23 เม.ย. เวลา 14:16 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี

"Poetry Camera" กล้องกลกลอน กล้องโพลารอยด์ที่บันทึกเรื่องราวภาพแห่งความทรงจำร้อยเรียงเป็นบทกลอน

ทุกวันนี้อะไร ๆ ก็ AI พวกมันอยู่รอบตัวเราไม่ว่าจะใน Social media มือถือ ไปยันหม้อหุงข้าวอัจฉริยะ
AI ในวันนี้ทำอะไรได้หลากหลายมากมาย ไม่เว้นแม้งานศิลป์พวกมันกระโดดเข้ามารังสรรค์ผลงานสุดตระการปนความหลอนก็มีให้เห็น แค่คำพูดไม่มีคำพวกมันก็สามารถแปลงให้กลายเป็นคลิปวีดีโอมีเรื่องราวแม้จะไม่ใช่เรื่องจริง
และมาในวันนี้ไม่ใช่แค่การสร้างภาพจากประโยคที่เราบอก แต่ AI ยังสามารถทำในทางกลับกันด้วยอารมณ์ศิลปินกับการเปลี่ยนภาพที่ถ่ายจากกล้องออกมาเป็นบทกลอนราวกับนักกวี
โดย Poetry Camera นี้เป็นกล้องโพลารอยด์ที่ไม่ได้ถ่ายภาพแล้วได้ออกมาเป็นรูปถ่าย แต่ผลที่ได้ออกมานั้นจะเป็นบทกลอนที่บรรยายถึงสิ่งที่กล้องเห็นแทน
1
Raspberry Pi single-board computer คอยประมวลผลส่งให้ OpenAI’s GPT-4 model คิดบทกลอนบรรยายภาพออกมา
นึกถึงนักกวีที่บรรยายสิ่งที่เห็นและเหตุการณ์ออกมาเป็นบทกลอน มาวันนี้นักกวีนั้นมาอยู่ใน Poetry Camera แล้ว โดยอาศัย Raspberry ในการแปลงรูปภาพที่เห็นผ่านกล้องให้เป็นข้อมูลสำหรับ OpenAI’s GPT-4 model
เจ้า AI จะวิเคราะห์ภาพในทุกมิติ ไม่ว่าจะเป็น สี รูปแบบ วัตถุในภาพ รวมถึงองค์ประกอบทางอารมณ์ที่แฝงอยู่ในภาพนั้นและเปลี่ยนสิ่งเห็นออกมาเป็นคำบรรยายในรูปแบบร้อยกลองแทนประโยคบอกเล่าธรรมดา
ตัวอย่างกลอนที่ได้ออกมาจาก Poetry Camera
อย่างในรูปตัวอย่างของภาพเพดานในพิพิธภัณฑ์ที่ถูก Poetry Camera บรรยายออกมาว่า
A Ceiling's dance of shadow,
gold inlay upon the wood,
deceives the eyes with skies of spring,
where stone and timber stood
ฟากฝ้าร่ายรำด่ำเงามืด,
เลื่อมหลากทองหลอมร่วมไม้,
วสันตนภาล่อลวงตา,
ณ สถานรุกข์ศิลาตั้งตระหง่าน
2
สำหรับ Poetry Camera นี้พัฒนาโดย Kelin Carolyn Zhang และ Ryan Mather ผู้ที่รักในศิลปะและเทคโนโลยี ทั้งคู่ทำด้วยใจรักเริ่มทดลองใช้มาตั้งแต่ GPT-3 Model จนมาเป็นเวอร์ชั่นล่าสุดที่สามารถแต่กลอนได้หลากหลายรูปแบบมากขึ้น ซึ่งอาจจะออกมาเป็นกลอนแปดหรือโครงสี่สุภาพ(อันนี้แค่เปรียบเทียบเพราะ Poetry Camera แต่งกลอนเป็นภาษาอังกฤษ) แล้วแต่ที่ AI คิดว่าเหมาะ
1
ทั้งนี้แม้ Poetry Camera จะได้รับความสนใจอย่างล้นหลามหลังจากมีการทดสอบและโพสลงโซเชียล แต่ทั้งคู่ก็ยังไม่มีแผนผลิตจำหน่ายในเร็ววันนี้หรือแม้จะมีทำขายก็คงเป็นแบบจำกัดจำนวน เพราะทั้งคู่อยากให้ Poetry Camera เป็นจิตวิญญาณศิลปะที่ไม่ถูกครอบงำด้วยทุนนิยม
ยังมีตัวอย่างกลอนที่แต่งโดย Poetry Camera อีกมากให้ลองเข้าไปดูกันได้ครับ
โฆษณา