24 เม.ย. เวลา 17:06 • ข่าว

ข้าวเหนียวมะม่วง คว้าที่ 2 จากการจัดอันดับ 23 “พุดดิ้งข้าวที่ดีที่สุดในโลก”

“TasteAtlas” เว็บไซต์ด้านอาหารชื่อดังระดับโลก ได้จัดอันดับ “23 พุดดิ้งข้าวที่ดีที่สุดในโลก” (23 RICE PUDDINGS in the World) ผลปรากฏว่า “ข้าวเหนียวมะม่วง” จากประเทศไทย คว้าที่ 2 ในการจัดอันดับครั้งนี้ ด้วยคะแนน 4.3 คะแนน
โดย TasteAtlas ระบุถึงข้าวเหนียวมะม่วงไว้ว่า พุดดิ้งข้าวแบบไทยโบราณนี้ เป็นวิธียอดนิยมในการปิดท้ายมื้ออาหาร ข้าวเหนียวมะม่วงทำโดยนำข้าวเหนียวที่นึ่งแล้วราดด้วยกะทิหวาน สุดท้ายเสิร์ฟข้าวคู่กับมะม่วงสด ของหวานที่เรียบง่ายนี้ได้รับความนิยมอย่างไม่น่าเชื่อ และสามารถพบได้ในร้านอาหารแทบทุกแห่งในประเทศไทย
สำหรับอันดับ 1 พุดดิ้งข้าวที่ดีที่สุดในโลก เป็นของ “Fırın sütlaç” (ข้าวอบพุดดิ้ง) จากตุรกี ด้วยคะแนน 4.4 คะแนน พุดดิ้งข้าวอบแบบตุรกีนี้ทำจากน้ำ นม น้ำตาล ข้าว และแป้งข้าวเจ้า เป็นของหวานที่เรียบง่าย ซึ่งว่ากันว่ามีต้นกำเนิดมาจากอาหารออตโตมัน
แม้ว่าแบบดั้งเดิมจะปรุงแต่งด้วยน้ำกุหลาบ แต่สมัยใหม่มักจะผสมวานิลลาเป็นเครื่องปรุง Fırın sütlaç จะถูกทำให้เป็นสีน้ำตาล และมักจะราดด้วยอบเชยบดหรือเฮเซลนัทสับก่อนเสิร์ฟ
10 อันดับ พุดดิ้งข้าวที่ดีที่สุดในโลก
1. Fırın sütlaç ตุรกี
2. Khao niao mamuang ไทย
3. Sholeh zard อิหร่าน
4. Phirni อินเดีย
5. Kheer อินเดีย
6. Risengrød เดนมาร์ก
7. Risalamande เดนมาร์ก
8. Zerde ตุรกี
9. Sakkarai pongal อินเดีย
10. Arroz doce โปรตุเกส
อย่างไรก็ตาม การจัดอันดับอาหารของ TasteAtlas ขึ้นอยู่กับการให้คะแนนของผู้เข้าชมเว็บไซต์ พร้อมด้วยกลไกต่าง ๆ ที่จำกัดการใช้บอต ตลอดจนผู้ที่มีความเป็นชาตินิยม
สำหรับการจัด 23 อันดับ พุดดิ้งข้าวที่ดีที่สุดในโลก มีการเก็บข้อมูลจนถึงวันที่ 15 เมษายน ด้วยการบันทึกการให้คะแนนทั้งหมด 1,429 รายการ โดยในจำนวนนี้ 1,017 รายการ ได้รับการยอมรับจากระบบว่าถูกต้องตามกฎหมาย
นอกจากนี้ ไม่ควรมองว่าการจัดอันดับของเว็บไซต์ TasteAtlas เป็นข้อสรุประดับโลกเกี่ยวกับอาหาร จุดประสงค์ของการจัดอันดับต่าง ๆ คือเพื่อส่งเสริมอาหารท้องถิ่นชั้นเลิศ ปลูกฝังความภาคภูมิใจในอาหารแบบดั้งเดิม และกระตุ้นความอยากรู้อยากเห็นเกี่ยวกับอาหารที่ผู้คนไม่เคยลอง
โฆษณา