24 เม.ย. เวลา 06:27 • กีฬา

ดราม่านักสู้อิหร่านไปเตะก้นริงเกิร์ล จนนำมาสู่การแบนตลอดชีพ เรื่องราวเป็นอย่างไร ไปสรุปแบบเข้าใจง่าย

การต่อสู้ MMA มีผู้จัดหลายค่าย โดยค่ายใหญ่ที่สุดในโลกคือ UFC ของอเมริกา ส่วนในประเทศรัสเซีย มีโปรโมเตอร์ใหญ่ชื่อว่า Hardcore FC MMA นักสู้รัสเซีย หรือพวกยุโรปตะวันออกก็มักจะมาลงแข่งในรายการนี้
1
ในการแข่ง Hardcore MMA 90 ที่กรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย คู่เอก เป็นการเจอกันของอาลี เฮบาติ (อิหร่าน) เจอกับ อาร์คาดี้ โอซิปยาน (อาร์เมเนีย)
ก่อนยก 1 จะเริ่มขึ้น ก็เป็นปกติที่จะมี "ริงเกิร์ล" ผู้หญิงแต่งตัวเซ็กซี่ ขึ้นไปชูป้ายบนเวที เพื่อบอกว่าตอนนี้เป็นยกที่เท่าไหร่แล้ว โดยริงเกิร์ล ชื่อว่ามาเรีย อันเดรียโนว่า ก็ทำหน้าที่ของเธอไป
แต่ระหว่างที่มาเรียเดินผ่าน อาลี เฮบาติ นักสู้อิหร่านวัย 33 ปี ที่อาศัยอยู่ในเขตดาเกสถานในรัสเซีย เขาเอาเท้าขวาเตะไปที่แก้มก้นของเธอ คือมันก็เตะไม่ได้แรงมาก แต่เอาจริงๆ เราก็ไม่เคยเห็นมาก่อน ที่นักสู้บนเวที จะแตะเนื้อต้องตัวริงเกิร์ลในลักษณะนี้
1
มาเรียหันขวับมา เหมือนจะเอาเรื่อง จนกรรมการต้องเข้ามาเบรก เพราะการแข่งจะเริ่มแล้ว และมาเรียก็ต้องเดินลงจากเวทีไป สีหน้าท่าทาง เธอไม่พอใจอย่างมาก
เหตุการณ์นั้นก็ผ่านไป การชกเริ่มขึ้น ในยกแรกผ่านไป 4.25 นาที โอซิปยานรวบเฮบาติจนล้มลงกับพื้น ก่อนจะสาวหมัดใส่รัวๆ จนเฮบาติป้องกันตัวเองไม่ได้ สุดท้ายกรรมการสั่งยุติการชก ให้ฝ่ายโอซิปยานชนะน็อกยก 1
หลังจากรู้ผลแพ้ชนะแล้ว โอซิปยานก็ลุกขึ้นมาเตรียมฉลอง เฮบาติก็ลุกขึ้นมาด้วย จากนั้นสาวหมัดซ้ายใส่โอซิปยานที่กำลังหันหลังอยู่ ต่อยฟรีไปเลยหนึ่งดอก
ในภาษาอังกฤษ เรียกการทำแบบนี้ว่า Cheap Shot เล่นงานทีเผลอ เป็นสิ่งสกปรก ที่นักกีฬาทำไม่ได้ เพราะมันไร้สปิริต ถ้าคุณเล่นงานทีเผลอใส่คนอื่นที่ไม่ได้ป้องกันตัว อีกฝ่ายอาจเจ็บหนักเลยก็ได้
หลังจบเหตุการณ์นั้น ผู้จัดการแข่งเรียกสองนักชกขึ้นมาประนีประนอมบนเวที โฆษกสนามบอกให้อาลี เฮบาติ ขอโทษริงเกิร์ล ที่ไปเตะเธอแบบนั้น มันไม่มีมารยาท และคนเป็นนักกีฬาอาชีพจะไม่ทำร้ายร่างกายคนอื่นแบบนี้ ยิ่งเป็นผู้หญิงที่บอบบางขนาดนั้น คุณไปเตะก้นเธอได้ยังไง
