24 เม.ย. เวลา 03:23 • สุขภาพ

ในฐานะที่ผมทำงานเป็นนักจิตวิทยา

ผมได้มีโอกาสอยู่ข้างๆหลายๆคนในช่วงเวลาที่พวกเขากำลังเผชิญหน้ากับความทุกข์ที่ท่วมท้น
หลายครั้ง พวกเขาถามผมว่า
“ฉันจะใช้ชีวิตก้าวเดินต่อไปข้างหน้ายังไง…กับความทุกข์ทรมานที่หนักอึ้งถึงเพียงนี้?”
คำถามนี้มักจะทำให้ผมนึกถึงเรื่องราวของคุณลุงวัยเกษียณคนหนึ่ง
คุณลุงคนนี้เพิ่งจะสูญเสียภรรยาอันเป็นที่รักไป ส่งผลให้คุณลุงรู้สึกทุกข์ทรมานกับความเศร้าเสียใจเป็นอย่างมาก
จนกระทั่งในที่สุด คุณลุงก็ตัดสินใจพาตัวเองไปพูดคุยกับจิตแพทย์ชื่อดังคนหนึ่ง (ที่ชื่อว่า Viktor Frankl) และเล่าถึงความโศกเศร้าเสียใจในเรื่องภรรยาผู้ล่วงลับให้จิตแพทย์คนนั้นฟัง
จิตแพทย์คนนั้นฟังเรื่องราวทั้งหมดของคุณลุง ก่อนที่จะถามคุณลุงว่า
“ผมอยากให้คุณลองจินตนาการตามผมสักนิดนะครับ สมมตินะครับว่า ไม่ใช่ภรรยาของคุณที่เสียชีวิต แต่เป็นตัวคุณที่เสียชีวิต ในขณะที่ภรรยาของคุณมีชีวิตอยู่แทน ภรรยาของคุณจะเป็นอย่างไรบ้าง?”
คุณลุงตอบอย่างไม่ลังเลว่า
“เธอจะต้องเผชิญกับความทุกข์ทรมานใจไม่ต่างจากผมในตอนนี้แน่นอน เผลอๆ เธออาจจะรู้สึกทุกข์ทรมานใจมากเสียยิ่งกว่าที่ผมกำลังเจออยู่ในตอนนี้ด้วยซ้ำ”
พอได้ยินเช่นนั้น จิตแพทย์จึงพูดว่า
“อย่างไรก็ตาม ทุกวันนี้ ภรรยาของคุณไม่ต้องเผชิญกับความทุกข์ทรมานที่แสนสาหัสนั้น คุณรู้ไหมว่าเป็นเพราะอะไร?”
คุณลุงนิ่งเงียบ
จิตแพทย์คนนั้นจึง “เฉลยคำตอบ” ว่า
“เพราะทุกวันนี้ คุณกำลังแบกรับความทุกข์ทรมานนั้นแทนที่เธออยู่ยังไงล่ะครับ”
คุณลุงนิ่งเงียบไปอีกพักหนึ่ง ก่อนที่จะลุกขึ้นยืน จับมือขอบคุณจิตแพทย์คนนั้น และเดินจากไปอย่างสงบนิ่ง
ท่าทีของคุณลุงตอนที่เดินออกไป…ต่างจากท่าทีของคุณลุงตอนที่เดินเข้ามา (ซึ่งเต็มไปด้วยความทุกข์ทรมาน) อย่างเห็นได้ชัด
เรื่องราวของคุณลุงสอดคล้องกับคำพูดประโยคหนึ่งของ Frederick Nietzsche (นักปรัชญาชื่อดังชาวเยอรมัน) เลยครับ
คำพูดประโยคนั้นก็คือ…
“He who has a why can endure any how.”
“ถ้าเรารู้ว่าเรามีชีวิตอยู่ไปเพื่ออะไร เราก็จะเผชิญหน้ากับควาทุกข์ทรมานของการมีชีวิตอยู่ได้ทุกรูปแบบ”
ทันทีที่คุณลุงมองเห็นว่า ความทุกข์ทรมานใจของคุณลุงคือ “ราคา” ที่คุณลุงต้องจ่ายเพื่อที่จะ “เซฟใจ” ของภรรยาอันเป็นที่รัก
คุณลุงก็ค้นพบว่า ความทุกข์ทรมานใจดังกล่าว มันมีความหมาย
ส่งผลให้ความทุกข์ทรมานใจดังกล่าวไม่ได้ “กัดกิน” ใจคุณลุงมากเท่ากับก่อนหน้านี้อีกต่อไป
ผมหวังเป็นอย่างยิ่งว่า ท่านผู้อ่านทุกๆท่านจะมี why ที่เพียงพอสำหรับทุกๆ how ที่ชีวิตโยนเข้ามานะครับ
โฆษณา