24 เม.ย. เวลา 04:00 • ธุรกิจ

เซมิคอนดักเตอร์ญี่ปุ่นคึกคักรับกระแส AI โตเกียวอิเล็กตรอนคาดกำไรทะยานสองหลัก

บริษัทผู้ผลิตอุปกรณ์ผลิตชิปชั้นนำของญี่ปุ่นอย่าง Tokyo Electron, Disco และ Lasertec กำลังได้รับการคาดการณ์จากนักวิเคราะห์ว่า จะมีกำไรเติบโตถึงเลขสองหลักในปีงบประมาณนี้ โดยมีแรงหนุนหลักมาจากความต้องการที่เพิ่มสูงขึ้นจากกระแสปัญญาประดิษฐ์ (AI) ที่กำลังมาแรง และการขยายตัวของตลาดในจีน
โดยเฉพาะ Tokyo Electron ที่มีแนวโน้มจะทำกำไรสุทธิโต 33% แตะระดับ 450,800 ล้านเยน หรือราว 2,940 ล้านดอลลาร์ ในปีงบประมาณปัจจุบัน ซึ่งเป็นไปตามตัวเลขคาดการณ์เฉลี่ยจากนักวิเคราะห์ใน QUICK Consensus นอกจากนี้ ยอดขายอุปกรณ์ผลิตชิปทั่วโลกก็มีแนวโน้มจะเติบโตราว 4% ในปีปฏิทินนี้ สู่ระดับ 105,300 ล้านดอลลาร์ ซึ่งจะเป็นการขยายตัวในรอบปีแรกในรอบ 2 ปี ตามรายงานของกลุ่มอุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์นานาชาติอย่าง SEMI
Tokyo Electron มีจุดแข็งด้านอุปกรณ์สำหรับกระบวนการผลิตชิปขั้นต้น (front-end) ที่เกี่ยวข้องกับการสร้างวงจรบนแผ่นซิลิกอนเปล่า โดยคาดว่าแอปพลิเคชันที่ใช้หน่วยความจำ DRAM จะเติบโตได้ดีในช่วงครึ่งหลังของปี 2024 ประกอบกับการฟื้นตัวของความต้องการชิปแฟลช NAND และความต้องการที่เพิ่มขึ้นจาก AI ส่งผลให้ผลประกอบการของ Tokyo Electron ปรับตัวดีขึ้นได้อย่างโดดเด่น
ส่วน Disco อีกหนึ่งผู้ผลิตอุปกรณ์ผลิตชิปสัญชาติญี่ปุ่น ก็มีการคาดการณ์ว่าจะมีกำไรสุทธิเพิ่มขึ้นเกือบ 60% จากความต้องการเครื่องจักรสำหรับกระบวนการผลิตชิปขั้นสุดท้าย (back-end) ซึ่งรวมถึงการบดขัด การขัดเงา และการตัดแผ่นซิลิกอน ขณะที่ Lasertec คาดว่ากำไรสุทธิจะเพิ่มสูงถึง 70% ในปีงบประมาณ 2568 ที่มีกำหนดสิ้นสุดเดือนมิถุนายน จากความต้องการใช้งานเซมิคอนดักเตอร์ขั้นสูงสำหรับ AI แบบ generative
____________________________
ติดตามเรื่องราวด้านธุรกิจ โอกาสทางด้านธุรกิจ การพัฒนาตนเองที่น่าสนใจจากประเทศญี่ปุ่นได้ที่
・Website: www.wabiz.info
____________________________
References
#wabiz #japan #business #japanbusiness #ญี่ปุ่น #ธุรกิจ #TokyoElectron #Disco #AI #Semiconductor #GenerativeAI #DRAM #NAND #Lasertec
โฆษณา