24 เม.ย. เวลา 07:45 • ข่าวรอบโลก

รถบัสไร้คนขับ เทคโนโลยีสุดล้ำจากเกาหลีใต้!

บริษัท SUM ใช้เวลา 4 ปีที่ผ่านมาในการพัฒนารถบัสไร้คนขับเพื่อใช้ในการจราจรตอนกลางคืน ซึ่งเป็นรถบัสไร้คนขับแห่งแรกของโลก ซึ่งรถประเภทนี้เรียกว่า ยานยนต์ไร้คนขับ หรือ AVs
“เนื่องจากคนที่อยากมาทำงานเป็นคนขับรถบัสตอนกลางคืนนั้นน้อยลงทุกปี นี่จึงเป็นทางออกที่ดีที่สุดที่จะเติมเต็มช่องว่างนั้น” Park Sang-uk หัวหน้าฝ่ายปฏิบัติการของ SUM (Smart YouUr Mobility) กล่าวขึ้น
รถบัสไร้คนขับก็ยังคงเป็นเทคโนโลยีล้ำสมัยที่ยังไม่สมบูรณ์แบบ จึงถือว่าอยู่ในขั้นการทดสอบ เพราะเหตุนั้นจึงมีมาตรการด้านความปลอดภัยที่ครอบคลุม เช่น ผู้โดยสารจะต้องนั่งและคาดเข็มขัดนิรภัยตลอดเวลา และถึงแม้ว่ารถบัสจะขับได้โดยไม่ต้องใช้คนขับ แต่ก็ยังคงมีคนนั่งอยู่บนที่นั่งคนขับตลอดเวลา เพื่อที่จะสามารถควบคุมรถบัสได้ในกรณีที่มีสิ่งผิดปกติเกิดขึ้น จนกว่าเทคโนโลยีล้ำสมัยนี้จะสมบูรณ์มากพอ ถึงตอนนั้นก็ไม่จำเป็นต้องมีคนมานั่งอีกต่อไป
ในการทดสอบส่วนใหญ่เป็นไปอย่างราบรื่น รถบัสผ่านย่านที่เต็มไปด้วยร้านค้าสว่างไสวในใจกลางเมือง และขับเคลื่อนเข้าสู่ย่านที่อยู่อาศัยที่เงียบสงบและมีแสงสลัวกว่าใจกลางเมือง และระหว่างทางที่ขับเคลื่อนมานั้นจะมีการหยุดจอดทั้งหมดประมาณ 20 ครั้ง แต่ในบางครั้งคนที่นั่งอยู่เบาะคนขับก็ต้องจับพวกมาลัยและเหยียบเบรคกะทันหันด้วยความไม่เสถียรของเทคโนโลยี เพราะปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI ของรถบัสไม่ได้เตรียมพร้อมสำหรับทุกเหตุการณ์สุดวิสัยที่เกิดขึ้นบนท้องถนน
ถึงอย่างไรก็ตาม ผู้โดยสารส่วนใหญ่ค่อนข้างรู้สึกผ่อนคลายขณะนั่งอยู่บนรถบัสไร้คนขับ หลายคนมีความตื่นเต้นกับเทคโนโลยีสมัยใหม่นี้ด้วย และความคิดเห็นของผู้โดยสารส่วนมากมองว่ารถบัสไร้คนขับนั้นเป็นการลดภาระให้คนขับรถบัสได้อย่างดีเยี่ยม แต่ก็ยังมีผู้โดยสารบางส่วนที่รู้สึกไม่ค่อยมั่นใจ เลยยังจำเป็นต้องมีคนมานั่งที่เบาะคนขับเพื่อความสบายใจของผู้โดยสารทุกคน
Society of Automotive Engineers ในสหรัฐอเมริกาได้กำหนดหมวดหมู่รถ AVs ไว้ทั้งหมด 5 ระดับ โดยระดับที่ 1 นั้นคือระดับพื้นฐานที่รถ AVs ทั่วไปควรมี เช่น ระบบควบคุมความเร็วคงที่ ส่วนระดับ 5 คือ ยานพาหนะอัตโนมัติเต็มรูปแบบที่สามารถทำงานภายใต้เงื่อนไขและในทุกสถานการณ์ ซึ่งในปัจจุบันบนโกลใบนี้ยังไม่มี AVs ระดับ 5
รถบัสไร้คนขับของประเทศเกาหลีนี้ ถูกจัดเป็น AVs ระดับ 3 ซึ่งหมายความว่ายังคงต้องมีการควบคุมของมนุษย์เข้ามาแทรกแซงอยู่บ้างในบางเหตุการณ์ แน่นอนว่าไม่ใช่ระดับที่ต่ำ แต่ก็ไม่ถือเป็นระดับที่สูงที่สุด เพราะระดับ AVs ที่มนุษย์เคยทำได้สูงที่สุดนั้นอยู่ที่ AVs ระดับ 4 นั่นเอง ซึ่งยานพาหนะไร้คนขับระดับ 4 ดังกล่าวอยู่ที่ปักกิ่ง ประเทศจีน แคลิฟอร์เนีย และแอริโซนา สหรัฐอเมริกา ซึ่งมาเป็นรูปแบบรถแท็กซี่ AVs ระดับ 4 ที่ไม่มีคนขับ และสามารถขับเคลื่อนไปได้เพียงบางเส้นทางที่ถูกกำหนดไว้
เทคโนโลยียานพาหนะไร้คนขับจะสามารถพัฒนาไปได้ไกลแค่ไหนนั้นก็ยังเป็นที่ถกเถียงกันของผู้เชี่ยวชาญ เพราะยังมีผู้เชี่ยวชาญบางกลุ่มมองว่าการจราจรของยานพาหนะไร้คนขับนั้นเป็นไปได้ยากมาก เพราะบนถนนอาจเกิดอะไรขึ้นได้ตลอดเวลา จะทำยังไงให้เทคโนโลยีสามารถตอบสนองได้อย่างทันท่วงที ในขณะที่ผู้เชี่ยวชาญบางกลุ่มมองว่าเป็นไปได้แน่นอน เพียงแค่ต้องพัฒนาและศึกษาเทคโนโลยี AVs นี้ต่อไป
แหล่งที่มา >>> https://www.bbc.com/news/business-68823705
โฆษณา