24 เม.ย. เวลา 03:10 • ข่าว

อิสราเอลยืนยันเริ่มปฏิบัติการบุกฉนวนกาซาภาคพื้นดินแล้ว แบบ "จำกัดวง"

กองทัพอิสราเอลยืนยันว่า ได้เริ่มการบุกโจมตีภาคพื้นดินในฉนวนกาซาแบบ “จำกัดวง” แล้ว ล่วงหน้าก่อนเส้นตาย 24 ชั่วโมง ที่เตือนให้พลเรือนในฉนวนกาซาอพยพลงไปทางใต้
เป้าหมายของปฏิบัติการภาคพื้นที่ คือ “การขจัดภัยคุกคามจากเครือข่ายและโครงสร้างพื้นฐานของกลุ่มก่อการร้าย” ไม่เพียงเท่านั้น กองกำลังป้องกันอิสราเอล ยังจะรวบรวมหลักฐาน เพื่อใช้ในการช่วยเหลือตัวประกันด้วย
กองกำลังป้องกันอิสราเอลโพสต์ผ่าน เอ็กซ์ (ทวิตเตอร์เก่า) ว่า “กองทัพอากาศอิสราเอลยังโจมตีเป้าหมายกลุ่มฮามาส และเครื่องยิงขีปนาวุธต่อต้านรถถัง ที่ถูกใช้โจมตีอิสราเอล”
นับแต่เกิดสงครามระลอกใหม่ระหว่างอิสราเอลและกลุ่มฮามาส มีผู้เสียชีวิตจากการโจมตีทางอากาศต่อฉนวนกาซาแล้ว 2,215 คน ส่วนการบุกโจมตีอิสราเอลของกลุ่มฮามาส มีผู้เสียชีวิตอยู่ที่กว่า 1,300 คน
ขณะที่กระทรวงการต่างประเทศรายงานสถานะคนไทยที่ได้รับผลกระทบในอิสราเอลล่าสุดในวันนี้ (14 ต.ค.) ยอดเสียชีวิต 24 ราย เพิ่มขึ้นอีก 3 ราย จากเมื่อวานนี้ ขณะที่ผู้บาดเจ็บเพิ่มอีก 2 ราย เป็น 16 ราย ส่วนผู้ที่ถูกจับกุมไปยังคงอยู่ที่ 16 ราย
ด้านนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีให้สัมภาษณ์ถึงการให้ความช่วยเหลือคนไทยออกจากพื้นที่สู้รบตะวันออกกลาง ว่า เป็นที่น่าเสียใจว่า ทางสถานทูตไทยประจำอิสราเอลได้รายงานว่า มีคนไทยเสียชีวิตเพิ่มอีก 3 ราย ขณะนี้ยังมีการประสานงานกันอย่างต่อเนื่องเพื่อจะเร่งนำคนไทยกลับมาสู่ประเทศไทยให้เร็วที่สุด ปัจจุบันมีผู้แสดงเจตจำนงจะเดินทางกลับไทยประมาณ 7,000 กว่าคน
ก่อนหน้านี้ กองทัพอิสราเอลได้ประกาศเตือนชาวปาเลสไตน์ 1.1 ล้านคนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ทางตอนเหนือของฉนวนกาซา ให้อพยพลงไปทางใต้ และตลอดคืนที่ผ่านมา มีรายงานว่าประชาชนหลายพันคน ต้องลี้ภัยด้วยเท้าเปล่า
แดเนียล ฮาการี โฆษกกองกำลังป้องกันอิสราเอล หรือ IDF กล่าวว่า กองทัพอิสราเอลตระหนักดีว่าการอพยพผู้คน 1.1 ล้านคน ต้องใช้เวลาระยะหนึ่ง ล่าสุด IDF แจ้งให้ชาวปาเลสไตน์ในเขตกาซาสามารถอพยพลงพื้นที่ทางใต้ระหว่างเวลา 10.00 น. -16.00 น. (ตามเวลาท้องถิ่น ล่าช้ากว่าไทย 4 ชั่วโมง) โดยจะไม่ได้รับอันตรายใด ๆ
สำหรับผู้ที่อาศัยอยู่ในเขตกาซา ซิตี ได้รับคำแนะนำให้อพยพลงทางใต้จากเบต ฮานูน มายังคาน ยูนิส ก่อนปฏิบัติการภาคพื้นดิน ส่วนผู้ที่อาศัยใกล้กับชายหาดและย่านตะวันตกของเขตโอลีฟจะได้อนุญาตให้ย้ายไปยังเขตดาล์ด
