25 เม.ย. เวลา 02:42 • สุขภาพ

ในฐานะที่ผมทำงานเป็นนักจิตวิทยา

ผมได้มีโอกาสพูดคุยกับหลายๆคนในช่วงเวลาที่พวกเขากำลังเผชิญกับความสูญเสีย
ไม่ว่าจะเป็นพ่อแม่ที่เสียชีวิต แฟนที่เสียชีวิต ลูกที่เสียชีวิต พี่น้องที่เสียชีวิต เพื่อนสนิทที่เสียชีวิต
อย่างไรก็ตาม มีความสูญเสียอยู่ประเภทหนึ่งที่ส่งผลกระทบกับความรู้สึกของคนจำนวนไม่น้อย
แต่พวกเขาหลายคนรู้สึกตะขิดตะขวงใจที่จะเล่าให้คนอื่นฟังว่าพวกเขารู้สึกเสียใจมากๆกับการสูญเสียนี้
การสูญเสียที่ผมกำลังพูดถึงนี้คือการสูญเสียสัตว์เลี้ยงอันเป็นที่รัก
ไม่ว่าจะเป็นสุนัข แมว นก เต่า กระต่าย ไก่ หรือแม้กระทั่งปลา
หลายคนรู้สึกตะขิดตะขวงที่จะเล่าถึงความรู้สึกเสียใจกับการสูญเสียนี้ให้คนอื่นฟัง
เพราะพวกเขากลัวที่จะถูกคนอื่นตัดสิน
เพราะพวกเขากลัวว่า พอพวกเขาเล่าถึงสิ่งที่อยู่ในใจออกไป คนอื่นจะพูดสวนกลับมาว่า
“ตอนที่เธอสูญเสียพ่อ/แม่/พี่/น้อง/แฟน/เพื่อนสนิท/ฯลฯ เธอยังไม่เห็นจะมีท่าทีที่เสียใจมากขนาดนี้เลยนะ แต่นี่มันคือหมา/แมว/นก/เต่า/กระต่าย/ไก่/ปลา/ฯลฯ เองนะ แต่เธอกลับร้องไห้จะเป็นจะตายเนี่ยนะ!?”
วันนี้ ผมจึงอยากที่จะเขียนบทความนี้ขึ้นมา เพื่อหวังว่าบทความนี้จะช่วยให้ทุกคนเข้าใจหัวอกของคนที่เลี้ยงสัตว์และสูญเสียสัตว์เลี้ยงที่รักมากยิ่งขึ้นครับ
ประการแรก
เจ้าของสัตว์เลี้ยงหลายคนไม่ได้มองสัตว์เลี้ยงในฐานะ “สัตว์เลี้ยง” เท่านั้น
สำหรับหลายๆคน พวกเขามองสัตว์เลี้ยงในฐานะ “ลูก” หรือ “น้อง” หรือ “เพื่อน”
และพวกเขาก็ปฏิบัติกับสัตว์เลี้ยงราวกับเป็น “ลูก” หรือ “น้อง” หรือ “เพื่อน” จริงๆด้วย
ยิ่งไปกว่านั้น
ความสัมพันธ์ที่คนๆหนึ่งมีกับสัตว์เลี้ยงของเขานั้นจะมีความ “พิเศษ” อยู่อย่างหนึ่งครับ
มันเป็นความ “พิเศษ” ที่หาได้ยากในความสัมพันธ์ระหว่างเพื่อนมนุษย์ด้วยกัน
ความ “พิเศษ” ที่ว่านั้นก็คือ ไม่ว่าชีวิตของเจ้าของจะ “ตกอับ” ขนาดไหน สัตว์เลี้ยงจะไม่ตีตัวออกห่างเจ้าของ แต่สัตว์เลี้ยงจะยังอยากอยู่เคียงข้างเจ้าของเสมอ
ในทางกลับกัน หากเรามองดูความสัมพันธ์ที่เรามีกับเพื่อนมนุษย์ด้วยกันแล้ว หากว่าวันหนึ่ง ชีวิตของเรา “ตกอับ” ขึ้นมา เราก็อาจจะไม่ได้รู้สึกมั่นใจนักว่า แฟนของเรา/ลูกของเรา/เพื่อนของเรา/พี่น้องของเรา/ฯลฯ จะยังอยากอยู่เคียงข้างเราหรือเปล่า
ทั้งหมดนี้จึงเป็นเหตุผล (บางส่วน) ที่ทำให้เจ้าของจำนวนมากมีความรู้สึกผูกพันกับสัตว์เลี้ยงอย่างลึกซึ้ง
ส่งผลให้เวลาที่พวกเขารู้สึกเสียใจอย่างมาก เมื่อพวกเขาต้องสูญเสียสัตว์เลี้ยงไปนั่นเองครับ
โฆษณา