25 เม.ย. เวลา 00:50 • หุ้น & เศรษฐกิจ

ราคาหุ้น Meta ร่วง 16% หลังตลาดปิด แม้ผลประกอบการไตรมาสแรกดีกว่าคาด

Meta รายงานผลประกอบการไตรมาสแรกจะดีกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ แต่ราคาหุ้น Meta ร่วงลง 16% ในช่วงหลังตลาดปิดการซื้อขายวันพุธจากการที่บริษัทมองผลประกอบการในไตรมาสต่อไปอาจแย่กว่าที่นักวิเคราะห์คาดหวัง
สรุปตัวเลขสำคัญกำไรต่อหุ้น: 4.71 ดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อหุ้น เทียบกับ 4.32 ดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อหุ้นที่นักวิเคราะห์จาก LSEG คาดการณ์
รายได้: 36.46 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เทียบกับ 36.16 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ที่นักวิเคราะห์จาก LSEG คาดการณ์
รายได้เพิ่มขึ้น 27% เมื่อเทียบกับ 28.65 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ในช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว ซึ่งเป็นอัตราการขยายตัวเร็วที่สุดนับตั้งแต่ปี 2021 กำไรสุทธิเพิ่มขึ้นมากกว่าสองเท่าเป็น 12.37 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือ 4.71 ดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อหุ้น จาก 5.71 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือ 2.20 ดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อหุ้น เมื่อปีที่แล้ว
สาเหตุประการหนึ่งที่ทำให้กำไรสุทธิพุ่งสูงขึ้นก็คือ ในขณะที่รายได้เติบโตเร็วขึ้น ค่าใช้จ่ายด้านการขายและการตลาดกลับลดลง 16% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว
Meta คาดการณ์ว่ายอดขายในไตรมาสที่ 2 จะอยู่ที่ระหว่าง 36.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ถึง 39 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ จุดกึ่งกลางของช่วงประมาณการณ์ ซึ่งอยู่ที่ 37.75 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ จะแทนด้วยการเติบโต 18% เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งต่ำกว่าค่าประมาณการณ์เฉลี่ยของนักวิเคราะห์ที่ 38.3 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ
Mark Zuckerberg ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (CEO) กล่าวถึงการลงทุนในด้านแว่นตา VR และ Mixed Reality ซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่ยังไม่สร้างรายได้ให้กับบริษัท และเขายังกล่าวอีกว่า การลงทุนในปัญญาประดิษฐ์กำลังเพิ่มขึ้น
“ข้อดีก็คือ เมื่อบริการปัญญาประดิษฐ์ (AI) ใหม่ของเราไปถึงระดับมาตราส่วนแล้ว เรามีประวัติอันยอดเยี่ยมในการสร้างรายได้จากบริการเหล่านั้นอย่างมีประสิทธิภาพ” Zuckerberg กล่าว
บริษัทแม่ของ Facebook ไม่ได้รายงานจำนวนผู้ใช้งานรายวัน (DAU) และผู้ใช้งานรายเดือน (MAU) อีกต่อไป แต่ตอนนี้บริษัทใช้ตัวเลขที่เรียกว่า “จำนวนผู้ใช้งานประจำวันภายในครอบครัว” (family daily active people) ซึ่งตัวเลขดังกล่าวอยู่ที่ 3.24 พันล้านคนในเดือนมีนาคม 2024 เพิ่มขึ้น 7% จากปีที่แล้ว
Meta ได้สร้างความคาดหวังให้กับนักลงทุนเนื่องจากผลการดำเนินงานทางการเงินที่ดีขึ้นในไตรมาสที่ผ่านมา ทำให้มีโอกาสเกิดข้อผิดพลาดน้อยลง ราคาหุ้นปรับตัวขึ้นประมาณ 40% ในปีนี้หลังจากเพิ่มขึ้นเกือบ 3 เท่าในปีที่แล้ว ในเดือนกุมภาพันธ์ 2023 Zuckerberg บอกกับนักลงทุนว่าจะเป็น “ปีแห่งประสิทธิภาพ” ซึ่งเป็นการจุดชนวนให้ราคาหุ้นพุ่งขึ้น
จำนวนพนักงานของ Meta ลดลง 10% ในไตรมาสแรก เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว เหลือ 69,329 คน
ค่าใช้จ่ายด้านทุนสำหรับปี 2024 คาดว่าจะอยู่ระหว่าง 35,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ถึง 40,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เพิ่มขึ้นจากประมาณการณ์เดิมที่ 30,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ถึง 37,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ "เนื่องจากเราเดินหน้าเร่งการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานเพื่อสนับสนุนแผนงานปัญญาประดิษฐ์ (AI) ของเรา" ขณะที่รายได้เฉลี่ยต่อผู้ใช้งานในไตรมาสนี้ อยู่ที่ 11.20 ดอลลาร์สหรัฐฯ
Meta กำลังพยายามช่วงชิงส่วนแบ่งการตลาดโฆษณาทางดิจิทัลกลับคืนมา หลังจากประสบความสำเร็จอย่างย่ำแย่ในปี 2022 ซึ่งในขณะนั้น บริษัทได้รับผลกระทบจากการอัปเดตความเป็นส่วนตัวของ iOS ของ Apple และความกังวลด้านเศรษฐกิจมหภาคที่ทำให้แบรนด์ต่างๆ ลดการใช้จ่ายลง
นางซูซาน ลิ ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงิน (CFO) กล่าวว่า Meta ได้ลงทุนในโมเดล AI ที่สามารถคาดการณ์โฆษณาที่เกี่ยวข้องสำหรับผู้ใช้ได้อย่างแม่นยำ รวมถึงเครื่องมือที่ช่วยสร้างโฆษณาโดยอัตโนมัติ
รายได้จากโฆษณาซึ่งเป็นสัดส่วนใหญ่ของธุรกิจของ Meta เพิ่มขึ้น 27% ในไตรมาสแรกเป็น 35.64 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ
Meta ได้รับผลประโยชน์จากเศรษฐกิจที่มั่นคงและการใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้นจากร้านค้าปลีกจีนราคาประหยัดอย่าง Temu และ Shein ซึ่งต่างก็อัดฉีดเงินลงใน Facebook และ Instagram เพื่อเข้าถึงผู้ใช้งานจำนวนมากขึ้น นักวิเคราะห์บางคนเตือนว่า การใช้จ่ายที่ชะลอตัวจากนักโฆษณาจีนอาจเป็นที่น่ากังวลในไตรมาสแรกและตลอดทั้งปี
ลิกล่าวว่า บริษัทไม่ได้คำนวณส่วนแบ่งจากจีนในไตรมาสนี้ แต่เธอบอกว่า รายได้จากโฆษณาในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกเพิ่มขึ้น 41% เมื่อเทียบเป็นรายปี ทำให้กลายเป็นภูมิภาคที่เติบโตเร็วที่สุด และได้รับแรงหนุนจากธุรกิจอีคอมเมิร์ซและเกม
โฆษณา