25 เม.ย. เวลา 03:59 • ข่าวรอบโลก

สัตว์ทะเลที่ใหญ่ที่สุดในโลกไม่ใช่วาฬสีน้ำเงินอีกต่อไป!

ก่อนอื่นต้องบอกว่าสัตว์ชนิดนี้ถูกค้นพบและรวบรวมหลักฐานมาตั้งแต่ปี 2016 – 2022 และต้องบอกว่ามันได้สูญพันธุ์ไปกว่า 200 ล้านปีแล้ว แต่เจ้าสัตว์ชนิดนี้ก็ได้โค้นตำแหน่งสัตว์ทะเลที่ใหญ่ที่สุดเท่าที่มนุษยชาติเคยค้นพบอย่าง ‘วาฬสีน้ำเงิน’ ที่เรารู้จักกันไปได้อย่างง่ายดาย ถือเป็นสถิติใหม่เลยก็ว่าได้
เจ้าสัตว์ชนิดนี้มีชื่อเรียกทั่วไปว่า “Giant fish lizard” มาจากเผ่าพันธุ์ Lchthyosaurus (อิกทิโอซอรัส) ซึ่งคือกลุ่มสัตว์เลื้อยคลานทางทะเลที่มีชีวิตอยู่ในช่วงยุคดึกดำบรรพ์ พวกมันจะมีลักษณะคล้ายปลาโลมา และเมื่อพวกมันโตเต็มวัยจะสามารถมีขนาดยาวได้ถึง 20 เมตร (66 ฟุต)
Lchthyosaurus (อิกทิโอซอรัส)
แต่หลังจากที่มีการค้นพบซากของ Giant fish lizard ครั้งแรกในปี 2020 ที่ผ่านมา นักค้นคว้าก็ได้ตั้งชื่อใหม่ให้มันเพราะมันมีขนาดใหญ่กว่าเผ่าพันธุ์ตัวเองหลายเท่า โดยมีชื่อว่า Lchthyotitan Severnensis หรือแปลเป็นไทยว่า ‘กิ้งก่าปลายักษ์แห่ง Severn (Severn คือชื่อแม่น้ำที่ซากมันถูกค้นพบ) โดยนักวิจัยประเมินว่ามันอาจจะมีความยาวได้ถึง 25 เมตร (82 ฟุต) นั้นแสดงให้เห็นว่ามันมีขนาดใหญ่กว่าวาฬสีน้ำเงินเสียอีก แถมยังสามารถอยู่ได้ทั้งใต้ทะเลและบนบกเลยด้วย
ภาพวาด Lchthyotitan (อิกทิโอไททัน)
อย่างไรก็ตาม นักวิจัยยังไม่ได้ประเมินน้ำหนักที่แท้จริงของมัน และความยาวของมันยังเป็นที่ถกเถียงกันอยู่ โดยต้องรอการค้นพบฟอสซิลเพิ่มเติมก่อนถึงจะประมาณค่าน้ำหนักและความยาวที่แท้จริงได้ เพราะในปัจจุบัน มีการค้นพบเพียงแค่ซากขากรรไกร 2 ชิ้นเท่านั้น โดยชิ้นแรกถูกค้นพบในปี 2016 บนชายหาดในซอมเมอร์เซ็ท ประเทศอังกฤษ
และในปี 2020 Justin และ Ruby พ่อและลูกสาววัย 11 ปี ได้บังเอิญไปพบกับกระดูกขนาดยักษ์ ซึ่งเป็นกระดูกขากรรไกรโดยมีความยาวมากกว่า 2 เมตร หลังจากการค้นพบในครั้งนั้น นักวิจัยก็ทำการประกาศสัตว์สายพันธุ์ใหม่ว่าถูกค้นพบแล้วให้ทั่วโลกได้รับรู้ ถึงแม้ว่าฟอสซิลยังไม่สมบูรณ์ก็ตาม
Justin และ Ruby บังเอิญพบขากรรไกรยักษ์ของ Lchthyotitan (อิกทิโอไททัน)
ต่อมาจะพูดถึงวิธีการวิเคราะห์ฟอสซิล โดยที่นักวิจัยประมาณความยาวของ Lchthyotitan (อิกทิโอไททัน) โดยการใช้สูตรสเกลแฟคเตอร์แบบง่ายๆ โดยเปรียบเทียบความยาวของกระดูกขากรรไกรที่ค้นพบกับความยาวลำตัวทั้งหมดของ Lchthyosaurus (อิกทิโอซอรัส) สายพันธุ์ต่างๆ นักวิจัยจึงพบว่ามันมีขนาดใหญ่กว่ากระดูกของสายพันธุ์เดียวกันมากกว่า 25% เลยทีเดียว
จึงได้ข้อสรุปว่า Lchthyotitan (อิกทิโอไททัน) ที่เพิ่งถูกค้นพบนี้ น่าจะมีชีวิตอยู่เมื่อประมาณ 202 ล้านปีก่อนในช่วงยุค Triassic (ไทรแอสซิก) ตอนปลาย แต่การมีอยู่ของมันนั้นไม่นานนัก เพราะเมื่อเข้าสู่ยุค Jurassic (จูราสสิก) มันก็เริ่มสูญพันธุ์ไป เราได้แต่หวังว่าจะมีการค้นพบฟอสซิลเพิ่มเติม จะได้ทราบอย่างแน่ชัดว่าขนาดและน้ำหนักของมันนั้นมากขนาดไหน อาจจะมากกว่าที่นักวิจัยคำนวนไว้ก็เป็นได้
โฆษณา