26 เม.ย. เวลา 01:00 • ธุรกิจ

🏢 เปิดบริษัท ต้องยื่นภาษีอะไรบ้าง ? เจ้าของธุรกิจห้ามพลาด !! 🏢

สำหรับวันนี้ใครที่กำลังตัดสินใจว่าจะจดบริษัทดีไหม หรือเริ่มจดบริษัทมาสักพักแล้ว แต่ไม่มั่นใจว่าตลอดปีต้องยื่นภาษีอะไรบ้าง Zero to Profit สรุปรวบรวมภาษีที่เกี่ยวข้องมาให้ทุกคนในบทความนี้แล้วจ้า
📌 เปิดบริษัท ต้องเสียภาษีอะไรบ้าง
เมื่อเปิดบริษัท ต้องเสียภาษีมีอะไรบ้าง แบ่งออกเป็น 2 ประเภทใหญ่ๆ คือ
.
👉 ประเภทที่ 1 ภาษีประจำเดือน
สำหรับภาษีประจำเดือน ชื่อก็บอกอยู่แล้วว่าเราต้องยื่นภาษีเป็นประจำทุกเดือนค่ะ ลองมาดูในรายละเอียดกันว่ามีอะไรบ้าง
1. ภาษีมูลค่าเพิ่ม (Value Added Tax: VAT)
ภาษีมูลค่าเพิ่ม คือ ภาษีที่เกิดจากการขายสินค้าหรือการให้บริการ โดยคิดจาก 7% ของมูลค่าสินค้าหรือบริการค่ะ
นำส่งเมื่อไร: บริษัทที่จด VAT มีหน้าที่ยื่นแบบภาษีมูลค่าเพิ่ม หรือ ภพ. 30 ภายในวันที่ 15 ของเดือนถัดไป ถ้าเดือนไหนไม่มีการขายสินค้าหรือการให้บริการก็ต้องยื่น ภพ. 30 ทุกเดือนเช่นเดียวกัน
2. ภาษีหัก ณ ที่จ่าย
ภาษีหัก ณ ที่จ่าย คือ ภาษีที่เกิดจากการจ่ายเงินให้กับบุคคลธรรมดา หรือ นิติบุคคลด้วยกันเอง
ยื่นเมื่อไร: บริษัทมีหน้าที่ยื่นแบบแสดงรายการภาษีหัก ณ ที่จ่าย ทุกเดือน ภายในวันที่ 7 ของเดือนถัดไป แต่ถ้าเดือนไหนไม่มี หัก ภาษี ณ ที่จ่ายไม่ต้องยื่นแบบภาษีค่ะ
3. ภาษีธุรกิจเฉพาะ
ภาษีธุรกิจเฉพาะ คือ ภาษีสำหรับบริษัทที่ประกอบธุรกิจแบบเฉพาะไม่เหมือนชาวบ้าน กรณีบริษัทเสียภาษีธุรกิจเฉพาะแล้วจะไม่ต้องเสียภาษีมูลค่าเพิ่ม
ยื่นเมื่อไร: บริษัทหน้าที่ยื่นแบบแสดงรายการภาษี ภธ. 40 ภายในวันที่ 15 ของเดือนถัดไป
👉 ประเภทที่ 2 ภาษีประจำปี
1. ภาษีเงินได้นิติบุคคล
สำหรับภาษีเงินได้นิติบุคคล เป็นภาษีที่นิติบุคคลต้องนำส่งเป็นประจำทุกปี ซึ่งฐานการคำนวณภาษีส่วนใหญ่จะใช้กำไรจากการประกอบธุรกิจเพื่อคำนวณภาษีค่ะ
ภาษีนิติบุคคลนี้มีลักษณะพิเศษ คือ จะต้องนำส่ง 2 รอบใน 1 ปี ได้แก่
1) ภาษีเงินได้นิติบุคคลครึ่งปี
เงื่อนไข: คำนวณจากประมาณการกำไรสุทธิ สำหรับปีแล้วหารครึ่ง เพื่อนำส่งภาษีไว้ก่อน (ไม่ต้องรอปลายปีทีเดียว)
แต่สิ่งสำคัญ เราต้องประมาณใกล้เคียงกับความเป็นจริงค่ะ ถ้าหาก เราประมาณกำไรสุทธิขาดเกิน 25% โดยไม่มีเหตุอันควร เราต้องเสียเงินเพิ่ม 20% ของภาษีที่ชำระขาดไปนั่นเอง
ยื่นเมื่อไร: ยื่นแบบแสดงรายการภาษี ภ.ง.ด.51 ภายใน 2 เดือนนับตั้งแต่วันสุดท้ายของรอบระยะเวลา 6 เดือน
2) ภาษีเงินได้นิติบุคคลสิ้นปี
เงื่อนไข: คำนวณภาษีจากกำไรสุทธิประจำปี (รายได้ – ค่าใช้จ่าย) โดยที่นักบัญชีต้องสรุปยอดกำไรขาดทุนประจำปีมาให้ได้เสียก่อน จากนั้นก็เข้ากระบวนการคำนวณกำไรทางภาษี แล้วก็คูณด้วยอัตราภาษีค่ะ ก่อนจะนำส่งภาษีประจำปีค่ะ
ยื่นเมื่อไร: ยื่นแบบแสดงรายการภาษี ภ.ง.ด.50 ภายใน 150 วัน นับแต่วันสุดท้ายของรอบระยะเวลาบัญชี
📌 ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง
ภาษีที่เก็บจากมูลค่าของที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง บริษัทไหนที่เป็นเจ้าของที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง มีหน้าที่เสียภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง ตามพ.ร.บ.ภาษีและที่ดินสิ่งปลูกสร้างได้กำหนดไว้ โดยอัตราภาษีมีตั้งแต่ 0.01% จนไปถึง 3% ขึ้นอยู่กับวัตถุประสงค์หรือประโยชน์จากการถือครองกรรมสิทธิ์ที่ดินนั้น
📌ภาษีป้าย
ภาษีที่เก็บจาก “ป้าย” ของบริษัท ถ้าป้ายของบริษัท มีการแสดงชื่อ ยี่ห้อ หรือ เครื่องหมายที่ใช้ในการประกอบกิจการเพื่อหารายได้ รวมถึงการโฆษณาทางการค้าของบริษัท โดยอัตราภาษีป้าย ขึ้นอยู่กับ ตัวอักษรเป็นภาษาไทย หรือ ภาษาอังกฤษ รวมถึงขนาดของป้าย ตามที่ พ.ร.บ. ภาษีป้ายกำหนดไว้
⭐ บทสรุป ⭐
เมื่อเปิดบริษัทแล้ว ไม่ใช่ว่าชีวิตจะจบลงด้วยดี เพราะยังมีเรื่องภาษีที่ต้องทำความเข้าใจว่าเปิดบริษัท ต้องเสียภาษีอะไรบ้าง และอย่าลืมยื่นนำส่งให้ถูกต้องครบถ้วน ทั้งในแบบรายเดือนและรายปีค่ะ
และถ้าใครที่กลัวว่าจะลืมนำส่งภาษี เราสรุปประเภทและ Timeline ไว้ในที่นี่ อย่าลืม save ไว้เตือนใจสำหรับเถ้าแก่มือใหม่นะคะทุกคน
หาที่ปรึกษา จดทะเบียนบริษัทในแบบที่ใช่สำหรับธุรกิจคุณ
ติดต่อ Line: @zerotoprofit
ติดตาม Zero to Profit ได้ที่
โฆษณา