24 เม.ย. เวลา 00:33 • ความคิดเห็น
ลพบุรี

ลพบุรีเมืองลิง(ครอบครอง) planet of monkeys in Thailand

จริงๆ พวกเราคนไทย ต่างรู้กันดีว่าเมืองลพบุรีเมืองก่อนเป็นเมืองท่องเที่ยวที่ขึ้นชื่อเรื่องลิงเยอะ และ นักท่องเที่ยวมักเดินทางไปถ่ายรูปกับลิงอยู่บ่อยครั้ง
เมื่อก่อนถ้าผมจำไม่ได้ผิด เมืองลพบุรีน่าจะมีงานโต๊ะจีนลิง ที่มีการจัดเอาผลไม้นานาพันธุ์ มาตั้งเป็นโต๊ะจีนให้เหล่าลิงมารับประทานกันเป็นที่ถูกอกถูกใจคนไทยและเทศ จำได้ว่าออกข่าวบ่อยด้วยนะ แทบทุกปี แต่ก็นั่นเหลาะ ตอนนั้นเป็นสมัยผมเป็นเด็ก แต่ตอนนี้สถานการณ์เริ่มไม่เหมือนเดิมอีกต่อไปแล้ว
เนื่องจาก ลิงเนี้ยไม่มีนักล่า เรานึกดูว่าในป่าเนี้ย ตามธรรมชาติมันต้องมีผู้ล่าและผู้ถูกล่า แต่ในเมืองแบบนี้ ผู้ล่าของลิงอย่างเสือ หรือหมี หรืองู อะไรแบบนี้มันก็จะไม่มี และทำให้ประชากรลิงเพิ่มขึ้นมาอย่างมีนัยสำคัญ และนั่นคือจุดเริ่มต้นของปัญหา ลิงครองลพบุรี และที่แน่ๆ นิสัยมันไม่ได้น่ารัก แบบที่เราดูในสารคดีสัตว์โลกแต่อย่างใด
ล่าสุดกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ได้เริ่มดำเนินการจับลิงที่มีพฤติกรรมก้าวร้าวภายในพื้นที่แล้ว โดยช่วงที่ผ่านมา สามารถจับลิงได้กว่า 23 ตัว และจะมีการจับลิงมากขึ้นเรื่อยๆ ในสัปดาห์หน้า อย่างไรก็ตามเรื่องนี้ก็เกิดขึ้นท่ามกลาง ปัญหาความไม่พอใจของชาวบ้านในพื้นที่ กับลิง พร้อมความขัดแย้งกับเจ้าหน้าที่รัฐ โดยเฉพาะกรมอุทยานฯ ที่ทำงานล่าช้า ไม่ท้นใจชาวบ้าน
เพราะเรื่องนี้เป็นปัญหาเรื้อรังสะสมมาเป็นเวลานานแล้ว และไม่ค่อยได้รับการแก้ไขจากทางราชการที่เกี่ยวข้อง ลิงมีพฤติกรรมก้าวร้าวและมันหาอาหารง่าย ไม่ว่าจะเป็นการคุ้ยหาอาหารตามกองขยะ ถังขยะต่างๆ หรือการมาขโมยอาหารจากทางร้านค้า จะชาวบ้านหลายคนทนไม่ไหวย้ายออกจากพื้นที่ ยิ่งตอกย้ำปัญหา และเมืองลพบุรีที่เคยสดใจ กลายเป็นเมืองร้างไปเรื่อยๆ
แม้ทางราชการจะออกมาตั้งเป้าหมายว่าจะแก้ไขปัญหาลิงล้นเมืองลพบุรีนี้ภายในกลางปีนี้ แต่จากสถานการณ์ปัจจุบันยังไม่มีทีท่าว่าจะทำได้เลย จนกระทั่งชาวบ้านต้องออกค่าป้ายไวนิลติดหน้าบ้านและร้านต้าของตนเกี่ยวกับปัญหาลิงอย่างที่พวกเราทราบกัน งานนี้ร้านรับทำป้ายรับทรัพย์กันไปเต็มๆ(ฮา)
ได้ข่าวว่าจะมีการเคลื่อนย้ายลิงที่จับมาได้ ไปยังอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ แต่สุดท้ายข่าวนี้ก็ไม่จริง เป็นข่าวโคมลอยออกมาเท่านั้น แต่ถ้าเป็นจริง มันก็แค่ย้ายปัญหา จาก ลพบุรีไปที่เ่ขาใหญ่แทน ยิ่งแล้วใหญ่เลยเพราะว่านักท่องเที่ยวที่มาชมธรรมชาติที่เขาใหญ่เอย งานเทศกาลดนตรีเอย ไม่วายสงสัยจะโดนลิงโจมตี
มีข่าวว่าจะไปหาพื้นที่ที่จะเคลื่อนย้ายลิงไปยังสถานที่เหมาะสม หรือ ปล่อยคืนสู่ธรรมชาติต่อไป อันนี้ไม่แน่ใจว่าจะทำได้ไหมเพราะลิงพวกนี้กลายเป็นลิงเมืองไปแล้ว พวกมันหาอาหารจากการลักขโมย คุ้ยเขี่ยหาอาหาร แล้วกลับคืนสู่ป่า แบบนี้มันจะไปหาอาหารแบบลิงป่า ที่มันเคยอยู่ป่าจริงๆ จะทำได้ไหม เอาเรื่องจับลิงทั้งฝูงให้ได้ก่อนเถอะเจ้านาย
โฆษณา