2
แต่ในตอนนั้นเฮบาติบอกว่า "ไม่ขอโทษ" พร้อมทั้งโยนความผิดไปให้ริงเกิร์ล บอกว่า นี่เป็นไฟท์สำคัญเป็นคู่เอก นักสู้เขาพร้อมจะชกกันอยู่แล้ว แต่ริงเกิร์ล ยังมาเดินยั่วยวนไปมาบนเวที แถมแต่งตัวน้อยชิ้น แต่งตัวโป๊ แล้วเขาผิดตรงไหน ที่จะเตะเหมือนเป็นการไล่ไปให้พ้นจากเวที
หลังจากนั้นอาลีก็ไปทะเลาะกับคอมเมนเตเตอร์บนเวที ก่อนจะหวดคอมเมนเตเตอร์ไปอีกหนึ่งทีดื้อๆ นี่เป็นนักกีฬาที่มีความก้าวร้าวสูงมาก
พอลงมาจากเวทีปั๊บ มีเหตุการณ์อีกเรื่องแยกกัน คือ โอซิปยาน คนที่ต่อยชนะในไฟต์เมื่อกี้ โดนกลุ่มนักชกชาวดาเกสถานวิ่งมารุมสกรัม จนเลือดตกยางออก ชุลมุนไปหมด ตอนนี้เจ้าหน้าที่กำลังสืบสวนอยู่ว่า เกี่ยวข้องอะไรกับอาลี เฮบาติด้วยหรือเปล่า หรือว่าเป็นคนที่มารุมทำร้าย เป็นอีกกลุ่มที่ไม่เกี่ยวข้องกันเลย
เรื่อง Cheap Shot ถือว่าแย่มาก แต่เรื่องราวการเตะริงเกิร์ล อันนี้แย่กว่า เพราะเราไม่เคยเห็นนักมวยชายเตะก้นริงเกิร์ล หรือเหล่าพริตตี้ในสนามมวยมาก่อนเลย นี่เป็นครั้งแรกเลยก็ว่าได้
สื่อออนไลน์ที่รัสเซีย และทั่วยุโรปให้ความสำคัญกับเรื่องนี้ ข้อแรก มันไม่ต่างอะไรกับการล่วงละเมิดทางเพศเลย ไปสัมผัสก้นของอีกฝ่ายแบบนั้น และข้อสอง นักกีฬาที่แข็งแรง แต่กลับมาทำร้ายเพศหญิงแบบนี้ (แม้สัมผัสจะเบา) มันก็ใช้ไม่ได้
อีกเรื่องที่เหมือนจะเชื่อมกันนิดๆ คือตอนนี้อิหร่านกำลังมีสงครามกับอิสราเอล หลายฝ่ายก็เลยได้ทีโจมตีว่า อ๋อ วัฒนธรรมของอิหร่านเป็นแบบนี้สินะ เตะผู้หญิงกันเป็นเรื่องปกติ ข่าวก็เลยมีความใหญ่ขึ้นมาอีกสเต็ปหนึ่ง
ด้วยแรงกดดันจากมวลชน ที่ด่ากระจาย ทำให้อาลีต้องอัดคลิปลงอินสตาแกรม เพื่อกล่าวคำขอโทษ ถือเป็นการพลิกคำพูดแรก จากที่กล่าวไว้บนเวทีว่าตัวเองไม่ผิด
