24 เม.ย. เวลา 14:08 • ความคิดเห็น

เมื่อไหร่ที่เริ่มคิดแทนคนอื่น เมื่อนั้น.....

ความใจดี ความเห็นอกเห็นใจเป็นเรื่องที่ดี แต่ถ้าหากใช้กับคนที่ไม่ถูกต้อง มันจะย้อนกลับมาทำร้ายตัวเราเอง การให้ความช่วยเหลือ ไม่ว่าจะเป็นเพื่อนฝูง ญาติสนิท หรือ กับใครก็แล้วแต่ เราจำเป็นที่จะต้องมีกรอบที่ชัดเจน ไม่งั้นจะเป็นตัวเราเองที่อาจจะต้องเสียใจ
ความช่วยเหลือที่เราสามารถจะให้ได้
‘กรอบ’ หรือ ‘ข้อจำกัด’ ที่ชัดเจนในที่นี้หมายถึง ความช่วยเหลือที่เราสามารถจะให้ได้ โดยที่ไม่ทำให้ตัวเองได้รับผลกระทบ ไม่ว่าจะเป็นเรื่อง เงินๆ ทองๆ หรือ ความรับผิดชอบชั่วดี ถ้าเมื่อไหร่ที่เราถูกขอให้ช่วยเหลือ เราไม่มีความจำเป็นเลยที่จะเอาตัวเองไปแบกรับปัญหาทั้งหมด หรือ ‘คิดแทน’ ไปซะทุกเรื่อง
ในแง่ของบุคคลที่เป็น “บุพการี” เราเองยังคงติด ‘กับดักความกตัญญู’ ที่ถูกปลูกฝังมาโดยตลอด เมื่อไหร่ที่เราให้ความช่วยเหลือไม่ได้ หรือไม่มากพอกลายเป็นว่าเราเองที่ ‘อกตัญญู’ ไปโดยปริยาย ในที่นี้ไม่ได้บอกว่าการกตัญญูเป็นสิ่งไม่ดี แต่อยากให้ลองมองมุมของมนุษย์หนึ่งคนที่มีสิทธิ์ที่จะสร้างชีวิตตัวเอง สร้างครอบครัว ทำในสิ่งที่วาดหวังไว้ การให้ความเชื่อเหลือตามกำลังของเราก็เป็นเรื่องที่ไม่ผิดเช่นกัน
ในแง่ของเพื่อนฝูง ปัญหาส่วนใหญ่ที่พบเจอในสังคม ไม่ว่าจะเป็นการ ‘ขอหยิบยืมเงิน’ ที่เราเองก็พยายามจะบอกว่า ‘งดยืมทุกรณี’ เพราะมีเหตุการณ์ฝังใจที่ให้ยืมแล้วไม่คืนบ้าง ไม่ตรงนัด ตามทวงแล้วทวงอีก ก็ไม่วายที่จะมีปัญหาตามมา กลับกลายเป็นเราที่ดูใจจืดใจดำ ไม่คิดจะช่วยเพื่อนไปซะอย่างงั้น เลวร้ายสุดถึงขั้นตัดเพื่อน ตัดน้องก็มีมาแล้วอย่างที่เขาบอกว่า “เรื่องเงินๆ ทองๆ” ไม่เข้าใครออกใครจริงๆ
หากลองกลับมาทบทวน ‘เหตุและผล’ อีกทีในฐานะของคนที่เป็นเพื่อน หรือ ผู้ให้กำเนิดคงจะเป็นห่วงเรามากกว่าที่จะมาโกรธเคืองเรา เป็นห่วงความรู้สึกเรามากกว่านี้ ขอใช้ภาษาทางศาสนาที่เรียกสั้นๆ ว่า “กัลยาณมิตร” เป็นคำที่ใช้เรียกคนที่มีคุณธรรม และมีผลในเชิงบวกต่อชีวิตของเรา โดยทั่วไป คำนี้ใช้ในบริบททางศาสนา โดยเฉพาะในพระพุทธศาสนาที่สอนให้เราเลือกกัลยาณมิตรที่ดี เพื่อทำให้ชีวิตเราดีขึ้น
ทั้งหมดที่กล่าวมาดูเหมือนว่าการเป็นคนดี มีเมตตามันจะผิด แต่ไม่ใช่ในบริบทนั้นอยากให้ลองเลือกที่จะรักตัวเอง เป็นห่วงความรู้สึกตัวเองมากขึ้น ก่อนที่เราจะไปรักและห่วงคนอื่นและที่สำคัญควรอยู่ใน‘กรอบ’ หรือ ‘ข้อจำกัด’ ที่ชัดเจน จะให้เปลี่ยนปรุบปรับเลยก็เป็นเรื่องยาก ค่อยๆ ให้เวลาตัวเอง ให้กำลังใจตัวเอง และมีความสุขในทุกๆ วัน
"คหสต"
#คหสต
#trend
#กับดักความกตัญญู
โฆษณา