24 เม.ย. เวลา 08:40 • คริปโทเคอร์เรนซี

ฟิลิปปินส์สั่งถอด Binance ออกจาก App Store ของ Google และ Apple หลังพบการดำเนินการผิดกฎหมาย

คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของฟิลิปปินส์ (SEC) ได้ส่งจดหมายถึง Google และ Apple เพื่อขอให้นำแอปของเว็บเทรดคริปโต Binance ออกจาก Google Play Store และ Apple App Store หลังจากที่พบว่า Binance เสนอขายหลักทรัพย์ที่ไม่ได้จดทะเบียนให้กับชาวฟิลิปปินส์ และดำเนินการเป็นนายหน้าโดยไม่ได้รับอนุญาต ซึ่งถือเป็นการละเมิดกฎหมายหลักทรัพย์ของประเทศ
ประธาน SEC Emilio Aquino กล่าวว่า การที่ประชาชนฟิลิปปินส์ยังสามารถเข้าถึงเว็บไซต์และแอป Binance ได้อย่างต่อเนื่องนั้น "เป็นภัยคุกคามต่อความปลอดภัยของเงินลงทุนของคนฟิลิปปินส์" และการปิดกั้น Binance จาก App Store จะช่วย "ป้องกันไม่ให้กิจกรรมผิดกฎหมายแพร่กระจายไปในประเทศ และปกป้องนักลงทุนจากผลกระทบเชิงลบต่อเศรษฐกิจ"
ก่อนหน้านี้ สำนักงานคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติของฟิลิปปินส์ (NTC) ได้ดำเนินการปิดกั้นการเข้าถึงเว็บไซต์ที่ Binance ใช้ในประเทศแล้ว และ SEC เองก็เริ่มศึกษาความเป็นไปได้ในการปิดกั้นบริการของ Binance ในฟิลิปปินส์ตั้งแต่เดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว หลังจากที่เตือนสาธารณชนไม่ให้ใช้ Binance มาก่อนหน้านั้นแล้ว
SEC ยังกล่าวอีกว่า Binance ได้ทำการโปรโมตบริการของตนอย่างแข็งขันบนโซเชียลมีเดีย เพื่อดึงดูดเงินทุนจากชาวฟิลิปปินส์ ทั้งที่ไม่ได้รับใบอนุญาตจากหน่วยงานกำกับดูแล จึงขอแนะนำให้ผู้ลงทุนชาวฟิลิปปินส์ในกิจการของ Binance รีบปิดฐานะ หรือโอนคริปโตของตนไปยังกระเป๋าเหรียญส่วนตัวหรือเว็บเทรดที่จดทะเบียนในฟิลิปปินส์โดยเร็ว
ปัญหานี้เป็นเพียงหนึ่งในกองทุกข์ของ Binance ที่สะสมมานาน ไม่ว่าจะเป็นการเปลี่ยนซีอีโอเป็น Richard Teng อดีตหัวหน้าหน่วยงานกำกับดูแลของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ หลังจากที่ถูกรัฐบาลสหรัฐฯ สั่งปรับ 4,300 ล้านดอลลาร์ในข้อหาฟอกเงิน หรือการที่ซีอีโอเก่า Changpeng Zhao ถูกดำเนินคดีฐานละเมิดกฎหมายความลับทางธนาคาร ซึ่งคาดว่าจะมีการตัดสินโทษในวันที่ 30 เมษายนนี้
นอกจากนี้ Binance ยังถูก ก.ล.ต. และ CFTC ของสหรัฐฯ ฟ้องร้องในข้อหาบริหารจัดการทรัพย์สินของลูกค้าผิดพลาด และดำเนินการแลกเปลี่ยนโดยไม่ได้รับอนุญาตในดินแดนสหรัฐฯ อีกด้วย
โฆษณา