24 เม.ย. เวลา 16:37 • ข่าวรอบโลก

กรีซเจอพายุทรายพัดถล่ม 'เอเธนส์' ทั้งเมืองกลายเป็นสีส้ม

ลมแรงจากทางใต้ของประเทศกรีซพัดฝุ่นและทรายจากทะเลทรายซาฮาราเข้าปกคลุมกรุงเอเธนส์และเมืองอื่น ๆ ของประเทศเมื่อวันที่ 23 เม.ย. ทำให้ท้องฟ้าในหลายพื้นที่กลายเป็นสีส้ม ซึ่งเจ้าหน้าที่ทางการระบุว่า เป็นหนึ่งในเหตุการณ์เลวร้ายที่สุดที่เกิดขึ้นในประเทศนับตั้งแต่ปี 2018
เจ้าหน้าที่กรีซเตือนว่า ความเข้มข้นของฝุ่นอาจทำให้แสงแดดและทัศนวิสัยการมองเห็นลดลง ในขณะที่ระดับอนุภาคมลพิษที่เพิ่มขึ้นอาจก่อให้เกิดความเสี่ยงต่อสุขภาพด้วย
คอสตาส ลากูวาร์โดส ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยสภาพอากาศของหอดูดาวเอเธนส์ กล่าวว่า “นี่เป็นหนึ่งในสถานการณ์ที่ร้ายแรงที่สุดเกี่ยวกับความเข้มข้นของฝุ่นและทรายจากทะเลทรายซาฮารา นับตั้งแต่วันที่ 21-22 มี.ค. 2018 เมื่อฝุ่นทรายบุกเกาะครีต”
กรีซมักถูกฝุ่นทรายจากซาฮาราปกคลุมเป็นประจำในช่วงปลายเดือน มี.ค. ถึงต้นเดือน เม.ย. ซึ่งบางครั้งปกคลุมบางส่วนของสวิตเซอร์แลนด์และฝรั่งเศสตอนใต้ด้วย
ซาฮาราปล่อยฝุ่นทราย 60-200 ล้านตันต่อปี แม้ว่าอนุภาคขนาดใหญ่จะตกลงสู่พื้นได้อย่างรวดเร็ว แต่อนุภาคขนาดเล็กสามารถเดินทางได้หลายพันกิโลเมตร และอาจปกคลุมทั่วทั้งยุโรป
กรมอุตุนิยมวิทยาของกรีซกล่าวว่า ท้องฟ้าจะเริ่มแจ่มใสในวันที่ 24 เม.ย.
นอกจากนี้ ลมใต้ที่พัดแรงในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมายังพัดกระหน่ำไฟป่านอกฤดูกาลทางตอนใต้ของประเทศด้วย โดยเย็นวันที่ 23 เม.ย. เกิดไฟป่า 25 ครั้งทั่วประเทศในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา
โฆษณา