23 เม.ย. เวลา 12:02

' Ray Dalio ' ผู้เชี่ยวชาญด้านการลงทุน แนะสะสมทองคำสกัดความเสี่ยง

เตือนวิกฤตหนี้ฉุดค่าเงินทั่วโลก ชู 'ทองคำ' สกัดความเสี่ยงหนี้-เงินเฟ้อ เตือนอย่าไว้ใจแต่เงินสด-พันธบัตร📌
📌เรย์ ดาลิโอ ชี้ทองคำเป็น 'สินทรัพย์ที่ดี' ป้องกันเงินเฟ้อ-หนี้ผิดนัด หวั่นดอลลาร์สหรัฐอ่อนแอ อดีตซีอีโอ Bridgewater Associates ระบุถือทองคำเพื่อป้องกันความเสี่ยงจากวิกฤตหนี้และเงินเฟ้อที่อาจเกิดขึ้น
ชี้ปัญหาหนี้สาธารณะทั่วโลกพุ่งสูงจะฉุดค่าเงินให้ด้อยลง ท่ามกลางความกังวลต่อความอ่อนแอของดอลลาร์สหรัฐ📌
👉โดยมีรายละเอียดของข่าวที่นำเสนอโดย (Kitco News) ว่า " เรย์ ดาลิโอ มหาเศรษฐีนักลงทุนชื่อดัง เปิดเผยในโพสต์ LinkedIn เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมาว่า
เขากำลังถือครองทองคำเพื่อป้องกันความเสี่ยงจากวิกฤตหนี้ที่อาจเกิดขึ้นและอัตราเงินเฟ้อที่สูงขึ้น ซึ่งสะท้อนถึงความกังวลต่อสุขภาพของดอลลาร์สหรัฐที่เขาเคยตั้งคำถามมาแล้วหลายครั้งในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา
ความเห็นของอดีตซีอีโอ Bridgewater Associates ออกมาในขณะที่ความกังวลต่อหนี้สาธารณะที่เพิ่มสูงขึ้นของสหรัฐฯ กำลังได้รับความสนใจมากขึ้น โดยตัวเลขล่าสุดระบุว่าหนี้สาธารณะของสหรัฐฯ ได้ทะลุ 34.5 ล้านล้านดอลลาร์แล้ว
อย่างไรก็ตาม IMF ชี้ว่าปัญหานี้ไม่ได้เกิดขึ้นเฉพาะในสหรัฐฯ เท่านั้น โดยในรายงาน Fiscal Monitor ระหว่างการประชุมใหญ่ประจำปีที่กรุงวอชิงตันดีซี IMF ระบุว่าจีนและสหรัฐฯ จะผลักดันหนี้สาธารณะทั่วโลกให้พุ่งสูงขึ้นในช่วง 5 ปีข้างหน้า
โดยคาดว่าหนี้สาธารณะของ 2 เศรษฐกิจที่ใหญ่ที่สุดในโลกอาจเพิ่มเป็น 2 เท่าภายในปี 2568 นอกจากนี้ IMF ยังชี้ว่า สหราชอาณาจักรและอิตาลีเป็นอีก 2 ประเทศที่จะเผชิญความเสี่ยงทางการคลังอย่างมากจากภาระหนี้ที่เพิ่มขึ้นเช่นกัน
ดาลิโอ อธิบายว่า เมื่อมีความเสี่ยงสูงที่หนี้จะไม่ได้รับการชำระคืน หรือได้รับการชำระคืนด้วยเงินที่มูลค่าลดลง หนี้และเงินก็จะไม่น่าสนใจอีกต่อไป เพราะเมื่อรัฐบาลมีหนี้มากเกินจนไม่สามารถชำระได้
ธนาคารกลางก็มีแนวโน้มจะพิมพ์เงินเพิ่ม ซึ่งจะป้องกันการบีบคั้นหนี้ครั้งใหญ่ แต่จะเป็นการลดค่าเงินลง หรือก่อให้เกิดเงินเฟ้อนั่นเอง
"ในทางกลับกัน ทองคำเป็นรูปแบบของเงินที่ไม่มีหนี้ค้ำประกัน มันเหมือนเงินสด แต่ต่างจากเงินสดและพันธบัตรที่มูลค่าลดลงเมื่อมีความเสี่ยงผิดนัดชำระหนี้หรือเงินเฟ้อ ทองคำกลับได้รับการสนับสนุนจากความเสี่ยงเหล่านั้น" ดาลิโอ กล่าว
เขาระบุว่า หนี้และสินทรัพย์ทางการเงินจะมีความน่าสนใจก็ต่อเมื่อระบบการเงินทำงานได้ดีและรัฐบาลสามารถปฏิบัติตามภาระหนี้ได้โดยไม่ต้องพิมพ์เงิน แต่ในทางกลับกัน หากเกิดกรณีตรงข้าม ทองคำจะเป็นสินทรัพย์ที่ดีที่ควรถือครอง
"นั่นคือเหตุผลหลักที่ทำให้ทองคำเป็นตัวกระจายความเสี่ยงที่ดี และเป็นเหตุผลที่ผมมีทองคำอยู่ในพอร์ตการลงทุนด้วย" เขากล่าว พร้อมชี้ว่า ทองคำเป็นหนึ่งในไม่กี่ตัวอย่างของ "เงินที่ดี" ในโลก เพราะธนาคารกลางและนักลงทุนต่างก็ถือครองทองคำด้วยเหตุผลนี้
"ในความเป็นจริง ทองคำเป็นสกุลเงินสำรองอันดับ 3 ที่ธนาคารกลางถือครองมากที่สุด เกินกว่าเงินเยนและหยวนเสียอีก" ดาลิโอ ระบุ และยังเสริมอีกว่าสกุลเงินดิจิทัลหรือคริปโตก็ถือเป็นเงินที่ไม่มีหนี้เช่นเดียวกัน
ระดับหนี้โลกที่พุ่งสูงขึ้นถือเป็นเหตุผลสำคัญที่ทำให้นักวิเคราะห์สินค้าโภคภัณฑ์หลายคนกลายเป็นคนมองโลกในแง่ดีอย่างมากกับทองคำ บางคนถึงกับคาดการณ์ว่าราคาจะแตะระดับ 3,000 ดอลลาร์ต่อออนซ์
โดยในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา ตลาดทองคำได้เห็นการปรับตัวขึ้นอย่างกว้างขวางสู่ระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักทั่วโลกแล้ว
IMCT News Thai Perspectives on Global News
โฆษณา