“นี่เป็นเขตสงคราม เราพยายามให้เวลาพวกเขา เรากำลังพยายามอย่างมาก และเราเข้าใจว่าจะใช้เวลาไม่ถึง 24 ชั่วโมง... “เราเข้าใจปัญหา ความจริงอันน่าเศร้าหรือ มันเป็นความรับผิดชอบของฮามาส” เขาตอบคำถามของบีบีซีเกี่ยวกับกรอบเวลา ในระหว่างบรรยายสรุปสถานการณ์ที่เกิดขึ้น
อย่างไรก็ตาม องค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) เรียกร้องให้อิสราเอลยกเลิกคำสั่งอพยพชาวเมืองกาซาที่อยู่ทางตอนเหนือราว 1.1 ล้านคนลงใต้ ท่ามกลางสถานการณ์ที่ยังคงมีการทิ้งระเบิดอย่างหนักหน่วงเพื่อตอบโต้การโจมตีอิสราเอลของกลุ่มฮามาส โดยเตือนว่าจะเกิด “ผลกระทบด้านมนุษยธรรมอย่างร้ายแรง”
สหประชาชาติยังประเมินว่าในช่วงการโจมตีตอบโต้กันระหว่างทั้งสองฝ่ายได้สร้างความเสียหายแก่อาคารต่าง ๆ ในเขตฉนวนกาซากว่า 1,300 แห่ง นอกจากนี้ สำนักงานเพื่อการประสานงานด้านมนุษยธรรมแห่งสหประชาชาติ เปิดเผยว่า ในอาคารที่พังเสียหายดังกล่าว แบ่งเป็นพื้นที่อาศัยของประชาชน 5,540 ยูนิต ขณะเดียวกันมีรายงานบ้านเรือนประชาชนอีกเกือบ 3,750 หลังพังเสียหายจนไม่สามารถพักอาศัยได้
  • ​ยอดเหยื่อชาวต่างชาติล่าสุด
สำนักข่าวเอเอฟพีรวบรวมข้อมูลผู้เสียชีวิตที่ได้รับการยืนยันแล้วนับตั้งแต่กลุ่มฮามาสเปิดฉากโจมตีอิสราเอลเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยมียอดกว่า 100 ราย
ในบรรดาเหยื่อผู้เสียชีวิต ผู้มีสัญชาติอเมริกันเสียชีวิตมากที่สุด 27 ราย ตามมาด้วย ไทย 24 ราย, ฝรั่งเศส 15 ราย, เนปาล 10 ราย, อาร์เจนตินาและยูเครน ประเทศละ 7 ราย, รัสเซีย, สหราชอาณาจักร และชิลี ประเทศละ 4 ราย
ประเทศที่มีผู้เสียชีวิต 3 ราย ประกอบด้วย ออสเตรีย, เบลารุส, แคนาดา, จีน และฟิลิปปินส์
ประเทศที่มีผู้เสียชีวิต 2 ราย ได้แก่ บราซิล, เปรู และโรมาเนีย
ประเทศที่มีผู้เสียชีวิตรายเดียว ประกอบด้วย ออสเตรเลีย, อาเซอร์ไบจัน, กัมพูชา, ไอร์แลนด์, โปรตุเกส, สเปน, สวิตเซอร์แลนด์, โคลอมเบีย และปารากวัย
ทหารอิสราเอลเข้าประจำจุด ช่วงก่อนบุกฉนวนกาซาไม่นาน
ยูเอ็นคาดการณ์ว่า นับจนถึงวันพฤหัสบดี (12 ต.ค.) มีผู้พลัดถิ่นฐานในฉนวนกาซารวมกว่า 4.2 แสนราย
สื่อท้องถิ่นในอิสราเอลอย่าง ฮาเรตซ์และเยรูซาเลม โพสต์ รายงานว่า พบร่างชาวอิสราเอลในเขตกาซา หลังจากถูกจับกุมตัวไปโดยกลุ่มฮามาสนับตั้งแต่การเปิดฉากโจมตีเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว กองกำลังป้องกันอิสราเอลได้นำร่างและสิ่งของผู้เสียชีวิตกลับไปยังเขตของอิสราเอลแล้ว
พันโทโจนาธาน คอนริคัส โฆษกกองทัพอิสราเอล เผยว่า กองกำลังสำรองของอิสราเอลประจำการอยู่รอบ ๆ ฉนวนกาซา เตรียมพร้อมรับคำสั่งเพื่อปฏิบัติการขั้นต่อไป
