23 เม.ย. เวลา 13:53 • หุ้น & เศรษฐกิจ

Spotify (SPOT) รายงานผลประกอบการ ไตรมาสแรก มีผลประกอบการดีเกินคาดทั้งในแง่รายได้และผลกำไร !!

บริษัทผู้ให้บริการสตรีมมิ่งยักษ์ใหญ่มีผลกำไรตามที่คาดการณ์ไว้ เนื่องจากยังคงเดินหน้านโยบายเน้นประสิทธิภาพของการลงทุนและใช้จ่าย ที่นำมาใช้เมื่อไม่นานมานี้
การมุ่งเน้นที่การลดต้นทุนอย่างต่อเนื่อง การปรับราคา และปรับกลยุทธ์ podcast เป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในเชิงบวกนี้
Spotify รายงานรายได้จากการดำเนินงาน (operating income) ที่ 168 ล้านยูโร เป็นการพลิกกลับอย่างมีนัยสำคัญจากการขาดทุนที่บันทึกไว้ในช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว
โดยการเติบโตครั้งนี้ ถึงแม้จะต่ำกว่าที่คาดการณ์เล็กน้อย ถือเป็นสัญญาณว่าเป้าหมายด้านผลกำไรของบริษัทกำลังคืบหน้า รายได้ (Revenue) เติบโตอย่างน่าประทับใจ 20% เมื่อเทียบปีต่อปี (YoY) สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้
ดัชนี 'จำนวนผู้ใช้' (user base/subscribers) ยังคงเป็นบวก ทั้งผู้ใช้งานประจำต่อเดือน (MAU - Monthly Active Users) และ 'สมาชิกพรีเมียม' มีการเติบโต % สองหลัก (xx%) ที่แข็งแกร่งเมื่อเทียบปีต่อปี (YoY) แสดงให้เห็นถึงความนิยมที่ขยับขยายอย่างต่อเนื่อง
กลยุทธ์ของ Spotify ในการลดต้นทุนผ่านการลดพนักงาน การขึ้นราคาบริการ และการลงทุนที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น กำลังสร้างผลกำไรที่ดีขึ้น คาดว่ามาตรการเหล่านี้จะช่วยทำให้สถานะทางการเงินในระยะยาวแข็งแกร่ง
หลังจากการลงทุนครั้งใหญ่ในอดีต Spotify กำลังปรับเปลี่ยนกลยุทธ์ podcast ของตนเพื่อเน้นการกระจายเนื้อหาให้ครอบคลุมแบบกว้างขึ้น (โดยตอนแรกเน้นไปที่การกระจายเนื้อหาให้แต่สมาชิกที่จ่ายเงินเพิ่มเท่านั้น)
ตัวอย่างการปรับกลยุทธ์ podcast คือการปรับโครงสร้างข้อตกลงกับผู้ผลิต podcast ที่มีชื่อเสียงอย่าง Joe Rogan ทำให้ Spotify ได้สิทธิ์ควบคุมเรื่องการกระจาย content ไปยัง platform อื่นๆ รวมถึงเรื่องผลประโยชน์จากโฆษณาที่มาลงใน podcast ซึ่งบริษัทเชื่อว่าจะดำเนินการส่วนเหล่านี้ให้มีประสิทธิภาพและเพิ่มเม็ดเงินเข้ามาได้มากขึ้น
แนวโน้มในอนาคตของ Spotify?
Spotify กำลังส่งสัญญาณว่าจะขึ้นราคาเพิ่มขึ้นในหลายตลาดหลายๆประเทศควบคู่ไปกับการเปิดตัวระดับการสมัครสมาชิกที่ราคาถูกลงแต่ตัดฟีเจอร์หรือเนื้อหาบางอย่างไป ด้วยความหวังที่จะเพิ่มรายได้ให้มากขึ้น
cr. Yahoo Finance
โฆษณา