24 เม.ย. เวลา 08:11 • ข่าวรอบโลก

Tesla กำไรลดลง 55% เนื่องจากยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าชะลอตัว

เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา (23/04/24) ผลประกอบการของ Tesla ในไตรมาสแรกนั้นเผยให้เห็นว่าบริษัททำกำไรได้น้อยลงกว่า 55% เพิ่มความกังวลให้ Tesla เป็นอย่างมาก เพราะอาจส่งผลให้คู่แข่งคว้าส่วนแบ่งทางการตลาดที่ใหญ่กว่าไป และจะทำให้ Tesla สูญเสียพื้นที่ในตลาดรถยนต์ไฟฟ้าไปในที่สุด
กำไร 55% นั้น เมื่อเทียบเป็นเงินจะเท่ากับ 1.1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ จากไตรมาสแรกของปี 2566 และรายรับยังลดลง 9% หรือเท่ากับ 21.3 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าลดลง 8.5% จากปีก่อนหน้า จึงทำให้บริษัทเองต้องประกาศแผนการเลิกจ้างพนักงานมากกว่า 10% ทั่วโลก หรือประมาณ 14,000 คน ทำให้เห็นว่า Tesla พยายามลดต้นทุนเพื่อให้สอดคล้องกับรายได้ที่ลดลงนั่นเอง
ถ้ามองย้อนกลับไปเมื่อปีที่แล้ว รายได้ไตรมาสแรกของ Tesla นั้นจะเท่ากับ 2.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ และถือว่าเป็นอัตรากำไรที่ดีที่สุดในอุตสาหกรรมรถไฟฟ้าเลยก็ว่าได้ แต่พอมาปีนี้ทุกอย่างกลับตารปัด นักลงทุนที่ลงทุนใน Tesla มีความกังวลว่ายอดขายและกำไรที่ลดลงอาจเป็นสัญญาณของปัญหาที่ใหญ่กว่าที่คิด ซึ่งอาจจะเป็นตัวบ่งบอกว่าบริษัทไม่สามารถตอบสนองต่อการแข่งขันที่เพิ่มขึ้นจากผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าจากหลายประเทศได้อีกต่อไป โดยเฉพาะผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารายใหญ่จากประเทศจีน
ปัจจัยทำให้ยอดขายของ Tesla ลดลงนั้นยังมีอีกหลายปัจจัย เช่น เหตุการณ์ไฟไหม้ที่โรงงานใกล้กรุงเบอร์ลิน ทำให้การผลิตต้องหยุดชะงัก และนอกจากนี้ ผู้ผลิตรถยนต์รายอื่นๆยังมีการผลิตรถยนต์ไฮบริดเพิ่มมากขึ้น รวมถึงเครื่องยนต์เบนซิน แบตเตอรี่ และมอเตอร์ไฟฟ้า สิ่งเหล่านี้สร้างความกดดันต่อ Tesla และส่งผลต่อยอดขายของ Tesla โดยตรง
ถึงแม้ว่ายอดขายและกำไรจะลดลงอย่างมาก แต่ราคาหุ้นกลับเพิ่มสูงขึ้นเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา หลังจากที่ Tesla ได้รายงานผลประกอบการไตรมาสแรกออกมา นักลงทุนพอใจที่บริษัทยังคงวางแผนในการตั้งราคารถยนต์ไม่ให้มีราคาสูงไปมากกว่านี้ และทำการขาย Tesla ให้กับลูกค้าโดยตรงผ่านช่องทางออนไลน์ แทนที่จะขายผ่านตัวแทนจำหน่ายแบบแฟรนไซส์ เลยลดต้นทุนไปได้เยอะ และนอกจากนี้การเดินทางไปอินเดียเพื่อที่จะเข้าพบนายกรัฐมนตรี Narendra Modi เพื่อประกาศแผนการสร้างโรงงานแห่งใหม่ในอินเดียยังถูกเลื่อนออกไปอย่างไม่มีกำหนด
อีรอน มัสก์ยังคงออกมาเผยว่า Tesla จะมุ่งเน้นไปที่เทคโนโลยีการขับขี่อัตโนมัติและยานพาหนะที่เรียกว่า Robotaxi ถึงอย่างนั้นก็ยังเกิดข้อสงสัยมากมายเกี่ยวกับแผนการของบริษัทที่พยายามจะพัฒนาสิ่งนี้ขึ้นมา เพราะหลายคนยังไม่เห็นความคืบหน้าตามที่พวกเขาคาดหวังไว้ และถูกมองว่า Robotaxi คือเป้าหมายระยะยาวของบริษัทมากกว่า
เพราะถึงแม้ว่าระบบอัตโนมัติที่ทันสมัยที่สุดในยุคปัจจุบันก็มีบางครั้งที่ผิดพลาดอย่างเห็นได้ชัด และการทดสอบระบบยานยนต์ดังกล่าวยังเป็นไปได้อย่างยากลำบาก เพราะ Tesla ยังไม่มีใบอนุญาตในการทดสอบรถยนต์ไร้คนขับในแคริฟอร์เนียเลยด้วยซ้ำ นอกจากนี้ การที่ Tesla จะนำแท็กซี่ดังกล่าวออกไปขับขี่บนท้องถนนได้นั้น ต้องผ่านการลงนามจากหน่วยงานกำกับดูแลของรัฐบาลกลางก่อน ในเมื่อยังไม่สามารถลงมือทำอะไรได้เลย คาดว่าทางบริษัทอาจจะกำลังอยู่ในขั้นตอนพัฒนาซอฟต์แวร์ของ Robotaxi
โฆษณา