อาลียืนอยู่ข้างๆ มาเรียให้ห้องแต่งตัวนักกีฬา แล้วพูดว่า "ผมกระทำการหยาบคายใส่มาเรีย เหตุผลที่ผมทำแบบนั้น เพราะผมเตรียมพร้อมแล้ว ที่จะสู้ในไฟต์นี้ ผมอาจจะเครียดมากเกินไป ก็เลยกระทำสิ่งไม่เหมาะสมใส่มาเรีย ผมอยากจะขอโทษเธออย่างเนทางการ คือผมเองก็เป็นคนที่แต่งงานแล้ว ผมเคารพเพศหญิง และผมอยากจะบอกว่า มาเรีย ได้โปรดยกโทษให้ผมเถอะ ถ้าคุณยกโทษให้ผม ผมจะขอบคุณเป็นอย่างมาก เพราะผมไม่อยากให้คุณต้องมาแค้นเคืองกัน"
เมื่ออาลีพูดจบ มาเรีย พูดสั้นๆ แค่ว่า "ฉันเข้าใจ"
เหตุการณ์เหมือนจะจบ แต่ก็ไม่จบจริง เพราะฝ่ายหญิงไปให้สัมภาษณ์กับสื่อรัสเซีย ระบายความรู้สึกในใจรัวๆ เธอเล่าว่า "ตอนที่ฉันกำลังจะเดินลงเวที อยู่ๆ เขาก็มาเตะฉัน แล้วก็สบถอะไรมาก็ไม่รู้ ฉันฟังไม่ทัน ตอนนั้นฉันงงว่าเกิดอะไรขึ้น ก็เลยหันหน้าไปหาเขา แว้บแรกฉันอยากจะอัดเขาคืนเหมือนกัน แต่เขาก็อาจจะอัดฉันซ้ำอีกทีก็ได้ สุดท้ายกรรมการก็มาห้ามก่อน"
"ฉันไม่รู้จักเขามาก่อนเลย เราไม่เคยคุยกันสักคำ ฉันไม่รู้ด้วยซ้ำว่าเขาทำไปทำไม"
"นักกีฬาทุกคนต้องรู้อยู่แล้วว่าการชกแบบนี้ ก็มักจะมีริงเกิร์ล ผู้จัดแจ้งระเบียบการแข่งไว้ก่อนแล้ว ถ้าคุณไม่พอใจ ไม่อยากเห็นคนแต่งตัวไม่มิดชิด ก็หันหน้าไปทางอื่นสิ ไม่ต้องมอง แต่ไม่ใช่มาเตะไล่กันแบบนี้ อาลี เฮบาติเลือกที่จะเตะ และเขาคงไม่ได้คำนวณถึงสิ่งที่จะตามมา"
1
"ที่เขาเตะฉันมันกระแทกอยู่นะ แต่มันก็ไม่มีรอยช้ำหรืออะไร มันเจ็บแว้บนึงแล้วก็หายไป"
"หลังจากการชก เขาขอโทษฉันต่อหน้ากล้อง มีการบันทึกวีดีโอไว้ แต่ฉันไม่ได้ยอมรับคำขอโทษนะ ฉันแค่บอกว่าเข้าใจ คือนี่เป็นประสบการณ์แรกของฉันเลยที่เจออะไรแบบนี้ มันยังช็อกอยู่ คือถ้าเขาเตะกับเพื่อนผู้ชายแบบหยอกๆ ก็อาจเข้าใจได้ แต่เขามาเตะใส่ผู้หญิงที่ใส่ชุดกึ่งๆ บิกินี่ ที่กำลังทำงานของเธออยู่เนี่ยนะ มันใช่หรอ? หลังจากที่เขาขอโทษต่อหน้ากล้อง เขาพยายามจะมากอดฉัน แต่ฉันรีบหนีออกจากห้องไปอย่างเร็ว จะกอดฉันหลังจากทำแบบนั้นเนี่ยนะ ไม่ล่ะ ขอบคุณ"
"ฉันอยากเล่ารายละเอียดอีกนิดให้ฟัง คือต่อหน้าวีดีโอเขาขอโทษก็จริง แต่จำได้ไหมว่าบนเวที ตอนที่โฆษกกดดันให้ขอโทาฉัน เขาบอกว่าไม่อยากจะทำ ตอนนั้นเขาบอกว่า ถ้าฉันเดินไปอีกก็จะเตะอีก แล้วก็มาอ้างว่า เขามีภรรยาเป็นคนรัสเซียเหมือนกัน แล้วมันเกี่ยวกันตรงไหน"
1
