24 เม.ย. เวลา 07:29 • หุ้น & เศรษฐกิจ

จีนไม่ยอมจำนน ประมูลชิปเพื่อท้าทายอำนาจตะวันตก

อย่างที่รู้กันว่าในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ความตึงเครียดระหว่างสหรัฐอเมริกาและจีนทวีความรุนแรงมากขึ้น โดยเฉพาะในด้านเทคโนโลยี สหรัฐฯได้ใช้มาตรการกีดกันบริษัทจีนหลายแห่งไม่ให้เข้าถึงเทคโนโลยีขั้นสูงจากสหรัฐฯ
หนึ่งในมาตรการที่สำคัญที่สุดคือ การจำกัดการส่งออกชิปเซ็ตเซมิคอนดักเตอร์ขั้นสูงไปยังจีนของโจไบเดน ซึ่งส่งผลกระทบต่อบริษัทเทคโนโลยีจีนเป็นอย่างมาก
อย่างไรก็ตาม จีนไม่ได้นิ่งเฉยต่อมาตรการกีดกันเหล่านี้ และมีความพยายามด้วยหลากหลายวิธีในการพัฒนาเทคโนโลยีภายในประเทศ ไม่ว่าจะเป็นการเข้านำชิ้นส่วนเครื่องผลิตชิป รวมถึงลงทุนวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีผลิตชิปเองด้วย
แต่เมื่อเร็วๆ ตามรายงานจากสำนักงาน Reuters พวกเขาพบว่า วิธีล่าสุดที่จีนใช้ดิ้นรนเพื่อจัดหาและนำเข้าเทคโนโลยีชิปจากภายนอก อาทิเช่น Nvidia ก็คือ การประมูล
ข้อมูลนี้ถูกค้นพบจากการที่มีการตรวจสอบเอกสารการประมูลราคาหลายร้อยฉบับ อีกทั้งยังพบว่ามีหน่วยงานจีนกว่า 10 แห่ง ได้รับชิปขั้นสูงของ Nvidia ซึ่งในจำนวนนั้นเป็นมหาวิทยาลัยและสถาบันวิจัยของจีนรวมอยู่ด้วย
โดยที่พอสามารถจะระบุชื่อได้ ได้แก่ Chinese Academy of Sciences, สถาบันปัญญาประดิษฐ์ซานตง, ศูนย์การบริหารแผ่นดินไหวหูเป่ย, มหาวิทยาลัยซานตงและมหาวิทยาลัเซาท์เวสต์, บริษัทลงทุนด้านเทคโนโลยีของรัฐบาลมณฑลเฮย์หลงเจียง, ศูนย์วิจัยการบินของรัฐ และศูนย์วิทยาศาสตร์อวกาศ
โดยตามรายงานชิปขั้นสูงของ Nvidia นี้เป็นชิปที่ฝังอยู่ในผลิตภัณฑ์เซิร์ฟเวอร์ ซึ่งถูกผลิตขึ้นโดย Super Micro Computer, Dell Technologies และ Taiwan's Gigabyte Technology ซึ่งล้วนแต่เป็นลูกค้าของทาง Nvidia
ในขณะที่สหรัฐฯ ห้ามไม่ให้ Nvidia และพันธมิตรขายชิปขั้นสูงให้กับจีน รวมถึงผ่านทางบุคคลที่สาม แต่ก็จะเห็นได้ว่าจีนก็พยายามค้นหาวิธีที่จะครอบครองชิปขั้นสูงให้จนได้ ในเมื่อซื้อชิปโดยตรงจากผู้ขายและบุคคลที่สามไม่ได้ งั้นก็ซื้อโดยการประมูลชิปที่อยู่ในผลิตภัณฑ์เซิร์ฟเวอร์เอาซะเลย
อย่างไรก็ดี การกระทำนี้ของจีนอาจทำไปเพื่อนำชิปขั้นสูงเหล่านั้น ไปวิจัยค้นคว้าและพัฒนาชิปของตนเอง เนื่องจากหากจะนำเข้าชิปจำนวนมากด้วยวิธีนี้คงต้องใช้เงินทุนจำนวนที่มากเกินไปนั่นเอง

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา