24 เม.ย. เวลา 03:23 • หุ้น & เศรษฐกิจ

เลือกสินเชื่อรีไฟแนนซ์บ้านแบบไหนให้คุ้มค่า

อย่างที่ทราบกันว่าวัตถุประสงค์หลักของการทำสินเชื่อรีไฟแนนซ์บ้าน คือการทำให้อัตราดอกเบี้ยบ้านหลังการผ่อนชำระปีที่ 3 ลดลง เนื่องจากอัตราดอกเบี้ยของธนาคารส่วนใหญ่หลังผ่านปีที่ 3 จะเพิ่มสูงขึ้น นั่นจึงทำให้การผ่อนชำระค่าบ้านของเราเท่าเดิม แต่เงินต้นจะลดช้าลง และทำให้การชำระไปตกอยู่ที่ดอกเบี้ยเพิ่มขึ้น ดังนั้น การทำสินเชื่อรีไฟแนนซ์บ้านกับธนาคารแห่งใหม่ จึงเป็นอีกหนึ่งทางเลือกของผู้ขอสินเชื่อบ้าน ซึ่งแนวทางการทำรีไฟแนนซ์ให้คุ้มค่าจะมีอะไรบ้าง ไปติดตามกันเลย
รีไฟแนนซ์บ้านเมื่อครบเงื่อนไขดอกเบี้ยพิเศษ
แนวทางแรกสำหรับการทำสินเชื่อรีไฟแนนซ์บ้านให้คุ้มค่า คือตรวจสอบสัญญาเงินกู้กับธนาคารเดิม เพราะโดยทั่วไปแล้วผู้กู้จะต้องผ่อนชำระให้ครบกำหนด 3 - 5 ปีก่อน จึงจะสามารถยื่นเรื่องรีไฟแนนซ์ได้ ซึ่งข้อดีของการทำสินเชื่อรีไฟแนนซ์บ้านหลังครบกำหนดตามเงื่อนไข จะทำให้เราในฐานะผู้กู้ไม่ต้องเสียค่าปรับจากการไถ่ถอนหนี้ก่อนกำหนดกับธนาคารเดิม
เลือกธนาคารที่ให้ดอกเบี้ยต่ำ
เราควรเลือกธนาคารแห่งใหม่สำหรับการทำสินเชื่อรีไฟแนนซ์บ้านที่ให้อัตราดอกเบี้ยถูกหรือลดลงจากเดิม 2% ขึ้นไป เพื่อให้การทำสินเชื่อรีไฟแนนซ์คุ้มค่ากว่าการขอลดดอกเบี้ย ยิ่งดอกเบี้ยลดลงการชำระค่าบ้านในแต่ละเดือนก็ยิ่งจะช่วยประหยัดมากขึ้น นอกจากนี้ เราควรทราบว่าอัตราดอกเบี้ยตั้งแต่ปีแรก จนถึงปีสุดท้ายของสัญญาของแต่ละธนาคารว่า เมื่อทำการเฉลี่ยออกมาแล้วที่ไหนผ่อนชำระถูกที่สุด เพราะสิ่งนี้สำคัญอย่างยิ่งในการรีไฟแนนซ์บ้านให้คุ้มค่ามากที่สุด
เลือกโครงการสินเชื่อรีไฟแนนซ์ที่มีโปรโมชัน
ควรติดตามข่าวสารสินเชื่อรีไฟแนนซ์จากธนาคารแต่ละแห่งว่ามีโปรโมชันสำหรับการทำรีไฟแนนซ์บ้านที่น่าสนใจอย่างไรบ้าง เนื่องจากโปรโมชันที่ออกมาแตกต่างกันและยังมีการปรับเปลี่ยนสม่ำเสมอ จะมอบความคุ้มค่าที่มากกว่าอัตราดอกเบี้ยในเรื่องค่าใช้จ่ายระหว่างดำเนินการให้ถูกลง ก็ยิ่งจะช่วยลดภาระทางการเงินให้กับผู้กู้สินเชื่อได้มากขึ้น
เลือกยืดเวลาผ่อนบ้านให้เหมาะสม
เมื่อเราเลือกธนาคารที่จะทำสินเชื่อรีไฟแนนซ์บ้านได้แล้ว การพิจารณาระยะเวลาผ่อนให้มีความเหมาะสมก็เป็นเรื่องที่สำคัญเช่นเดียวกัน โดยเราอาจพิจารณาได้ 2 รูปแบบ คือ เลือกลดระยะเวลาผ่อน ด้วยการเพิ่มยอดชำระค่าบ้านในแต่ละเดือน เพื่อให้การผ่อนบ้านสิ้นสุดเร็วขึ้น ซึ่งวิธีดังกล่าวเหมาะกับผู้ที่มียอดกู้ที่ไม่สูงมาก หรืออาจเลือกยืดระยะเวลาผ่อน
ซึ่งเป็นวิธีทำสินเชื่อรีไฟแนนซ์ที่เหมาะกับผู้กู้ที่ต้องการประหยัดค่าใช้จ่ายต่อเดือนลดลง และอาจเลือกชำระค่าบ้านเพิ่มขึ้นเฉพาะในบางเดือนที่มีรายได้พิเศษเข้ามา ก็จะทำให้การผ่อนบ้านของเราไม่กลายเป็นภาระหนักจนเกินไปในทุกเดือน
สรุป
แนวทางเบื้องต้นสำหรับการทำสินเชื่อรีไฟแนนซ์บ้านให้คุ้มค่า เริ่มจากการรีไฟแนนซ์บ้านเมื่อครบสัญญาดอกเบี้ยพิเศษ แล้วติดตามข้อมูลโปรโมชันจากธนาคารแห่งใหม่ว่ามีนโยบายที่ให้อัตราดอกเบี้ยถูกหรือลดลงจากเดิม 2% อย่างไรบ้าง เมื่อตัดสินใจได้แล้วให้เราเลือกยืดเวลาผ่อนชำระให้เหมาะสมกับรายรับ จะได้ไม่สร้างภาระในระยะยาวให้กับเรามากเกินไป
ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญการทำสินเชื่อรีไฟแนนซ์บ้านให้คุ้มค่า เพื่อการผ่อนชำระอย่างมีประสิทธิภาพ คลิกที่เว็บไซต์ www.lumpsum.in.th หรือที่แอปพลิเคชัน Lumpsum บนระบบ IOS และ Android เพราะเราอยากเห็นทุกคนมีสุขภาพการเงินที่ดีตลอดไป
ดูรายละเอียดรีไฟแนนซ์บ้านเพิ่มเติม หรือให้เจ้าหน้าที่ติดต่อกลับ คลิกสมัครได้ที่นี่: https://bit.ly/3TQbk4u
โฆษณา