ฝ่ายหญิงออกมาโจมตีว่าจริงๆ อาลี เฮบาติ ก็ไม่ได้สำนึกอะไร แค่ขอโทษไปตามสคริปต์เท่านั้น เพื่อลดกระแสสังคมเฉยๆ
สุดท้ายผู้จัดการแข่ง Hardcore FC MMA ก็เลยประกาศบทลงโทษ ว่ารายได้จากการชกในไฟต์ เฮบาติ กับ โอซิปยานทั้งหมด ในส่วนของเฮบาติ จะถูกริบเงิน แล้วเอาไปให้มาเรียแทน เป็นการชดเชยความเสียหาย
2
และจากนั้น โปรโมเตอร์ ก็ประกาศแบนอาลี เฮบาติ จากการแข่งขัน MMA ที่ตัวเองจัดไปตลอดชีวิต ถ้าเขาอยากแข่ง ก็ต้องไปแข่งกับโปรโมเตอร์อื่น
แถลงการณ์จากโปรโมเตอร์ระบุว่า "สิ่งที่เกิดขึ้นในครั้งนี้ มันไม่ถูกต้องตามจรรยาบรรณของเรา ไม่มีใครมีสิทธิ์ จะแตะต้องสตาฟฟ์ พนักงาน และผู้ร่วมงานของเราได้ทั้งนั้น ยิ่งไปกว่านั้น การกระทำแบบนี้ใส่เพศหญิง การที่คุณลงไม้ลงมือกับเธอ เป็นสิ่งต่ำช้าที่สุดที่ผู้ชายคนหนึ่งจะกระทำได้"
เมื่อบทลงโทษออกมาแบบนี้ มาเรียชอบใจ แล้วบอกว่า "เฮบาติเป็นคนก้าวร้าว คุณเดาไม่ได้หรอก ว่าคนแบบนี้จะทำอะไรบ้าง วันนี้เขาเตะเธอ วันหน้าเขาอาจทำร้ายเธอจนตายก็ได้ ฉันว่าผู้จัดทำได้ดีแล้วนะ ที่มีบทลงโทษชัดเจน"
เรื่องราวก็จบลงแค่นี้ครับ แค่คำขอโทษในโซเชียลมีเดีย ยังไม่เพียงพอ ผู้จัดต้องปรับเงินและแบนเฮบาติตลอดชีพ สังคมถึงจะรู้สึกยอมรับได้
ความเห็นในอินเตอร์เนตบอกว่า "อันนี้ขนาดมีกล้องนะ เขายังเตะริงเกิร์ลแบบนี้ แล้วถ้าไม่มีกล้องล่ะก็ เขาจะปฏิบัติตัวกับผู้หญิงอย่างไร ไม่อยากจะนึก"
ส่วนตัวผมคิดว่า เรื่องนี้ฝ่ายหญิงเขาแค่ทำงานของตัวเอง เธอถูกจ้างมาให้เป็นริงเกิร์ล ที่ต้องแต่งตัวเซ็กซี่ชูป้ายบนเวที คือเธอจะไปมีทางเลือกอะไรอื่นอีก ถ้าคุณไม่พอใจที่อีกฝ่ายแต่งตัวไม่มิดชิดหรืออะไรก็แล้วแต่ จงเก็บมันไว้ในใจ แต่ไม่ใช่มาเตะกันแบบนี้ โลกนี้ไม่ได้หมุนรอบตัวคุณเสียหน่อย
1
ราคาของการเตะริงเกิร์ลคราวนี้ โหดถึงขั้นโดนแบนตลอดชีพ หมายความว่า นี่คงเป็น "การเตะ" ที่ส่งผลรุนแรงที่สุดกับนักสู้จากอิหร่านคนนี้อย่างแน่นอน
1
โดนคู่แข่งเตะมานักต่อนัก ยังยืนหยัดได้ แต่มาจบเห่ เพราะการเตะก้นผู้หญิงคราวนี้ เมื่อทำอะไรไม่คิดก่อน ก็ต้องจ่ายแพงเป็นธรรมดาอยู่แล้ว
โฆษณา