DAY
"หนังสือ" พลังมหาศาลแห่งความรู้มากมาย ช่วยให้เข้าถึงความคิด และเรื่องราวต่างๆ ทั้งยังเป็นเครื่องมือในการถ่ายทอดมรดก และวัฒนธรรม ช่วยพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ องค์ความรู้ที่เก็บรักษาอยู่ในหนังสือ จะให้ก่อเกิดประโยชน์ให้กับตัวเราเองและสังคม เมื่อคุณเริ่มเปิดอ่าน
องค์การการศึกษา วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ "ยูเนสโก" ได้กำหนดให้ 23 เมษายน ของทุกปี เป็นวันหนังสือและลิขสิทธิ์สากล
เพื่อรำลึกถึงนักเขียนชื่อก้องโลก ทั้ง วิลเลียม เชกสเปียร์ (William Shakespeare) มีเกล เซร์บันเตส (Miguel Cervantes) และ อินกา กากิลาโซ เด ลา เวกา (Inca Garcilaso de la Vega) ที่เสียชีวิตลงพร้อมกันในวันที่ 23 เมษายน ค.ศ.1616 และวันที่ 23 เมษายน ยังตรงกับวันเกิดของนักเขียนชื่อดังอีกหลายคน อาทิ โมรีส ดรูอง (Maurice Druon) ฮัลดอร์ ลัคเซส (Halldór Laxness)
เริ่มจัดตั้งขึ้นครั้งแรกในปี พ.ศ. 2538 โดยการประชุมยูเนสโกที่กรุงปารีส
"รักการอ่าน" เริ่มต้นสร้างนิสัย และทักษะการอ่านในแต่ละวัยได้ โดยเด็กทารก 0-12 เดือน พัฒนาการของเด็กทารก สามารถตอบสนองต่อหนังสือนิทานได้ด้วยการร้องหรือส่งเสียงให้ได้ฟัง
เด็กวัยหัดเดิน 1-2 ปี เราสามารถให้ดูภาพและตั้งชื่อต่างๆ ของภาพภายในหนังสือ การท่องคำศัพท์ให้เด็กได้ฟัง พร้อมเล่าเรื่องราวประกอบ จะช่วยพัฒนาการของเด็ก
เด็กก่อนวัยเรียน 2-4 ปี เราสามารถสอนให้เด็กเรียนรู้วิธีการถือและจัดการหนังสือที่ถูกต้อง สอนให้เข้าใจคำศัพท์ต่างๆ วิธีการอ่านจากซ้ายไปขวา ช่วยให้รู้จักและเข้าใจตัวอักษร จะทำให้เด็กค่อยๆซึมซับและเก็บเข้าคลังความรู้ของตัวเองได้
เรียกได้ว่าเป็นการสร้างนิสัยให้รักการอ่านของเด็ก เราสามารถทำได้ตั้งแต่แรกเกิด
อย่าลืมว่า.. การเลือกหนังสือให้เด็กเริ่มต้นได้อ่านนั้น เป็นสิ่งสำคัญมากเช่นกัน
ขอขอบคุณข้อมูล
.
Better Day
กำลังใจเติมให้กันได้ทุกวัน
#betterday
โฆษณา