23 เม.ย. เวลา 09:34 • หุ้น & เศรษฐกิจ

ธนาคารเงาเกาหลีใต้ เสี่ยงล้ม “ดอกเบี้ยสูง” เป็นเหตุ! กดหนี้เสียอสังหาฯพุ่ง

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงาน สถานการณ์การผิดนัดชำระหนี้ภาคอสังหาริมทรัพย์ของธนาคารเงา (Shadow Banking) ของเกาหลีใต้ ท่ามกลางจำนวนสินเชื่อภาคอสังหาริมทรัพย์ ของธนาคารเงาที่เพิ่มสูงขึ้นเป็นประวัติการณ์ที่ 6.71 แสนล้านดอลลาร์ จากมูลค่าของธนาคารเงาทั่วโลกที่ 63 ล้านล้านดอลลาร์
1
บริษัทของที โรว์ ไพรซ์ กรุ๊ป และ บริษัท โนมูระ โฮลดิ้งส์ ระบุถึงความเปราะบางจากอัตราดอกเบี้ยกู้ยืมที่เพิ่มสูงขึ้นทั้งในและต่างประเทศ ขณะที่อัตราผิดนัดชำระหนี้ในกลุ่มผู้ให้กู้รายใหญ่ของเกาหลีเพิ่มขึ้นเกือบสองเท่าสู่ระดับ 6.55% ในปีที่แล้ว
ขณะที่ ซิตี้กรุ๊ป ประเมินว่าการปรับโครงสร้างหนี้ กว่า 8 หมื่นล้านดอลลาร์ กำลัง “มีปัญหา” ด้าน ข้อมูลจากสถาบันตลาดทุนเกาหลี สะท้อนให้เห็นว่าการจัดหาเงินทุนของธนาคารเงาในเกาหลีให้กับภาคอสังหาริมทรัพย์เพิ่มขึ้นเป็นประวัติการณ์ที่ 926 ล้านล้านวอนในปีที่แล้ว มากกว่าสี่เท่าของระดับเมื่อทศวรรษที่ผ่านมา
สำนักข่าวบลูมเบิร์ก ระบุว่า ความเสี่ยงดังกล่าวถูกตอกย้ำด้วย การปรับโครงสร้างหนี้ครั้งใหญ่ ของบริษัทแทยอง เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชัน ที่ต้องแปลงหนี้เป็นทุนกว่า 1 ล้านล้านวอนเพื่อลบการด้อยค่าของเงินทุน ก่อให้เกิดความเสี่ยงต่อเสถียรภาพของธนาคารเงาในเกาหลีใต้
นักเศรษฐศาตร์ของสถาบันการเงินดังกล่าวต่างระบุว่า เป็นสถานการณ์ที่น่ากังวล การแก้ปัญหาหนี้ของ แทยังฯ เป็นเพียงจุดเริ่มต้นของความเสี่ยง ผลักดันให้ “รัฐบาลเกาหลีใต้เร่งการปรับโครงสร้าง” ในภาคอสังหาริมทรัพย์ ซึ่งคาดว่าจะกดดันให้เศรษฐกิจเกาหลีใต้ครึ่งปีหลังชะลอตัวลง 0.2%
สัญญาณเสี่ยงต่อการผิดนัดชำระหนี้ ปะทุขึ้นจากกรณีที่ บริษัทผู้พัฒนาสวนสนุกเลโกแลนด์ (Legoland) ทางตะวันออกเฉียงเหนือของกรุงโซล ที่ผิดนัดชำระหนี้ เมื่อเดือนตุลาคม ปี 2565 กดดันให้ผลตอบแทนตราสารหนี้ระยะสั้นในประเทศปรับตัวสูงขึ้นอย่างรวดเร็วที่สุด นับตั้งแต่เกิดวิกฤติการเงินโลกครั้งล่าสุด ขณะที่เมื่อเดือนก.ค.ปี 2566 เจ้าหน้าสั่งปิดสาขาหนึ่งของธนาคารเงาที่ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของเกาหลีใต้เนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ที่ไม่เหมาะสม
ด้านกฤษณะ ศรีนิวาสัน ผู้อำนวยการกองเอเชียและแปซิฟิกของไอเอ็มเอฟกล่าวว่า “พวกเขากำลังบริหารจัดการความเสี่ยงอยู่ แต่จำเป็นต้องติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดและสถาบันการเงินขนาดเล็กบางแห่งอาจมีความเสี่ยง”
โฆษณา