24 เม.ย. เวลา 02:19 • การเมือง

ตะลุยป่าไม้ไซบีเรีย (8)

โดย
นิติการุณย์
มิ่งรุจิราลัย
เที่ยวบินที่ S7 6307 ทะยานขึ้นจากสนามบินเมืองอีร์คุทสค์ของไซบีเรียในตอนเช้า 04.30 น. มาลงที่สนามบินสุวรรณภูมิตอน 09.30 น.ของเช้าวันอาทิตย์ 21 เมษายน 2024 ที่นั่งทั้งลำเต็มไปด้วยชาวรัสเซีย ไซบีเรียที่มาเที่ยวเมืองไทย
ผมถามคนที่นั่งข้างๆว่า อ้า ค่าทัวร์มาเที่ยวเมืองไทยในครั้งนี้ราคาเท่าใด ได้รับคำตอบว่าโปรแกรม 14 วัน แปลงเป็นเงินไทยอยู่ที่ 120,000 บาท
4
สมัยก่อนยังมีคนรัสเซียส่วนหนึ่งไปเที่ยวเวียดนาม ศรีลังกา ตุรกี และไซปรัส ทว่าปัจจุบันทุกวันนี้มีเพียงประเทศเดียวที่คนรัสเซียอยากมาเยือน คือไทยแลนด์ ส่วนยุโรป สหรัฐฯ ออสเตรเลีย ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ ฟิลิปปินส์ นักท่องเที่ยวชาวรัสเซียไปเที่ยวประเทศเหล่านี้น้อยลงมาก
1
ผู้อ่านท่านถามมาในอีเมล songlok1997@gmail.com ถึงสถานการณ์การสงครามรัสเซีย-อูเครน
ขอตอบครับว่า รัฐบาลรัสเซียอาจจะคิดว่า อ้า ไหนๆสงครามก็เกิดแล้ว รัสเซียขอใช้โอกาสนี้ทำลายล้างขบวนการนีโอนาซีที่มีฐานกำลังหลักอยู่ในแผ่นดินอูเครนซะให้สิ้นซาก
2
ตอนสงครามเกิดใหม่ๆ รัสเซียเสนอให้อูเครนเจรจาตามข้อตกลงมินสค์และข้อตกลงอิสตันบูล ทว่าประธานาธิบดีเซเลนสกีเชื่อลูกพี่สหรัฐฯที่สั่งให้ล้มการเจรจา และปล่อยเวลาเนิ่นนานผ่านไป
1
จนขณะนี้ อูเครนกำลังจะเพลี่ยงพล้ำ มีเสียงแพลมดังออกมาว่า อ้า อูเครนพร้อมจะเจรจาแล้ว ไอ้การจะมาเจรจาตอนใกล้แพ้นี่ ไม่มีประโยชน์เลยครับ ต้องทำใจว่าเงื่อนไขที่จะได้รับในการเจรจาจะแย่มาก ผู้กำลังจะแพ้อย่างอูเครนไม่มีอำนาจต่อรองอะไรเหลือ
2
คนที่ติดตามการสงครามรัสเซีย-อูเครนอย่างใกล้ชิดคงจะทราบดีว่า รัสเซียไม่มีความจำเป็นอันใดที่จะต้องไปเจรจา นอกจากยื่นคำขาดให้อูเครน ‘ยอมแพ้อย่างไม่มีเงื่อนไข’
1
สหรัฐฯโยนความช่วยเหลือให้อูเครนล่าช้า ทำให้อูเครนไม่มีเงินใช้จ่ายในการรบ ล่วงมาจนกระทั่งเมษายน 2024 สส.จึงเพิ่งมาลงมติอนุมัติร่างพระราชบัญญัติงบประมาณความช่วยเหลืออูเครนมูลค่า 6.1 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐฯ
2
สหรัฐฯไม่ได้โง่ขนาดประเคนเงินทั้ง 6.1 ล้านดอลล์ใส่มือเซเลนสกี แต่แบ่งเอา 2.3 หมื่นล้านดอลล์ไปให้กระทรวงกลาโหม ทหารสหรัฐฯโยนเงินจำนวนนี้ต่อให้บริษัทผลิตอาวุธอเมริกัน แล้วก็เอาอาวุธพวกนั้นทยอยส่งไปให้อูเครน
1
1.4 หมื่นล้านดอลล์ สหรัฐฯเอามามอบให้ข้อริเริ่ม Ukraine Security Assistance Initiative เป็นข้อริเริ่มความช่วยเหลือด้านความมั่นคงอูเครน เงินก้อนนี้ไปไม่ถึงมือเซเลนสกอีกเช่นกัน ทว่าถูกส่งไปให้กระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ ทหารสหรัฐฯจะเอาไปจัดซื้ออาวุธเทคโนโลยีสูงจากบริษัทผู้ผลิตอาวุธสัญชาติอเมริกัน แล้วถึงค่อยทยอยนำไปมอบให้อูเครน
1
1.1 หมื่นล้านดอลล์ถูกประเคนให้หน่วยข่าวกรองของสหรัฐฯไปปฏิบัติการข่าวให้ทวีปยุโรป โดยหลอก เอ๊ย บอกว่า งานการข่าวของสหรัฐฯจะเพิ่มขีดความสามารถของกองทัพอูเครน
1
เงินที่จะถึงมือรัฐบาลอูเครนของแท้แน่นอนมีเพียง 8 พัน ล้านดอลล์เท่านั้น เป็นเงินที่ให้รัฐบาลอูเครนเอาไปใช้จ่ายในการดำเนินงานพื้นฐานด้านการทหาร หากจะมีนักการเมืองอูเครนโกง ก็โกงได้จากเงิน 8 พันล้านดอลล์ในก้อนนี้เท่านั้น
2
สส.สหรัฐฯงอแงกับการอนุมัติเงินช่วยเหลือ กระทั่งวิลเลียม เบิร์นส์ ผู้อำนวยการซีไอเอออกมายืนยันว่า อ้า อูเครนอาจจะแพ้ภายในสิ้นปีนี้ (ค.ศ.2024) หากไม่ได้รับอาวุธเพิ่ม
2
เดนิส ชมีฮัล นายกรัฐมนตรีอูเครนออกมาบอกว่า หากอูเครนแพ้ จะมีสงครามโลกครั้งที่ 3
1
ตอนที่มีการวิเคราะห์ว่าอูเครนจะแพ้ สส.ของสหรัฐฯต่างเฉยๆ แต่พอบอกว่า ถ้าอูเครนแพ้จะเกิดสงครามโลกครั้ง 3 คราวนี้ สมาชิกสภาสหรัฐฯยกมือให้ร่างพระราชบัญญัติความช่วยเหลือผ่านทันที
1
คนที่เคยหนุนเซเลนสกีในตอนแรก ถึงตอนนี้ก็เงียบเชียบเรียบร้อยหงอยเหงาราวเป่าสาก เพราะรู้ว่าที่ผ่านมาอูเครนแพ้รัสเซียเกือบทุกพื้นที่รบ
หากยังขืนเชียร์เลียลูบจูบคลำไปเรื่อยเปื่อยเงื่อยง่าวยาวเฟื้อยเลื้อยเอื้อยเอี้ย คนเชียร์จะหน้าแหกแตกจนหมอไม่รับเย็บแน่นอน.
3
โฆษณา