"เป้าหมายของเราชัดเจน ในท้ายสุดของสงครามครั้งนี้คือ การรื้อถอนกลุ่มฮามาสและขีดความสามารถทางการทหาร เพื่อไม่ให้ฮามาสกลับมามีความสามารถในการสร้างความเสียหายต่อทหารและพลเรือนชาวอิสราเอลอีก"
  • ​อิสราเอลพร้อมแค่ไหน
ทีมข่าวบีบีซีได้พูดคุยกับทหารหลายนาย ที่ประชิดพรมแดนติดกับกาซา ดูเหมือนว่า ขวัญกำลังใจของพวกเขาจะดี และพร้อมจะต่อสู้
นิสซิม อยู่ในศรีลังกา ตอนที่ได้ยินข่าวกลุ่มฮามาสโจมตีอิสราเอล และขึ้นเครื่องบินแรกหลังจากนั้นกลับมาอิสราเอล เพื่อเข้าร่วมในหน่วยปฏิบัติการของเขา “นี่คือบ้านของเรา เราต้องต่อสู้เพื่อบ้านของเรา” เขากล่าว
ชูกิ ลาออกจากงานขายทันที “เราอยากให้มีสันติสุข” เขาบอกบีบีซี “แต่โชคร้าย ที่มันเป็นไปไม่ได้ เรามีความสุขกับชีวิต ดังนั้น เราจำเป็นต้องต่อสู้เพื่อสิทธิการมีชีวิต”
ชาวอิสราเอลดูเหมือนจะพร้อมใจกันเรียกร้องให้ดำเนินมาตรการเด็ดขาดกับกาซา
แผนการบุกโจมตีกาซาอย่างละเอียด เป็นความลับทางการทหารของอิสราเอล แต่ต้องยอมรับว่า อิสราเอลเตรียมความพร้อมมานานหลายปีแล้ว รวมถึงการฝึกฝนทหารภายในศูนย์การรบแบบสงครามเมือง ในพื้นที่ทางตอนใต้ของประเทศ ที่ได้รับขนานนามว่า “มินิกาซา”
ทหารอิสราเอลที่เข้ารับการฝึกรบในสมรภูมิเมือง จะต้องปฏิบัติการภายในเขาวงกตขนาดยักษ์ ที่เต็มไปด้วยอาคารและอุโมงค์ ซึ่งเชื่อว่า กลุ่มฮามาสได้สร้างเครือข่ายอุโมงค์ไว้มากกว่า 1,000 จุด
ยาคอฟ คัตซ์ อดีตบรรณาธิการของเยรูซาเลม โพสต์ และผู้เขียนหนังสือหลายเล่มเกี่ยวกับกองทัพอิสราเอล ระบุว่า กองทัพได้ออกแบบปฏิบัติการเฉพาะทาง สำหรับกองกำลังหน่วยปฏิบัติพิเศษ ที่เต็มไปด้วยผู้เชี่ยวชาญ ไม่ว่าจะเป็นวิศวกร และการใช้รถแทรกเตอร์หุ้มเกราะ ควบคู่ไปกับรถถังและทหารราบ
  • ​อิสราเอลโจมตีกลุ่มเฮซบอลเลาะห์ในเลบานอน
กองทัพอิสราเอลระบุว่า ได้โจมตีจุดที่พวกเขาเรียกว่า "เป้าหมายกลุ่มก่อการร้าย" ทางตอนใต้ของเลบานอน ซึ่งเป็นพื้นที่ของกลุ่มเฮซบอลเลาะห์ การโจมตีดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากการสกัดกั้นวัตถุทางอากาศและโดรนที่ไม่สามารถระบุที่มาข้ามมายังเขตแดนในเมืองไฮฟาด้านเหนือของอิสราเอล
หลายวันก่อนหน้านี้ กองทัพอิสราเอลก็ได้ยิงจรวดตอบโต้กันกับกลุ่มเฮซบอลเลาะห์ ซึ่งหลายชาติเช่น สหราชอาณาจักร, สหรัฐอเมริกา จัดให้เป็นองค์กรก่อการร้ายเช่นเดียวกันกับกลุ่มฮามาส
ทั้งนี้ กลุ่มเฮซบอลเลาะห์มีอิหร่านสนับสนุน ที่ฐานที่มั่นทางการทหารและการเมืองในเลบานอน ในปี 2006 กองกำลังกลุ่มนี้เคยทำสงครามครั้งร้ายแรงกับอิสราเอล ซึ่งลงเอยด้วยการสูญเสียชีวิตมากถึง 1,200 คน
โฆษณา