23 เม.ย. เวลา 12:45

ดัชนี NASDAQ 100 น่าสนใจลงทุนอย่างไร

หากพูดถึงการลงทุนในตลาดหุ้นต่างประเทศ ตลาด NASDAQ 100 คงเป็นตลาดที่ใครหลายคนให้ความสนใจอยากเข้าไปลงทุน รายละเอียดเป็นอย่างไรมาติดตามกันครับ
ตลาดหุ้นสหรัฐแบ่งได้เป็น 2 ตลาดใหญ่ ได้แก่ ตลาดหุ้น New York Stock Exchange (NYSE) ก่อตั้งในปี 1792 และตลาดหุ้น NASDAQ ก่อตั้งในปี 1971 เป็นตลาดหุ้นสำหรับหุ้นขนาดกลางและเล็กที่ยังไม่สามารถจดทะเบียนในตลาดหลัก NYSE ได้ ซึ่งเริ่มแรกหุ้นส่วนใหญ่ในตลาดนี้มักเป็นหุ้นกลุ่มเทคโนโลยี ซึ่งในปัจจุบันหุ้นกลุ่มนี้กลายเป็นหุ้นขนาดใหญ่ในตลาด
เมื่อเรารู้จักตลาดหุ้นกันไปแล้ว เรามาดูที่ดัชนีหุ้นราคาหุ้นกันต่อ ดัชนีราคาหุ้นหรือดัชนีอ้างอิงเป็นสิ่งที่ผู้ลงทุนใช้ติดตามความเคลื่อนไหวของหุ้น ติดตามการเปลี่ยนแปลงของราคาหุ้น ตัวอย่างดัชนีหุ้นในประเทศไทยของเรา เช่น SET 50, SET 100 เป็นต้น
และสำหรับดัชนีตลาดหุ้นสหรัฐที่เรามักได้ยินกันบ่อยๆ นั่นคือ ดัชนี DOW JONES, ดัชนี S&P 500 และดัชนี NASDAQ 100 ซึ่งทั้ง 3 ดัชนี มีความแตกต่างกัน นั่นคือ ดัชนี DOW JONES จะนำราคาหุ้นขนาดใหญ่ทั้งในตลาด NYSE และ NASDAQ มาคำนวณ, ดัชนี S&P 500 จะนำมูลค่าของหุ้นขนาดใหญ่ 500 อันดับแรกทั้งในตลาด NYSE และ NASDAQ มาคำนวณ ส่วนดัชนี NASDAQ 100 จะนำมูลค่าของหุ้น 100 อันดับแรกเฉพาะในตลาด NASDAQ มาคำนวณ
หากพิจารณาจากวิธีการคำนวณข้างต้นก็จะพบว่าดัชนี S&P 500 และดัชนี NASDAQ 100 จะมีความใกล้เคียงกันในแง่การนำมูลค่าของหุ้นในตลาดมาพิจารณา แต่ดัชนี NASDAQ 100 อาจจะมีความเฉพาะเจาะจงไปที่หุ้นในกลุ่มเทคโนโลยีเป็นหลัก รองลงมาก็จะเป็นหุ้นในกลุ่มที่มีแนวโน้มเติบโตที่ดีในอนาคต เช่น กลุ่มบริการ ค้าปลีก อุปโภคบริโภค หรือสุขภาพ ยกเว้นกลุ่มสถาบันการเงินจะไม่นำมาคำนวณในดัชนีกลุ่มนี้
ดังนั้นความน่าสนใจของการลงทุนในหุ้นดัชนี NASDAQ 100 ก็คือ การได้ลงทุนในหุ้นกลุ่มที่เน้นเทคโนโลยีในบริษัทชั้นนำของโลก เช่น AAPL (Apple Inc. Common Stock), AMZN (Amazon.com, Inc. Common Stock), GOOGL (Alphabet Inc. Class A Common Stock) หรือตัวอย่างหุ้นกลุ่มแนวโน้มเติมโตในอนาคต เช่น TSLA (Tesla, Inc. Common Stock) เป็นต้น
นอกจากนี้การลงทุนในหุ้นดัชนี NASDAQ 100 ยังมีข้อน่าสนใจคือ บริษัทที่จดทะเบียนหุ้นในสหรัฐมีจำนวนค่อนข้างมากและหลากหลาย (มากกว่าตลาดหุ้นไทยหลายเท่า) โดยเฉพาะปัจจุบันมีบริษัท
ในกลุ่มเทคโนโลยีอยู่ในตลาดหุ้นมากมายและยังเป็นบริษัทที่มีมูลค่าทางการตลาดที่สูงอีกด้วย ดังนั้นการลงทุนในหุ้นดัชนี NASDAQ 100 ถือเป็นการเพิ่มโอกาสในการลงทุนที่น่าสนใจ และสำหรับผู้ลงทุนที่อาจยังกังวลเกี่ยวกับความยุ่งยากในการลงทุนหรือกังวลเรื่องภาษีจากการลงทุนหุ้นต่างประเทศ ในปัจจุบันก็มีกองทุนหุ้นต่างประเทศที่เน้นลงทุนในหุ้นดัชนี NASDAQ 100 ซึ่งมีผู้จัดการกองทุนมาคอยดูแลบริหารจัดการให้
สนใจลงทุนกองทุนเปิดเคเคพี NDQ100 - HEDGED KKP NDQ100-H คลิก
(19 Apr 2024)
* ผู้ลงทุนควรทำความเข้าใจลักษณะสินค้า เงื่อนไขผลตอบแทน และความเสี่ยงก่อนตัดสินใจลงทุน
* ติดต่อขอรับข้อมูลเพิ่มเติมหรือหนังสือชี้ชวนได้ที่ บล.เกียรตินาคินภัทร 02-305-9559 หรือผู้สนับสนุนการขายและรับซื้อคืนหน่วยลงทุนที่ได้รับการแต่งตั้ง
โฆษณา