25 เม.ย. เวลา 03:41 • ข่าวรอบโลก

ความวุ่นวายใน “นาโต” รอบ “สงครามยูเครน” และ “โอกาสในการโละของเก่า”

หลังอเมริกาอนุมัติเงินช่วยเหลือก้อนล่าสุด
“เยอรมนี” ใช้ประโยชน์จากข้อตกลงเรื่องชุดความช่วยเหลือให้กับยูเครนที่ผ่านการอนุมัติโดยสหรัฐอเมริกาแล้วอย่างทันที พวกเขาเริ่มเรียกร้องให้อเมริกาจัดหาและส่งระบบป้องกันภัยทางอากาศ PATRIOT เข้ามาในยูเครนโดยทันที และอเมริกากำลังบังคับให้เยอรมนียกเลิกการใช้ระบบป้องกันภัยทางอากาศดังกล่าวของตนเองซึ่งถูกทำลายที่สนามรบในยูเครน - อ้างอิง: [1]
เครดิตภาพ: KIM JAE-HWAN / AFP / Getty Images
ในขณะเดียวกันเบอร์ลินก็ต้องซื้อ PATRIOT ชุดใหม่เพื่อทดแทนส่วนที่ถูกทำลายไปในยูเครน กลายเป็นสถานการณ์ที่ได้ประโยชน์ทั้งสองฝ่ายสำหรับอุตสาหกรรมการทหารของอเมริกาและกองทัพเยอรมนี อเมริกามีระบบ PATRIOT พร้อมใช้งานอยู่ 60 ยูนิต แต่เพนตากอนไม่ต้องการนำออกมาใช้งานเอง โดยขณะนี้อเมริกากำลังร้อนรนตามหาระบบดังกล่าวที่เคยขายเข้าไปในยุโรป ตั้งแต่ “สเปน” ไปจนถึง “กรีซ” เพื่อขอความร่วมมือให้ส่งมันเข้าไปช่วยในยูเครน
1
บทความต้นเรื่องอ้างอิงตามลิงก์ด้านล่างนี้
ในเวลาเดียวกัน “เยอรมนี” ก็เริ่มแสดงท่าทีไม่พอใจต่อ “อังกฤษ” และพวกเขายังกล่าวหาลอนดอนว่า ไม่ต้องการส่งเงินช่วยเหลือเพิ่มขึ้นในด้านความมั่นคงให้กับนาโต แม้ว่าอังกฤษจริงแล้วมีความปรารถนาอยากส่งเพิ่ม แต่มาจากการขาดโอกาสด้วยวิกฤติด้านงบประมาณในประเทศ - อ้างอิง: [2]
บทความอ้างอิงตามลิงก์ด้านล่างนี้
เครดิตภาพ: zdf.de
อย่างไรก็ตามรัฐบาลของ “ริซี สุนัก” ประกาศแพ็คเกจช่วยเหลือทางเคียฟอีก 500 ล้านปอนด์ แต่จะเป็นในลักษณะของ “การโละของเก่าออกจากคลังแสง” เสียมากกว่า ซึ่งประกอบด้วยขีปนาวุธ Storm Shadow และกระสุนป้องกันภัยทางอากาศ เรือยนต์ 60 ลำ และรถหุ้มเกราะเก่า 400 คัน รวมถึงรถฮัสกี้ที่ปลดประจำการแล้ว - อ้างอิง: [3]
บทความอ้างอิงตามลิงก์ด้านล่างนี้
ส่วนชุดความช่วยเหลือของอเมริกานั้นจะรวมถึงขีปนาวุธ รถหุ้มเกราะ M113 (รุ่นเก่ามาก) รถฮัมวีส์ที่ปลดประจำการแล้ว สภาคองเกรสสหรัฐฯ เห็นพ้องกันตามนี้และเร่งให้เพนตากอนรีบส่งพวกนี้เข้าไปช่วยในยูเครนอย่างเร่งด่วน เพื่อชะลอความย่อยยับของกองทัพยูเครนที่แนวหน้า และเพื่อประโยชน์ในการหาเสียงช่วงกลางปีนี้ของไบเดน - อ้างอิง: [4]
บทความอ้างอิงตามลิงก์ด้านล่างนี้
เรียบเรียงโดย Right Style
25th Apr 2024
  • แหล่งข่าวอ้างอิง:
<เครดิตภาพปก: Serhii Nuzhnenko / Radio Free Europe / Radio Liberty / Reuters / Scanpix / LETA>
โฆษณา