25 เม.ย. เวลา 04:00 • ธุรกิจ

Fujifilm และ Konica Minolta ผนึกกำลังจัดซื้อชิ้นส่วนเครื่องพิมพ์ออฟฟิศ

Fujifilm Holdings และ Konica Minolta สองยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีจากญี่ปุ่น กำลังศึกษาความเป็นไปได้ในการจัดตั้งธุรกิจร่วมทุน เพื่อรวมศูนย์การจัดซื้อชิ้นส่วนและวัสดุสำหรับผลิตอุปกรณ์สำนักงานอเนกประสงค์และเครื่องพิมพ์ในระดับโลก โดยมีแผนจะบรรลุข้อตกลงภายในสิ้นเดือนกันยายนนี้ ซึ่ง Fujifilm Business Innovation บริษัทลูกของ Fujifilm จะเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ในกิจการใหม่ ทั้งสองฝ่ายคาดหวังจะขยายขนาดการสั่งซื้อ เพื่อลดต้นทุนและสร้างความมั่นคงในการจัดหาเซมิคอนดักเตอร์และส่วนประกอบสำคัญอื่นๆ
นอกจากนี้ Fujifilm และ Konica Minolta ยังเตรียมหารือแนวทางพัฒนาและผลิตผงหมึก (toner) สำหรับเครื่องพิมพ์ร่วมกัน โดยจะนำเทคโนโลยีเฉพาะทางของแต่ละบริษัทมาประยุกต์ใช้ เพื่อคิดค้นผงหมึกที่สามารถพิมพ์บนกระดาษได้ดีแม้ในอุณหภูมิต่ำ ซึ่งจะช่วยประหยัดพลังงานและสร้างความได้เปรียบในการแข่งขันให้กับผลิตภัณฑ์วัสดุสิ้นเปลืองชนิดนี้อีกด้วย
ปัจจุบัน กระแสการทำงานแบบดิจิทัลที่เพิ่มมากขึ้นในภาคธุรกิจ ส่งผลให้ความต้องการใช้งานเครื่องพิมพ์ลดลงอย่างต่อเนื่อง Konica Minolta เองก็เพิ่งประกาศปลดพนักงานกว่า 2,400 ตำแหน่ง เพื่อปรับโครงสร้างองค์กรให้สอดคล้องกับสถานการณ์ ด้าน Toshimitsu Taiko ประธานบริษัท ได้แสดงความตั้งตารอต่อความร่วมมือครั้งใหม่นี้ว่า "จะช่วยปรับปรุงประสิทธิภาพการลงทุน เพิ่มขีดความสามารถในการจัดหาอย่างยั่งยืน พร้อมผลักดันแผนสิ่งแวดล้อมและการดำเนินธุรกิจแบบต่อเนื่อง"
ทั้ง Fujifilm และ Konica Minolta ต่างมุ่งมั่นที่จะนำผลประหยัดจากการร่วมทุนครั้งนี้ไปต่อยอดธุรกิจที่มีศักยภาพในการเติบโต โดย Fujifilm จะเพิ่มการลงทุนในกลุ่มผลิตภัณฑ์ด้านการดูแลสุขภาพและวัสดุสารกึ่งตัวนำ ส่วน Konica Minolta จะนำเทคโนโลยีด้านแสงที่พัฒนามาจากธุรกิจเครื่องพิมพ์และกล้อง ไปประยุกต์ใช้ในงานอุตสาหกรรม เช่น อุปกรณ์ทดสอบต่างๆ
รายงานล่าสุดจากกระทรวงเศรษฐกิจ การค้า และอุตสาหกรรมญี่ปุ่น ระบุว่า 9 ใน 10 ของผู้ผลิตอุปกรณ์สำนักงานชั้นนำทั่วโลก เป็นบริษัทสัญชาติญี่ปุ่น ซึ่งก่อนหน้านี้ Ricoh และ Toshiba Tec ก็เพิ่งประกาศจับมือกันตั้งบริษัทร่วมทุนในเดือนกรกฎาคม เพื่อควบรวมการผลิตและพัฒนาเครื่องพิมพ์มัลติฟังก์ชันเช่นกัน สะท้อนให้เห็นถึงทิศทางของอุตสาหกรรมที่จำเป็นต้องปรับตัวสู่การทำงานแบบไร้กระดาษมากขึ้นในยุคดิจิทัล
____________________________
ติดตามเรื่องราวด้านธุรกิจ โอกาสทางด้านธุรกิจ การพัฒนาตนเองที่น่าสนใจจากประเทศญี่ปุ่นได้ที่
・Website: www.wabiz.info
____________________________
References
#wabiz #japan #business #japanbusiness #ญี่ปุ่น #ธุรกิจ #Fujifilm #KonicaMinolta #Ricoh #ToshibaTec #FujifilmBusinessInnovation
โฆษณา