23 เม.ย. เวลา 10:13 • ยานยนต์

ผู้ก่อตั้ง CATL ไม่เชื่อว่าแบตเตอรี่ Solid-State จะใช้ได้จริงในเร็วๆนี้

ผู้ก่อตั้งและผู้บริหารสูงสุดของผู้ผลิตแบตเตอรี่ EV รายใหญ่ที่สุดของโลก เชื่อว่าแบตเตอรี่ Solid-State จะยังต้องรออีกหลายปีกว่าจะนำมาใช้จริง แม้ว่าเมื่อเร็วๆ นี้ Toyota จะประกาศว่าตั้งใจผลิตแบตเตอรี่ Solid-State เชิงพาณิชย์ให้ได้ภายใน 3 ปีก็ตาม
Robin Zeng บุคคลเบื้องหลัง CATL กล่าวว่าเขายอมรับในเทคโนโลยีแบตเตอรี่ Solid-State แต่เชื่อว่าแบตเตอรี่ประเภทนี้ยังมีปัญหาที่ต้องแก้ไขหลายอย่าง เช่น การที่จะใช้ประโยชน์จากแบตเตอรี่ Solid-State ได้เต็มประสิทธิภาพ ต้องใช้ลิเธียมบริสุทธิ์ 100% บนขั้วแอโนด (Anode) ซึ่งลิเธียมบริสุทธิ์มีประสิทธิภาพสูง แต่มีความเสี่ยงด้านความปลอดภัย อาจเกิดเพลิงไหม้หรือระเบิดได้ง่ายหากสัมผัสกับอากาศหรือความชื้น
นอกจากนี้แบตเตอรี่ Solid-State จำเป็นต้องใช้แรงดันสูง สร้างความเสี่ยงด้านความปลอดภัยเพิ่มเติม และยังยากที่จะผลิตและคุมคุณภาพในทางปฏิบัติ
Robin Zeng เจ้านายของ CATL กล่าวว่าหากแบตเตอรี่ Solid-State แตกหักระหว่างเกิดอุบัติเหตุ ลิเธียมอาจจะผสมกับความชื้นในอากาศและทำให้เกิดลิเธียมไฮดรอกไซด์ (lithium hydroxide) ซึ่งเป็นสารพิษ
นอกจากนี้ CATL ยังคงมีการพัฒนาแบตเตอรี่ EV แบบใหม่ๆอยู่ เช่น แบตเตอรี่แบบโซเดียมไอออน (sodium-ion) และแบตเตอรี่แบบอัดแน่น (condensed-matter) ด้วยการใช้สารกึ่งของแข็ง (semi-solid) ซึ่ง Zeng บอก Financial Times ว่าแบตเตอรี่เหล่านี้สามารถให้ระยะทางได้มากกว่าแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนปกติสองเท่า โดยปราศจากความเสี่ยงใดๆเหมือนกับเซลล์แบบ Solid-State
cr. CarScoops
โฆษณา